Thứ 3, 16/04/2024 22:04:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 11:24, 22/07/2016 GMT+7

Hạnh phúc muộn

Thứ 6, 22/07/2016 | 11:24:00 198 lượt xem
BP - Nhận được giấy báo tử của chồng khi chuẩn bị sinh đứa con thứ hai, bà Nguyễn Thị Nhi ở ấp Chợ, xã Tân Tiến (Đồng Phú) như sụp đổ hoàn toàn. Nhưng bà phải gạt đi nỗi đau để phụng dưỡng mẹ chồng ngày một già yếu và nuôi các con nhỏ. Nay bà Nhi vui an dưỡng tuổi già bên các con thành đạt, các cháu nội, ngoại chăm ngoan học giỏi. Gia đình bà đã có nhiều đóng góp cho địa bàn trong việc xóa đói giảm nghèo.

Không chỉ vui tuổi già bên con cháu, bà Nhi còn dành thời gian chăm sóc vườn cây của gia đìnhKhông chỉ vui tuổi già bên con cháu, bà Nhi còn dành thời gian chăm sóc vườn cây của gia đình

Góa phụ tuổi thanh xuân

Sinh ra và lớn lên ở xã Liệp Tuyết, huyện Quốc Oai, tỉnh Hà Tây (nay là thành phố Hà Nội), sau khi học xong phổ thông, bà Nhi trở thành cô nuôi dạy trẻ ở trường mầm non gần nhà. Do công tác tốt, bà được kết nạp Đảng từ năm 1968.

Cũng năm này, bà lập gia đình với ông Nguyễn Hồng Luyến (1948), người cùng xã. Năm 1970, vợ chồng bà sinh con trai đầu lòng là Nguyễn Hà Tuyền. Năm 1971, theo tiếng gọi của Tổ quốc, ông Luyến lên đường nhập ngũ chiến đấu tại chiến trường nước bạn Lào. Trong một trận đánh, ông bị thương, sau 2 tháng điều trị thì trở lại chiến trường. Còn bà Nhi ở nhà tần tảo chăm sóc mẹ chồng già yếu và con nhỏ. Bản thân bà lúc đó đang mang thai đứa con thứ 2 được 6 tháng. Thế rồi khi nhận được giấy báo tử của chồng, bà Nhi như khụy ngã. Bà nhớ lại: “Vừa điều trị lành vết thương thì ông ấy lại khoác ba lô lên đường. Khi đi chồng tôi chỉ nói, nước có yên thì nhà mới yên và ông ra đi không trở về nữa, lúc ấy tôi mới 25 tuổi”.

Bà Nhi nuốt nước mắt để chăm lo gia đình. Bà dồn sức vào việc đồng áng và kiếm việc làm thêm để các con được đến trường như bạn bè cùng trang lứa.

Sự đền đáp xứng đáng

Hằng năm, gia đình bà Nhi được UBND huyện Đồng Phú tặng danh hiệu “Gia đình cách mạng gương mẫu”, UBND xã Tân Tiến công nhận là “Gia đình văn hóa”. Bà Nhi là một trong những đại diện của tỉnh tham dự hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu toàn quốc năm 2016, nhân dịp kỷ niệm 69 năm Ngày thương binh - liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2016) tại Hà Nội.

Sự hy sinh của bà Nhi đã được đền đáp xứng đáng khi các con hiện đều thành đạt. Người con trai đầu Nguyễn Hà Tuyền hiện là chủ doanh nghiệp Hà Tiên chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng tại xã Tân Tiến. Mỗi năm doanh thu khoảng 20 tỷ đồng, tạo việc làm cho 15 lao động tại địa bàn với mức lương từ 7-15 triệu đồng/tháng/người. Anh Tuyền là đại biểu HĐND xã Tân Tiến khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2021. Con gái Nguyễn Thị Quyên đã lập gia đình và đang quản lý 2 trạm xăng dầu tại xã Tân Hòa (Đồng Phú) và hơn 10 ha rẫy, mỗi năm thu lời gần 1 tỷ đồng. Chị Kiều Thị Lăng, con dâu bà cho biết: “Năm 1994, vợ chồng tôi vào Đồng Phú làm kinh tế. Sau hơn 1 năm ổn định cuộc sống, chúng tôi đón mẹ và em gái vào để phụng dưỡng, chăm lo. Ngày đó nhờ có mẹ chăm các cháu, lo việc nhà nên vợ chồng tôi chú tâm làm ăn mới có cơ ngơi hôm nay”.

Thấy mẹ cô đơn, các con đã nhiều lần động viên mẹ “đi bước nữa” nhưng bà vẫn ở vậy chăm lo cho con, cháu. Bà Nhi nói: “Cả cuộc đời này tôi chỉ sống vì các con. Chúng thiếu vắng tình thương của cha từ nhỏ nên tôi muốn bù đắp để các con không cảm thấy buồn. Giờ các con trưởng thành xem như tôi đã hoàn thành nghĩa vụ với ông ấy. Sau những năm tháng cơ cực, giờ đây các con tôi đều có cuộc sống ổn định. Và tôi vui nhất là 5 đứa cháu nội, ngoại, đứa nào cũng học giỏi, chăm ngoan. Hiện 2 cháu đã tốt nghiệp đại học, ra trường và có việc làm ổn định, 1 cháu đang du học ở Nhật và 2 cháu đang là sinh viên năm thứ 2 Trường đại học Giao thông - Vận tải TP. Hồ Chí Minh và Đại học Phòng cháy chữa cháy (Đồng Nai)”.

Không những làm kinh tế giỏi, các con của bà Nhi chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và các phong trào ở địa phương. Hằng năm, anh Tuyền, chị Quyên hỗ trợ gia đình nghèo, khó khăn, các cụ người cao tuổi nhân dịp lễ, tết khoảng 30 triệu đồng. Ngoài ra, anh Tuyền còn giúp người dân mua vật liệu xây dựng trả chậm, trả góp không tính lãi để xây nhà. Nhờ vậy, nhiều hộ dân trong xã đã ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.                                           

Thùy Hương

  • Từ khóa
55911

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu