Thứ 7, 20/04/2024 08:14:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:46, 03/10/2018 GMT+7

Nhà nông thông minh

Thứ 4, 03/10/2018 | 06:46:00 185 lượt xem
BP - Với nhiều năm kinh nghiệm, anh Hồ Văn Nhật (43 tuổi) ở ấp 8, xã Lộc Điền (Lộc Ninh) đã thành công với cách làm kinh tế tổng hợp. Từ đó góp phần đảm bảo nguồn thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình.

Hơn 20 năm kinh nghiệm làm nông nghiệp trên huyện biên giới Lộc Ninh, anh Nhật đã trải bao thăng trầm trong nghề. Mỗi giai đoạn sản xuất đều có những tác động và hiệu quả mang lại cao hay thấp, trong đó một phần do ảnh hưởng của thời tiết, biến động thị trường... Tích lũy kinh nghiệm từ nhiều năm thực tế, anh Nhật đã đầu tư trồng trọt, chăn nuôi kết hợp trên đất của gia đình.

Với mô hình trồng trọt, chăn nuôi kết hợp, gia đình anh Hồ Văn Nhật ở ấp 8, xã Lộc Điền (Lộc Ninh) đã có nguồn thu nhập ổn định

Cách đây khoảng 7 năm, với hơn 2 ha đất cạnh bờ đập nước, anh Nhật đầu tư trồng hồ tiêu. Khác với các vườn tiêu của người dân địa phương, anh trồng những hàng tiêu có khoảng cách rộng hơn 1/3 đến 1/2 so với tiêu chuẩn. Những khoảng đất trống, anh trồng các loại cây ngắn ngày như: rau ngót, ớt... vừa phục vụ bữa cơm gia đình vừa tăng thu nhập. Sau đó anh tiếp tục trồng xen sầu riêng và bưởi da xanh. Anh Nhật cho biết: Khi cây ăn trái trưởng thành cũng là lúc tiêu già cỗi, năng suất kém sẽ phá tiêu để thay thế. Đặc biệt khoảng cách giữa các trụ tiêu rộng có thể để lại những trụ năng suất ổn định. Từ đó, hai loại cây trồng này có thể cho thu nhập song song.

Không chỉ trồng xen cây ăn trái trong vườn tiêu, từ những trụ tiêu trồng bằng cây lồng mức, nhiều năm qua anh Nhật tận dụng lá cây để kết hợp nuôi dê. Vì có hai vợ chồng làm nên anh chỉ nuôi từ 15-20 con dê nhưng đã thu gần 100 triệu đồng từ nuôi dê. Phân dê được anh ủ làm phân vi sinh bón cây trồng tiết kiệm kinh phí mua phân bón. Anh Nhật cho biết: “Hiện nay, việc mất mùa, mất giá do biến đổi khí hậu, sâu bệnh... diễn ra thường xuyên. Vì vậy, cần kết hợp nhiều loại cây trồng, vật nuôi bởi khi mất mùa, mất giá cây trồng này hay vật nuôi kia thì có cây, con khác bù lại. Tôi thấy từ thực tế địa bàn, nhiều hộ chỉ trồng hoặc chăn nuôi một loại duy nhất, đến khi mất mùa, mất giá lại gặp khó. Muốn đạt hiệu quả và ổn định thì cần tính toán kỹ trước khi làm”.

Do đất sản xuất của anh Nhật sát bờ đập thủy lợi nên năm 2012, anh thuê diện tích mặt nước để thả cá và lấy nước phục vụ tưới tiêu cây trồng. Đầu năm 2015, trong một lần người bạn ở TP. Hồ Chí Minh ghé nhà chơi, thấy điều kiện đất đai rộng lại có hồ nước lớn người bạn đã tư vấn anh nuôi vịt trời thương phẩm. Sau khi tìm hiểu và học tập kinh nghiệm nhiều nơi, anh quyết định đầu tư lĩnh vực này.

Anh Hồ Văn Nhật tận dụng lá cây từ nọc tiêu sống để nuôi dê tăng thêm thu nhập

Ban đầu anh Nhật bỏ ra gần 30 triệu đồng vốn để xây chuồng trại cùng 200 con vịt giống về nuôi thử. Vừa nuôi vừa học hỏi kinh nghiệm, chỉ sau hơn 1 năm, đàn vịt trời của gia đình anh phát triển và tăng liên tục, từ 200 con ban đầu đã lên đến 6.000 con. Năm 2016, anh Nhật xuất bán lứa đầu tiên với gần 4.000 con vịt thương phẩm. Vịt trời được nuôi thả tự nhiên trên hồ nước nên tốn ít thức ăn. Trung bình từ 3,5-4 tháng là xuất bán một lứa vịt, trọng lượng 0,9-1,2kg, giá dao động từ 120-180 ngàn đồng/con, tùy thời điểm. “Sau khi trừ chi phí, mỗi con thu lãi khoảng 30-40 ngàn đồng, với số lượng xuất chuồng bình quân trên 2.000 con vịt thương phẩm, mỗi năm gia đình tôi có thu trên 100 triệu đồng. Các thương lái tìm đến nhà thu mua” - anh Nhật cho biết.

Ông Nguyễn Phước Thiệp, Phó chủ tịch UBND xã Lộc Điền cho biết: Với điều kiện đất đai thuận lợi, cùng cách làm kinh tế năng động, anh Hồ Văn Nhật đã tạo ra mô hình trồng trọt, chăn nuôi kết hợp rất hiệu quả. Đây là mô hình hay, có tính ổn định về nguồn thu nhập liên tục trong quá trình chuyển đổi. Người dân địa bàn nên tìm hiểu, học tập kinh nghiệm mô hình này để áp dụng.

Bảo Anh

  • Từ khóa
43265

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu