Thứ 6, 29/03/2024 06:28:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 17:43, 10/08/2019 GMT+7

Nhanh chóng khắc phục sự cố kẹt cửa xả nước thủy điện Đăk Kar

Thứ 7, 10/08/2019 | 17:43:00 2,078 lượt xem
BPO - Chiều 9-8, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra trực tiếp về thực trạng hồ chứa và chỉ đạo khắc phục sự cố tại đập thủy điện Đak Kar, tỉnh Đắk Nông.

Trước sự cố kẹt cửa van tại đập thủy điện Đắk Kar, gần 5.000 người dân 4 xã của Bình Phước đã được sơ tán lên các khu vực an toàn. Đến tối 9-8, mực nước tại hồ thủy điện Đăk Kar đã giảm dần. Tuy nhiên sự cố kẹt cửa van vẫn chưa thể khắc phục xong.

Trước dự báo tình hình mưa lớn vẫn diễn ra trong những ngày tới, hàng chục cán bộ, kỹ sư Công ty cổ phần Thủy điện Đắk Kar đã nỗ lực sử dụng đồng bộ nhiều phương án để giải quyết sự cố.

Đoàn trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo xử lý sự cố tại đập thủy điện Đăk Ka

Báo cáo với đoàn công tác, đại diện Công ty cổ phần Thủy điện Đắk Ka cho biết: Khoảng 2 giờ ngày 8-8, do mất điện đường dây khu vực đập tràn nên chủ đầu tư chuyển sang vận hành bằng máy phát điện dự phòng. Tuy nhiên lưu lượng nước đổ về đột ngột mang theo nhiều cây củi làm cửa van bị kẹt, không thể mở được cửa van xả tràn. Do mưa lớn kéo dài đến sáng 8-8 thì xảy ra sự cố sạt lở đất đồi cách chân đập khoảng 50 mét phía bờ phải làm ống dẫn nước về nhà máy bị vỡ một đoạn khoảng 70m, gây sạt lở ở một ít khu vực hạ lưu đập dâng. Mực nước không ngừng tăng cao đến mức cảnh báo nguy hiểm, chủ đầu tư đã cố gắng và tìm mọi biện pháp để nâng cửa van và đập tràn, đồng thời đã cảnh báo các cơ quan chức năng của hai tỉnh Bình Phước và Đắk Nông.

Cận cảnh các lực lượng đang nỗ lực sửa chữa 2 cửa van bị kẹt

Cửa xả nước của thủy điện Đak Kar

Tuy nhiên, đến thời điểm 11 giờ 30 phút ngày 8-8 mực nước không tăng và đến 14 giờ cùng ngày bắt đầu giảm, đến chiều 9-8 mực nước cách mặt đập khoảng 2 mét. Nguyên nhân được đại diện Công ty cổ phần Thủy điện Đăk Ka cho biết do mưa ngày 9-8 đã giảm nhiều, lượng nước thu vào ước khoảng 80 m3/ giây, trong khi đó công xuất xả nước thời điểm đó 100 m3/ giây.

Tại 2 cửa van xả tràn bị kẹt, đến chiều tối 9-8, hàng chục cán bộ kỹ sư Công ty cổ phần thủy lợi Đak Kar vẫn đang nỗ lực khắc phục sự cố kẹt van đập, bằng cách sử dụng Pa Lăng tay cùng tời nâng bằng điện kết hợp xe cẩu.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi Nguyễn Văn Tỉnh đã chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị sớm khắc phục sự cố kẹt van xả lũ, đưa vào vận hành để điều tiết nước. Cần phải thường xuyên nắm bắt tình hình dự báo mưa để đảm bảo an toàn hồ chứa cũng như dự kiến mức xả hợp lý, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân và tài sản ở vùng hạ lưu.

Đ.Hinh

  • Từ khóa
9960

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu