Thứ 7, 20/04/2024 21:24:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:09, 20/09/2017 GMT+7

Nhân lên những việc làm thiết thực

Thứ 4, 20/09/2017 | 08:09:00 123 lượt xem

BP - Ngày 15-9, Huyện ủy Hớn Quản ban hành công văn về việc tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường”. Trong đó nhắc nhở 57 cơ quan, đơn vị chưa tham gia nguồn quỹ này năm học 2016-2017 khẩn trương vận động, thu nộp về Ban chỉ đạo huyện chậm nhất trong tháng 10-2017 phải hoàn thành. Điều đó cho thấy, vẫn còn cơ quan, đơn vị nhận thức chưa đầy đủ về mục đích, ý nghĩa của việc hỗ trợ, giúp đỡ học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn, dân tộc thiểu số có thêm nghị lực, điều kiện “viết tiếp ước mơ” trên con đường học vấn.

Có thể khẳng định, những năm gần đây, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ học sinh, sinh viên nghèo vượt khó diễn ra sôi nổi, rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, đầu mỗi năm học, những ai quan tâm đến ngành giáo dục đều xúc động trước những hoạt động có ý nghĩa thiết thực của nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh đối với các em. Hoạt động nổi bật có thể kể đến là “Quỹ học bổng học sinh, sinh viên vượt khó học tốt” của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Qua 6 năm hoạt động, quỹ đã trao tặng gần 3.000 suất học bổng cho học sinh, sinh viên vượt khó học tốt với tổng hơn 4 tỷ đồng. Đó còn là chương trình “Nâng bước cho em tới trường” của Bộ đội biên phòng tỉnh, thực hiện từ tháng 9-2014. Đến nay đã có 69 học sinh được các đơn vị và lãnh đạo bộ chỉ huy nhận đỡ đầu với mức hỗ trợ 500 ngàn đồng/tháng... Bắt nguồn từ chủ trương của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, cuộc vận động “Tiếp bước cho em đến trường” có sự vào cuộc của cả cộng đồng xã hội, từ Trung ương đến địa phương. Tại Bình Phước, ngày 24-5-2010, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo cuộc vận động tỉnh. Qua hơn 6 năm hoạt động, đã có trên 5.000 suất học bổng được trao tặng với tổng kinh phí trên 5 tỷ đồng... Và còn nhiều phong trào, cuộc vận động, việc làm của tổ chức, cá nhân dù lớn hay nhỏ, ít hay nhiều đều có mục đích tiếp thêm sức mạnh cho học sinh khó khăn, đang có nguy cơ bỏ học vững bước trên con đường học vấn.

Xúc động biết bao khi có những em nhỏ đã bớt bữa ăn sáng, tiết kiệm vài ngàn bán giấy vụn, chăm chút từng con “heo đất” giúp bạn vượt khó. Không ít chị bán rau, cô tạp vụ, người bán vé số đã bỏ tờ 2.000, 5.000 đồng vào thùng quyên góp dành tặng học sinh khó khăn. Rồi những cán bộ, chiến sĩ biên phòng vùng biên giới đời sống còn nhiều khó khăn đã bớt chi tiêu, dành đồng lương mỗi tháng tặng những suất học bổng, tập trắng, thùng mì gói... Số tiền của mỗi suất học bổng, quà tặng có thể không lớn, nhưng chứa đựng tình cảm thân thương, ý nghĩa biết bao.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có tấm lòng như vậy. Có người sẵn sàng bỏ ra vài triệu đồng để ăn nhậu, thết đãi bạn bè; mua những bộ đồ hàng hiệu lên đến hàng triệu mặc chỉ vài ba lần rồi cất vào tủ... Vậy mà khi có tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị đến vận động quyên góp hỗ trợ hộ nghèo, đồng bào bị bão lũ, hay “Tiếp bước cho em đến trường” là họ lắc đầu quầy quậy. Bên cạnh đó, các phong trào, cuộc vận động còn chồng chéo dẫn đến một số cán bộ, công chức, viên chức phải đóng góp nhiều nơi cho cùng loại quỹ trong khi đồng lương còn thấp. Mong rằng, từ cái tâm và nghĩa cử với người nghèo, học sinh khó khăn, mỗi người, mỗi tổ chức, cá nhân, đơn vị hãy nhân lên những việc làm thiết thực, vì cộng đồng để hưởng ứng cuộc vận động “Người Bình Phước nói lời hay, làm việc tốt”.

Hoàng Ngọc

  • Từ khóa
108722

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu