Thứ 6, 19/04/2024 23:48:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:30, 09/02/2020 GMT+7

Nhà nông trồng điều giỏi

Khắc Bảy
Chủ nhật, 09/02/2020 | 08:30:00 4,017 lượt xem
BPO - Trong thời đại khoa học, kỹ thuật phát triển, người trồng điều phải biết nắm bắt và áp dụng hiệu quả vào sản xuất. Cây điều thuộc loại dễ trồng, không kén đất, đặc biệt trồng trên đất đỏ bazan và áp dụng đúng quy trình khoa học, kỹ thuật sẽ cho năng suất cao. Tuy nhiên, việc chọn giống điều rất quan trọng, bởi nó quyết định năng suất và chất lượng hạt điều. Đó là chia sẻ của anh Vũ Văn Hiền (SN1970), ngụ khu phố Tân An, thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú.

Quê Thái Bình, năm 1980, anh Hiền theo cha mẹ vào tỉnh Kiên Giang lập nghiệp. Cuộc sống nơi vùng quê sông nước gặp muôn vàn khó khăn. Năm 2002, gia đình anh chuyển lên Bình Phước sinh sống và cư ngụ tại khu phố Tân An, thị trấn Tân Phú. Dồn hết vốn, anh mua được 3,5 ha đất trồng điều và cao su. Trong những năm đầu, anh chưa hiểu rõ về quy trình chăm sóc, quá trình sinh trưởng của cây... nên điều cho năng suất thấp. Sau đó, anh thường xuyên tham gia các lớp khuyến nông và tham quan, học hỏi những mô hình trồng điều cho năng suất cao để áp dụng thực tế. Anh nhận thấy, với hơn 1 ha điều già, giống cũ năng suất thấp cần phải chuyển đổi trồng điều giống mới. Năm 2016, anh được cán bộ Trung tâm Nghiên cứu và phát triển cây điều thuộc Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Miền Nam giới thiệu giống điều mới phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng Bình Phước. Cũng trong năm đó, anh đầu tư mua giống điều AB0508 về trồng, cùng với sự hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ trung tâm, đến nay, vườn điều phát triển tốt. Anh dự tính vụ điều năm nay sẽ đạt 3,5 tấn/ha và năng suất sẽ còn tăng cao.

Anh Vũ Văn Hiền và giống điều AB0508 trĩu trái

Anh Hiền nói vui: Giống điều mới như “mì ăn liền”, trồng năm thứ 2 đã cho thu hoạch. Giống này thân cây nhỏ, thấp, trĩu trái, dễ thu hái. Trên mỗi cành cho 30-40 chùm bông, 1 chùm bông thu được gần 100g hạt, mỗi cành chỉ cần dưỡng 20 chùm bông. Bên cạnh đó, giống điều AB0508 ra nhiều đợt trái. Nếu so sánh với giống điều truyền thống (ươm từ hạt) phải mất 4-5 năm mới cho trái và năng suất ban đầu chỉ vài tạ/ha, thì giống này cho hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần. Không chỉ thu hoạch với năng suất vượt trội, chủ vườn còn có thể bán chồi cho những người có nhu cầu ghép nhân giống. Đây là giống điều chống chịu tốt với sâu bệnh và điều kiện bất lợi của khí hậu. Hơn nữa, giống điều này giảm chi phí đầu tư phân bón và nhân công.

Khi chúng tôi đến thăm vườn điều cũng là lúc cán bộ của Trung tâm Nghiên cứu và phát triển cây điều, trụ sở tại Bến Cát, Bình Dương, đang thử nghiệm sử dụng chế phẩm phân bón lá Nano cho cây điều. Anh Đào Văn Hoàng, cán bộ trung tâm, cho biết: Chúng tôi chọn vườn điều gia đình anh Hiền là một trong 3 mô hình thí điểm tại Bình Phước để thử nghiệm. Đây là mô hình trồng điều đủ điều kiện, như: Điều giống mới cao sản, người trồng thực hiện tốt các quy trình kỹ thuật... Tuy nhiên, để năng suất cao, giống điều AB0508 phải được chăm sóc kỹ. Nhà nông phải thường xuyên theo dõi vườn để phát hiện, nhận biết bệnh sớm, chữa trị kịp thời.

Nhìn vườn điều được vệ sinh sạch sẽ, trĩu trái chuẩn bị vào vụ thu hoạch, mới thấy được những tâm huyết của anh Hiền. Với những nỗ lực trong phát triển sản xuất, năm 2018, anh được công nhận nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh.                       

  • Từ khóa
45414

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu