Thứ 6, 26/04/2024 23:28:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:17, 24/01/2019 GMT+7

Nhà nông Phạm Hữu Toàn chống biến đổi khí hậu

Thứ 5, 24/01/2019 | 06:17:00 1,188 lượt xem
BP - Với tổng diện tích 7,5 ha, nhà nông Phạm Hữu Toàn ở thôn 3, xã Đoàn Kết, huyện Bù Đăng đã trồng 6 loại cây, gồm sầu riêng, măng cụt, cà phê, chôm chôm trong vườn điều, cao su. Việc xen canh các loại cây ăn trái với cây trồng lâu năm giúp giảm được số lần tưới nước vào mùa khô, tận thu các loại phân bón trên cùng diện tích đất và tăng thu nhập so với trồng thuần.

Khép lại thời “phó thác  cho trời”

Nhà nông Phạm Hữu Toàn cho biết: Có người nói trồng xen nhiều loại cây trên cùng diện tích sẽ không hiệu quả vì bị phủ tán, đất không đủ chất dinh dưỡng cung cấp một lúc cho nhiều loại cây trồng. Vấn đề là chúng ta chọn các cây trồng phù hợp với nhau, có cách chăm sóc khoa học thì mang lại hiệu quả hơn rất nhiều. Trong 7,5 ha đất nông nghiệp của gia đình, tôi trồng 5 ha cao su, 2,5 ha còn lại trồng các loại cây ăn trái xen canh trong vườn điều và cà phê.

Nhà nông Phạm Hữu Toàn (giữa) nói về kỹ thuật trồng xen cà phê trong vườn điều

Bí quyết của nhà nông Phạm Hữu Toàn không có gì khác ngoài đầu tư để chăm sóc và chăm sóc phải đúng phương pháp, kỹ thuật. Ông Toàn cho biết thêm: Chi phí đầu tư chăm sóc 1 ha cà phê xen điều và cây ăn trái từ 10-12 triệu đồng/năm. Hằng năm, tôi chia ra nhiều lần bón phân, xịt thuốc, đảm bảo đúng thời điểm và loại phân, bón thuốc cho mỗi giai đoạn phát triển của cây. Đối với cây điều nếu thời tiết thuận lợi phun 3 lần để cây ra bông, dưỡng bông, dưỡng trái. Nếu thời tiết không thuận lợi phải phun đến 5 lần và có thể nhiều hơn, tùy theo mức độ khắc nghiệt của thời tiết vụ mùa đó. Khi cây đang ra bông nếu gặp mưa thì sau mỗi trận mưa đều phải phun thuốc dưỡng bông và trái. Sau khi phun xong phải rải nhẹ phân urê quanh gốc cây, trung bình 1kg/cây.

Anh Du Quốc Thái, cán bộ khuyến nông xã Đoàn Kết cho biết: Việc trồng xen các loại cây ăn trái lâu năm trong vườn cà phê giúp nông dân tránh nguy cơ thua lỗ. Hơn nữa, các cây trồng xen trong một diện tích có thể bảo vệ cho nhau tránh những điều kiện bất lợi như ánh sáng trực xạ, nhiệt độ cao, sương muối, gió. Cây điều che bóng trong vườn cà phê là để điều hòa khí hậu vườn, tăng độ ẩm, giảm nhiệt độ, góp phần giữ gìn cân bằng môi trường sinh thái, duy trì sự phát triển bền vững của vườn cây, nhất là trong tình trạng biến đổi khí hậu như hiện nay.

“Làm nông thời nay đã khép lại tư duy “Trông mưa, trông nắng, trông ngày, trông đêm”. Mà phải tìm cách ứng phó với thời tiết khắc nghiệt. Để sống được với nghề nông không hề đơn giản. Với tôi, xen canh là “bài thuốc đặc trị” trước tình hình biến đổi khí hậu hiện nay” - ông Toàn nói.

Xen canh - không sợ may rủi

Với giải pháp xen canh, thời tiết có thay đổi khắc nghiệt nhưng thu nhập hằng năm của gia đình ông Toàn vẫn không sợ rơi vào tình trạng may rủi. Đối với 2,5 ha điều trồng xen cà phê và các loại cây ăn trái, trong đó điều và cà phê đã cho thu hoạch 10 năm nay. Vụ năm 2017-2018, vườn cà phê của gia đình ông Toàn cho thu hoạch 10 tấn tươi, riêng cây điều cho thu 6 tấn, trong khi các hộ khác năng suất thấp hơn rất nhiều. Bình quân mỗi năm gia đình thu nhập từ cà phê 70 triệu đồng. Sau 4 năm chăm sóc, đến năm 2013, sầu riêng cho thu hoạch, khi vụ điều và cà phê khép lại thì gia đình ông Toàn chuyển qua thu hoạch sầu riêng, măng cụt, chôm chôm từ tháng 5 đến tháng 7 hằng năm. Trung bình mỗi năm sầu riêng đạt năng suất 15 tấn trái. Năm 2018, sầu riêng được giá, thấp nhất cũng bán với giá 34 ngàn đồng/kg, lúc giá cao đỉnh điểm thương lái thu hạt sầu riêng với giá 90 ngàn đồng/kg để làm giống. Sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu từ vườn cây ăn trái trên 300 triệu đồng/năm. Riêng 5 ha cao su cho thu hoạch được 3 năm, tuy đang trong thời điểm giá mủ thấp nhưng sau khi trừ chi phí, mỗi ngày gia đình ông Toàn cũng thu khoảng 1,5 triệu đồng.

“Trồng xen nhiều loại cây trên cùng diện tích nên gia đình tôi không chịu sự may rủi trong thu nhập hằng năm. Nhờ đó, tôi nuôi được 7 người con ăn học thành tài, có công việc ổn định” - ông Toàn nói.

Ngọc Bích

  • Từ khóa
25833

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu