Thứ 3, 19/03/2024 18:21:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:05, 15/09/2019 GMT+7

Nhà nông Lộc Thái liên kết phát triển cây ăn trái có múi

Chủ nhật, 15/09/2019 | 08:05:00 502 lượt xem
BP - Với lợi thế về thổ nhưỡng, nhiều nhà nông ở xã Lộc Thái (Lộc Ninh) đã mạnh dạn chuyển đổi từ cây trồng hiệu quả thấp sang trồng các loại cây ăn trái có múi và liên kết để phát triển kinh tế, đem lại nguồn lợi đáng kể cho gia đình.

Đến ấp 6, xã Lộc Thái hỏi thăm vườn chuyên canh cây măng cụt của hộ chị Nguyễn Thị Kim Hồng hầu như ai cũng biết. Bởi, vườn cây của gia đình chị hơn 10 năm nay luôn đạt năng suất cao và là vườn cây ăn trái có múi điển hình của Tổ hợp tác cây ăn trái xã Lộc Thái, được nhiều nông hộ đến học hỏi kinh nghiệm. Chị Hồng cho biết: “Năm 2004, nhận thấy thổ nhưỡng ở đây phù hợp trồng măng cụt, cộng ưu điểm của cây là ít sâu bệnh nên gia đình tôi quyết định vay vốn chuyển đổi từ 1 ha cà phê năng suất thấp sang trồng cây măng cụt”. 5 năm sau, thấy măng cụt cho thu trái bói đem lại hiệu quả kinh tế cao, gia đình chị Hồng tiếp tục mở rộng diện tích lên 3 ha trồng 500 cây măng cụt, hiện trong đó có 150 cây cho thu hoạch chính trên 10 năm, 350 cây trồng năm thứ 3 đến năm thứ 5.

Ông Lê Minh Tâm trong vườn măng cụt của gia đình cho năng suất cao

Có kinh nghiệm từ trồng cây ăn trái ở quê gốc miền Tây, lại tích cực học hỏi cách chăm sóc để đáp ứng thực tế nên vườn cây nhà chị luôn đạt năng suất cao. Chị Hồng cho biết thêm: “Nếu chăm sóc tốt thì cây măng cụt có tuổi thọ khoảng 24 năm. Để măng cụt đậu đều, trái to và đạt năng suất, nông dân phải thường xuyên thăm vườn, kịp thời phát hiện sâu bệnh để phòng trừ. Sau khi thu hoạch thì bón phân vô cơ, phân gà, tro (để tạo độ tơi xốp cho đất) đúng chu kỳ và quy trình kỹ thuật. Đặc biệt, gia đình không phun thuốc bảo vệ thực vật hay thuốc kích thích sinh trưởng lên trái, mà sử dụng những chiếc bẫy ruồi để diệt côn trùng, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng khi sử dụng”. Với cách chăm sóc này, 10 năm nay gia đình chị Hồng thu hoạch mỗi cây được trên 1 tạ trái, thời điểm thu hoạch hằng năm từ ngày 14-4 đến cuối tháng 6 âm lịch. Đầu mùa mưa năm 2019, măng cụt của gia đình chị được thương lái thu mua với giá 100.000 đồng/kg, thấp nhất là 25.000 đồng/kg. Tổng sản lượng thu hoạch năm 2019 của gia đình chị hơn 15 tấn trái, sau khi trừ chi phí thu hơn 600 triệu đồng từ măng cụt.

Tương tự, vườn cây của gia đình ông Lê Minh Tâm, Chủ nhiệm Tổ hợp tác cây ăn trái có múi xã Lộc Thái cũng cho thu nhập ổn định từ nhiều năm nay. Với 2,5 ha đất, gia đình ông chuyển đổi từ trồng tiêu già cỗi, năng suất thấp sang trồng sầu riêng, bưởi và măng cụt. Niên vụ 2019, sau khi trừ chi phí gia đình ông thu trên 300 triệu đồng.

Trước sự phát triển của các vườn cây ăn trái trên địa bàn, giữa năm 2017, Lộc Thái đã liên kết các hộ trồng cây ăn trái có múi tại địa phương thành lập Tổ hợp tác trồng cây ăn trái có múi, với sự tham gia của 7 tổ viên chuyên trồng măng cụt, sầu riêng và bưởi. Tổng diện tích trồng cây ăn trái của các tổ viên là 16,8 ha, trong đó 5,5 ha sầu riêng, 6 ha măng cụt và 5,3 ha bưởi. Vụ mùa 2019, sản lượng thu hoạch của các tổ viên đạt trên 250 tấn trái, đem lại nguồn lợi kinh tế khá. Tham gia tổ hợp tác, tổ viên thường xuyên được học tập, trao đổi kinh nghiệm trong cách trồng, chăm sóc các loại cây, đặc biệt là đảm bảo trái cây sạch cung cấp ra thị trường trong và ngoài huyện. Chủ nhiệm Tổ hợp tác cây ăn trái có múi xã Lộc Thái Lê Minh Tâm cho biết: Từ khi thành lập đến nay, tổ hợp tác đều hướng đến xây dựng trái cây an toàn về sinh học. Khuyến khích tất cả tổ viên không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật mà chỉ dùng bẫy sinh học để tiêu diệt côn trùng, do vậy trái cây của các tổ viên đảm bảo an toàn. Vườn cây của các tổ viên còn góp phần giải quyết việc làm cho 10 lao động thường xuyên và trên 20 lao động thời vụ.

Hiện nay, tổ hợp tác đang đề xuất xây dựng thương hiệu trái cây có múi xã Lộc Thái theo hướng VietGap, GlobalGAP và khi có thương hiệu, thị trường tiêu thụ sản phẩm trái cây có múi của các nông hộ trong xã sẽ ổn định, nông sản sẽ vươn xa hơn.

Hoàng Mỹ - Văn Hùng

  • Từ khóa
44812

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu