Thứ 7, 20/04/2024 04:32:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:33, 17/10/2018 GMT+7

Nhân rộng những tấm gương tiêu biểu

Thứ 4, 17/10/2018 | 09:33:00 159 lượt xem
BP - Nhân kỷ niệm 62 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam (15-10), tối 14-10, tại Thừa Thiên - Huế, Trung ương Hội đã tuyên dương 32 gương tiêu biểu nhận giải thưởng “15 tháng 10” và “Thanh niên sống đẹp” năm 2018. Đây là những cán bộ hội tiêu biểu có nhiều đóng góp cho công tác hội và phong trào thanh niên tại đơn vị, địa phương. Họ còn là những thủ lĩnh thanh niên vượt khó, luôn đam mê, nhiệt huyết với công tác hội và nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo, đổi mới.

Mỗi cá nhân được tuyên dương lần này là những tấm gương về tinh thần dấn thân, hết mình vì mọi người, góp phần làm cho hình ảnh thanh niên Việt Nam đẹp hơn và tỏa sáng những giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam trong thời kỳ mới. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “...Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Do vậy, việc tuyên dương những thanh niên có hành động đẹp, có ích cho cộng đồng, xã hội sẽ tạo sức lan tỏa sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị và cộng đồng.

Bên cạnh những tấm gương đáng trân trọng ấy, hiện vẫn còn một bộ phận không nhỏ thanh niên đang bị “xói mòn” bởi chủ nghĩa thực dụng, duy vật chất. Họ chạy theo lối sống hưởng thụ và tự cho mình là sống hợp thời, sành điệu; sẵn sàng bỏ qua những giá trị đạo đức là nền tảng cốt yếu của con người. Minh chứng là trên phương tiện truyền thông liên tiếp đăng tải các tin, bài, video, clip phản ánh về hành vi lôi kéo bè cánh đánh nhau, thậm chí học sinh hành hung thầy cô giáo, rồi con giết cha, anh giết em... Không ít bạn trẻ sống buông thả, đua đòi; thích đọc và xem những loại sách, phim ảnh không lành mạnh...

Là tổ chức chính trị - xã hội, Hội LHTN Việt Nam luôn lấy nhiệm vụ chủ yếu là đoàn kết, tập hợp thanh niên và các tổ chức thanh niên cùng phấn đấu cho mục tiêu độc lập dân tộc và mục tiêu dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh. Từ nhiều năm qua, hội phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước, đồng thời chủ động nghiên cứu, cụ thể hóa các phong trào và chương trình, xây dựng các hoạt động, góp phần giải quyết những vấn đề bức thiết của đất nước hiện nay, như hỗ trợ việc làm cho thanh niên, tuyên truyền an toàn giao thông, tham gia ứng phó biến đổi khí hậu... Hội còn tích cực hợp tác quốc tế, tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè thế giới, huy động các nguồn lực trong và ngoài nước phục vụ cho hoạt động hội và phong trào thanh niên, bắt kịp xu thế của thời đại, xu thế phát triển mới của thanh niên. Cho thấy, tổ chức hội không chỉ là chỗ dựa về mặt tinh thần và vật chất mà còn tạo động lực cho thanh niên vươn lên, tránh xa cám dỗ và sống có ích cho xã hội.

Để phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức hội trong xây dựng và phát triển đất nước, Hội LHTN Việt Nam cần phát huy những lợi thế sẵn có, tiếp tục tăng cường đoàn kết, mở rộng tập hợp thanh niên dân tộc, tôn giáo, lao động trong các doanh nghiệp, lao động tự do. Đồng thời tích cực hỗ trợ thanh niên yếu thế có cơ hội phát triển và quan tâm vận động, tạo điều kiện hỗ trợ thanh niên học tập, lao động, công tác bằng nhiều việc làm ý nghĩa. Từ đó, góp phần tạo nên một thế hệ thanh niên giàu lòng yêu nước, có đạo đức, nhân cách, tri thức, sức khỏe cùng tư duy năng động và hành động sáng tạo.

Lâm Phương

  • Từ khóa
108976

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu