Thứ 6, 19/04/2024 23:30:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:01, 03/03/2015 GMT+7

Nhân chứng vụ tay lái môtô tử nạn: '4-5 xe tông vào nhau, bay loạn xạ'

Thứ 3, 03/03/2015 | 09:01:00 107 lượt xem
BPO - "Chúng tôi nghe tiếng rầm rú của động cơ xe lớn lắm, sau đó một số môtô khác không mặc đồng phục vượt qua vèo vèo. 4-5 xe tông vào nhau, bay loạn xạ, nhiều người nằm lăn lóc kêu la", chị Hiền, người chứng kiến vụ tai nạn kể lại.
Hiện trường vụ tai nạn khiến một thành viên hộ tống đoàn đua xe đạp nữ Bình Dương mở rộng tử vong. Ảnh: Hoàng Trường

Hiện trường vụ tai nạn khiến ông Sáng tử vong. Ảnh: Hoàng Trường

Ngày 1-3, do thấy nhiều môtô đẹp, lạ và âm thanh lớn nên chị Hiền cùng người dân hai bên quốc lộ 20, khu vực xã Ngọc Định, huyện Định Quán (Đồng Nai) ra đường đứng xem. Họ đã chứng kiến vụ tai nạn giữa đoàn môtô bảo vệ giải xe đạp nữ quốc tế Bình Dương tranh Cup Biwase với nhóm phượt đi môtô phân khối lớn, khiến ông Lìn Mã Sáng (53 tuổi, ngụ TP HCM, thành viên dẫn đoàn cuộc đua) tử nạn và một số người khác bị thương.

Theo điều tra ban đầu của Công an huyện Định Quán, giải đua xe đạp nữ có lộ trình từ La Ngà (huyện Định Quán, Đồng Nai) đi TP Bảo Lộc (Lâm Đồng). Ông Sáng chạy chiếc môtô CB 1.000 phân khối có nhiệm vụ đi sau để khóa đuôi đoàn đua. Trong quá trình di chuyển đến điểm xuất phát, vừa qua cầu La Ngà được khoảng 2 km, đoàn đua gặp nhóm phượt chạy môtô phân khối lớn. Những người này chạy với tốc độ cao, từ phía sau lần lượt vượt qua đoàn đua xe đạp.

Bất ngờ, một thành viên nhóm dẫn đường chạy chậm lại khiến môtô của ông Sáng đâm vào, cả hai ngã ra đường. Cùng lúc, chiếc môtô của nhóm phượt lao đến, cán qua người ông Sáng khiến nạn nhân tử vong trên đường đi cấp cứu. Đồng đội của ông bị gãy chânCòn hai xe của nhóm phượt lao vào nhà dân, tông vào cột bêtông, người lái bị thương.

"Tôi nghe một tiếng rầm rất lớn nên chạy ra xem, lúc đó thấy một anh lái môtô đã không còn cử động. Trước cửa nhà tôi là chiếc môtô màu đỏ nát bét phần đầu, anh thanh niên lái nó thì kêu thét vì đau. Hàng chục môtô nối đuôi nhau tấp vào lề để sơ cứu những người bị nạn", bà Trịnh Thị Hoa chủ nhà bị môtô nhóm phượt lao vào, cho biết.

Ông Trịnh Hóa kể lại vụ tai nạn khiến

"Nhiều người tông vào nhau, bay loạn xạ như phim hành động", ông cụ kể lại vụ tai nạn xảy ra gần nhà mình. Ảnh: Hoàng Trường

Anh Lê Thống Sứ - trưởng nhóm phượt môtô phân khối lớn - cho hay, sự việc xảy ra trong thời gian nhóm đang đi làm từ thiện theo kế hoạch từ Long Xuyên ra Hà Nội. Nhóm gồm 4 thành viên đi trên 4 xe phân phối lớn bắt đầu hành trình từ TP HCM lên Đà Lạt. Khi vừa qua cầu La Ngà, nhóm gặp đoàn môtô bảo vệ giải đua xe đạp chạy diễu hành hết làn đường bên phải.

"Là dân chơi xe chúng tôi cũng quen biết một số anh em trong đội dẫn đoàn đua này. Sau khi xin phép vượt và được sự đồng ý của anh Vinh, trưởng đoàn môtô quận Tân Bình, chúng tôi mới vượt lên để đi trước. Không may sau đó anh Sáng bất ngờ gặp sự cố, cùng đồng đội ngã xuống đường", anh Sứ nói.

Trưởng nhóm phượt cho rằng tốc độ của nhóm lúc này khoảng 60-70 km/h. Để tránh gây tai nạn, anh Nguyễn Quốc Thành (25 tuổi) đã phải đánh tay lái qua trái và lao vào cột điện. Thành viên Ngô Tiểu Phụng (22 tuổi) thì lách qua phải để tránh anh Thành và một xe khác, khi vừa lách qua không tránh kịp đã tông vào ông Sáng.

Sau tai nạn, đại diện gia đình và nhóm môtô phượt của anh Sứ đã đến chia buồn, hỗ trợ cho gia đình ông Sáng tại TP HCM. "Gặp sự cố đáng tiếc nên anh em trong nhóm đã dừng chuyến đi, trở về nhà. Tai nạn là việc không ai mong muốn, chúng tôi cũng nhận thấy phần lỗi của mình nhưng mong rằng mọi người nhìn nhận khách quan về nguyên nhân xảy ra vụ việc", anh Sứ nói.

Anh Thành để tránh gây tai nạn đã tự lách qua trái tông vào cột điện bên đường. Ảnh: Dư Hải

Anh Nguyễn Quốc Thành trong nhóm phượt được cho là để tránh gây tai nạn đã tự lách qua trái, tông vào cột bêtông bên đường. Ảnh: Dư Hải

Tuy nhiên, ông Đỗ Xuân Vinh, chủ nhiệm CLB môtô Tân Bình, cho biết lúc ngồi trong ôtô thấy có người quen trong nhóm phượt giơ tay chào nên chỉ chào lại. "Lúc anh này gõ cửa ôtô, tôi mở kính xuống chỉ chào hỏi vài câu chứ không cho phép vượt. Tôi làm gì có quyền đó. Trong lúc này các thành viên khác của nhóm họ đã vượt vèo vèo qua xe của tôi rồi. Theo ước tính thì vận tốc của họ khoảng 140 km/h", ông Vinh nói.

Cùng ý kiến, ông Ngô Quang Vinh - Phó chủ tịch Liên đoàn môtô Việt Nam, người chứng kiến vụ việc - cho rằng: "Vận tốc lúc đó của 7-8 xe môtô phượt vượt lên phải lên đến 150 km/h. Đoàn đua đang trên đường di chuyển đến địa điểm xuất phát nên việc vượt đúng hay sai là do quy định Luật giao thông đường bộ chứ trong đoàn chúng tôi không ai có quyền cho vượt cả".

Trao đổi với VnExpress, một lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67) Công an tỉnh Đồng Nai - cho biết, thời điểm xảy ra tai nạn đoàn đua đang di chuyển đến địa điểm xuất phát, không nằm trong thời gian cuộc đua nên CSGT Đồng Nai chưa làm nhiệm vụ phối hợp mở đường và khóa đuôi đoàn đua qua địa bàn mình phụ trách. Đoạn đường xảy ra tai nạn chưa phân làn ôtô và môtô mà chỉ mới có tim đường, tốc độ hạn chế cho phép là 60 km/h chứ chưa gắn biển báo vận tốc cố định do đoạn đường vẫn đang thời gian thi công. 

Vụ việc đang được điều tra.

Điều 14 Luật giao thông đường bộ quy định: khi vượt xe người điều khiển xe xin vượt phải thực hiện theo các quy định sau:

- Có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22h đến 5h chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.

- Chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.

- Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

- Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải: Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái; Khi xe điện đang chạy giữa đường; Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.

Nguồn VnExpress 

  • Từ khóa
51066

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu