Thứ 5, 09/05/2024 02:15:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 11:07, 23/09/2015 GMT+7

Nhanh chóng đưa nghị quyết vào cuộc sống

Thứ 4, 23/09/2015 | 11:07:00 197 lượt xem

BP - Đến nay, đại hội Đảng cơ sở và trên cơ sở (cấp huyện) đã hoàn thành. Phú Riềng là Đảng bộ huyện cuối cùng của tỉnh Bình Phước đã tiến hành xong đại hội để kiện toàn cấp ủy, thực hiện nhiệm vụ của một địa phương mới thành lập. Thành công của đại hội Đảng cơ sở và cấp huyện là tiền đề cơ bản, tạo điều kiện tốt cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Phước lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 và hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Hoàn thành công tác đại hội, nghĩa là cấp ủy đã được kiện toàn, bộ máy lãnh đạo từ cơ sở đến các huyện, thị xã đã được củng cố. Điều đáng mừng là trong nhiệm kỳ 2015-2020, hầu hết cấp ủy từ cơ sở đến cấp huyện của tỉnh ta đã có nhiều điểm mới đáng ghi nhận. Tỷ lệ nữ, tuổi trẻ, trình độ văn hóa, chính trị, chuyên môn nghiệp vụ... trong các cấp ủy đã được nâng lên. Phương hướng nhiệm vụ, nghị quyết từ đại hội cơ sở và cấp huyện sát với tình hình thực tế, đã thảo luận kỹ và được thông qua đại hội với tỷ lệ đồng thuận cao. Tuy vậy, theo nhận xét của nhiều đảng viên từ cơ sở, đến nay việc triển khai và đưa nghị quyết đại hội Đảng cấp cơ sở vào cuộc sống còn rất chậm chạp, có nơi xảy ra tình trạng “nghỉ xả hơi” sau đại hội. Không ít nơi, trước đại hội thì lịch làm việc của đảng ủy suốt tuần kín mít, nhưng khi đại hội xong rồi thì lịch làm việc của lãnh đạo rất thưa thớt, chủ yếu là “làm việc tại trụ sở”.

Thực tế cho thấy, việc thực hiện các chủ trương, đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống còn khó hơn rất nhiều so với việc đề ra chủ trương, nghị quyết. Vì vậy, sự “thong dong, nghỉ xả hơi” là hiện tượng cần phải được chấn chỉnh ngay để kịp thời triển khai và đưa nghị quyết của đại hội đảng các cấp vào cuộc sống. Bởi lẽ, nghị quyết của Đảng có vai trò, chức năng lãnh đạo và định hướng cho việc phát triển cơ quan, đơn vị, địa phương. Nhưng để nghị quyết của chi, đảng bộ hiện thực hóa thì đòi hỏi nghị quyết đó phải đi vào cuộc sống và được cuộc sống phản ánh lại một cách tích cực, hiệu quả. Chính vì lẽ đó, thước đo cho sự thành công của một đại hội Đảng là nghị quyết khi được ban hành phải tạo được đồng thuận ủng hộ của nhân dân; huy động được lực lượng quần chúng tham gia và tạo thành các hành động cách mạng, đẩy mạnh phong trào thi đua thiết thực trong cơ quan, đơn vị, địa phương.

Sau khi triển khai quán triệt nghị quyết, mỗi cấp ủy phải nhanh chóng xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết, trong đó cần có kế hoạch hành động từng năm, từng quý, từng tháng, vận dụng sáng tạo và cụ thể hóa nghị quyết của đảng bộ cấp trên và nghị quyết của chi, đảng bộ mình với những mục tiêu, giải pháp cụ thể. Mỗi chương trình, kế hoạch hành động mà cấp ủy và tổ chức đảng đưa ra phải được coi là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, là căn cứ để kiểm tra, đánh giá đúng năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của từng tổ chức đảng, là hành động chính trị thực tiễn của mỗi cán bộ, đảng viên trong suốt nhiệm kỳ. Sự “thong dong” của cấp ủy, nhất là lãnh đạo chủ chốt đầu nhiệm kỳ sẽ dẫn đến nhiều khó khăn trong công tác lãnh đạo, cần phải được chấn chỉnh ngay.

Hà Thanh

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu