Thứ 4, 24/04/2024 23:56:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 10:57, 09/09/2015 GMT+7

Nhân rộng cái tốt, đẩy lùi cái xấu

Thứ 4, 09/09/2015 | 10:57:00 125 lượt xem
BP - Đọc bài báo “Cụ bà mang 5 lượng vàng tặng tân sinh viên nghèo” đăng trên Báo Tuổi trẻ (TP. Hồ Chí Minh), số thứ 7, ra ngày 5-9-2015 có lẽ không ai không xúc động. Một bà cụ 78 tuổi, qua nhiều năm tiết kiệm, gom góp từ đồng lương hưu ít ỏi của mình được 5 lượng vàng giúp sinh viên nghèo với suy nghĩ rất giản dị: “Giúp thêm được cháu nào mừng cho cháu đó để xã hội mình ngày càng tốt đẹp hơn”.

Qua chương trình “Chuyển động 24 giờ” của Đài Truyền hình Việt Nam, trong đó có chuyên mục “Việc tử tế” chúng ta đã được xem nhiều việc làm đẹp, có ý nghĩa thiết thực của những tập thể, cá nhân trong đời sống thường ngày. Tất cả những “Việc tử tế” đều là những việc làm cụ thể, cho những con người cụ thể, rất giàu ý nghĩa nhân văn, góp thêm những nét đẹp cho xã hội. Thời gian qua, các ngành, địa phương đã tổ chức Đại hội thi đua yêu nước nhằm tôn vinh những người, những việc làm tiêu biểu trên tất cả lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Và những tấm gương đó đã có sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội, nhân lên việc làm tốt, đẩy lùi cái xấu, cái tiêu cực. Phần lớn tấm gương người tốt, việc tốt được phát hiện, tôn vinh là những con người bình dị, âm thầm làm việc, cống hiến bằng cái tâm trong sáng từ những việc làm rất giản dị mà cao cả trong cuộc sống thường ngày. Lòng tốt, đó cũng là một phần của chất lượng sống. Vì vậy, lòng tốt phải được cần mẫn gieo mầm đến từng cá nhân để môi trường sống của chúng ta được cải thiện và tốt dần lên.

Bản thân người tốt, khi làm những việc có ích cho cộng đồng, xã hội, họ không lấy thành tích làm mục đích. Hầu hết các tấm gương sau khi được phát hiện, tuyên dương đều bày tỏ rằng, khi làm những việc tốt ấy, họ không nghĩ có một ngày nào đó lại được khen thưởng hay lên báo, đài. Cụ bà mang 5 lượng vàng tặng tân sinh viên nghèo nói trên là một trong những ví dụ điển hình. Cụ không cho biết tên, nơi ở cụ thể, thậm chí là không cho chụp hình rõ mặt, mặc dù phóng viên đã “năn nỉ” nhiều lần.

Quan tâm đến việc lấy biểu dương, nhân rộng cái tốt cũng là một trong những biện pháp hữu hiệu đẩy lùi cái xấu, tạo niềm tin và động lực cống hiến cho mọi người. Bởi lẽ, đó đây vẫn còn những cái xấu, cái tiêu cực, cái ác vẫn len lỏi trong đời sống hằng ngày, làm nhức nhối xã hội. Thực tế, vẫn còn một số đảng viên, công chức, viên chức, kể cả cán bộ lãnh đạo tham ô, tham nhũng, vi phạm pháp luật, vi phạm phẩm chất cán bộ, đạo đức, lối sống, gây bất bình trong nhân dân. Qua một số vụ việc tiêu cực diễn ra, hình ảnh công chức ở một số lĩnh vực đã bị tổn hại rất nhiều trong mắt người dân, khiến xã hội luôn cảnh giác và mất niềm tin vào cuộc sống.

Môi trường sản sinh ra việc làm tốt của những con người tốt chính là phong trào hành động cách mạng từ cơ sở. Các phong trào, cuộc vận động lớn như: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; xây dựng nông thôn mới; Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; quần chúng tham gia giữ gìn an ninh trật tự, tấn công tội phạm... Nếu được tổ chức chặt chẽ, làm tốt tuyên truyền, vận động và quan trọng hơn nữa là mỗi cán bộ, đảng viên hãy nói đi đôi với làm thì chắc chắn sẽ nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của toàn dân, tạo nên những mảnh đất tươi tốt, màu mỡ cho “hạt giống” người tốt, việc tốt ươm mầm, nảy nở, sinh sôi và lan tỏa.

Hà Thanh

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu