Thứ 3, 16/04/2024 15:25:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:33, 09/10/2018 GMT+7

Nhân lên cái đẹp trong cuộc sống

Thứ 3, 09/10/2018 | 09:33:00 129 lượt xem

BP - Đến tháng 12-2017, toàn tỉnh có 781.152 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt 81,16% so với số dân toàn tỉnh. Cũng thời điểm đó, số người tham gia BHYT ở Lộc Thạnh (Lộc Ninh) mới đạt 53%. Một trong những nguyên nhân dẫn tới tỷ lệ BHYT ở Lộc Thạnh thấp là do đời sống người dân còn khó khăn, đặc biệt là đồng bào dân tộc bản địa S’tiêng, trong khi xã không còn được hưởng chính sách cấp thẻ BHYT cho một số đối tượng như trước. Năm 2018, có 3 doanh nghiệp đã hỗ trợ 120 triệu đồng để mua BHYT cho 369 người nghèo ở Lộc Thạnh, qua đó nâng tỷ lệ có thẻ BHYT toàn xã hiện nay lên 71% số dân.

Hầu hết người nghèo không có tiền hoặc không muốn dành một khoản tiền đáng kể để mua BHYT. Thế nên không may ốm đau phải đi bệnh viện, người nghèo đứng trước nguy cơ khánh kiệt hoặc chấp nhận sống chung với bệnh tật, và vì thế đã nghèo lại nghèo thêm, bệnh càng bệnh thêm. Nhà nước luôn cố gắng hết mức trong khả năng để cấp phát hoặc hỗ trợ người nghèo mua BHYT. Đó là một trong những cách thức cơ bản nhất để thực hiện an sinh xã hội. Từ đó có thể thấy, ở góc độ trực diện, quà tặng của các doanh nghiệp dành cho người nghèo ở Lộc Thạnh không chỉ là “một nắm khi đói bằng một gói khi no”, mà còn là hành động rất ý nghĩa, mang đậm tính nhân văn.

Ngày 3-10 vừa qua, lão nông 62 tuổi Nguyễn Văn Hiếu, trú ấp 1, xã Hòa Thạnh, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long trong lúc đi dự đám cưới phát hiện một cô gái chạy xe phía trước đánh rơi một cọc tiền. Ông dừng lại nhặt cọc tiền rồi phóng xe đuổi theo cô gái để đưa lại nhưng không kịp. Ngay sau đó, ông đến trình báo sự việc, bàn giao cọc tiền 10 triệu đồng và nhờ cơ quan công an tìm người đánh rơi để họ nhận lại. Ngày 23-2-2017, Thiếu tá Đào Thế Đông, Công an tỉnh Kiên Giang, đã đứng bên lề đường 30 phút ở thành phố Rạch Giá để chờ người đánh rơi chiếc ví quay lại tìm. Sau khi anh nhặt được kiểm tra bên trong ví có 20 triệu đồng, 100 USD, 1 điện thoại Iphone, 1 thẻ ATM và nhiều tài sản giá trị khác. Không thấy ai đến tìm, Thiếu tá Đông đã về cơ quan báo cáo sự việc với lãnh đạo đơn vị. Từ những thông tin trên giấy tờ, Thiếu tá Đông tìm được và trao lại chiếc ví cho chủ của nó là chị Lê Thị Tuyết Hà ngay trong ngày...

Trong xã hội có rất nhiều hành động đẹp được cả xã hội tôn trọng, ngưỡng mộ. Thế nhưng bên cạnh đó cũng có không ít doanh nghiệp mưu lợi bằng cách chây ỳ nợ bảo hiểm của công nhân khiến cơ quan bảo hiểm chật vật hối thúc, công nhân chịu thiệt. Có doanh nghiệp thậm chí còn tìm đủ mọi cách để chèn ép ký hợp đồng thời vụ nhằm trốn đóng bảo hiểm hoặc nợ tiền lương, xù tiền lương của công nhân. Có doanh nghiệp tận dụng lợi thế chèn ép lấy đất của dân với giá rẻ mạt. Cũng có cá nhân tiêu xài kiểu “đốt tiền luộc trứng” hoặc chỉ bo bo nghĩ tới lợi ích, vơ vét cho bản thân, không nghĩ tới cộng đồng, không nghĩ tới xung quanh, không nghĩ tới số tiền ấy từ đâu mà ra...

Xã hội có trở nên tốt đẹp hay không phụ thuộc vào mỗi cá nhân, tập thể có hành động đẹp hay không. Sẽ có người cho rằng ai đó là “khùng” khi thực hiện hành động đẹp. Cách nhìn nhận như thế sẽ ít đi, trở nên lạc lõng hay bị phản đối... khi hành động đẹp trở nên phổ biến, là lẽ đương nhiên trong cuộc sống. Điều đó sẽ trở thành hiện thực khi mỗi người trong cộng đồng chung tay nhân lên hành động đẹp và cảm thấy xấu hổ khi chứng kiến những hành động không đẹp.

Hưng Nguyên

  • Từ khóa
108971

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu