Thứ 5, 28/03/2024 19:41:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 16:13, 20/07/2019 GMT+7

Nhật Bản sẽ hành động nếu Hàn Quốc làm tổn hại lợi ích của các công ty

Nguồn TTXVN
Thứ 7, 20/07/2019 | 16:13:00 120 lượt xem
BPO - Giới chức Nhật Bản khẳng định sẽ không để cho các công ty của nước này phải chịu thiệt hại sau những tranh cãi với Hàn Quốc liên quan đến vấn đề lao động thời chiến

Nhat Ban se hanh dong neu Han Quoc lam ton hai loi ich cua cac cong ty hinh anh 1Ngoại trưởng Taro Kono làm việc với Đại sứ Nam Gwan-pyo

Ngày 19-7, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono khẳng định Tokyo sẽ triển khai “các biện pháp cần thiết” chống lại Hàn Quốc nếu lợi ích của các công ty Nhật Bản bị tổn hại trong cuộc tranh cãi ngày càng gay gắt giữa hai nước về vấn đề lao động thời chiến. 

Phát biểu sau khi triệu tập Đại sứ Hàn Quốc tại Nhật Bản Nam Gwan-pyo đến làm việc, ông Kono cho biết Tokyo đang chuẩn bị triển khai “các biện pháp cần thiết” để bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp Nhật Bản, song ông không nói rõ chi tiết.

Ngoại trưởng Nhật Bản cho rằng những hành động của Chính phủ Hàn Quốc đang làm đảo lộn trật tự của cộng đồng quốc tế kể từ khi kết thúc Chiến tranh Thế giới lần thứ hai. Ông Kono cũng hối thúc Seoul ngay lập tức có những hành động để chấm dứt quá trình kiện tụng tại tòa án, theo đó các bên nguyên đơn của vụ kiện đang chuẩn bị tịch thu tài sản của nhiều công ty Nhật Bản, trong đó có tập đoàn Mitsubishi Heavy Industry.

Cùng ngày, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) chỉ trích quyết định hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc là mang động cơ chính trị và nhằm giành được nhiều lá phiếu hơn trong cuộc bầu cử Thượng viện vào ngày 21/7 tới.

Trong một bài bình luận, KCNA cho rằng Chính phủ Nhật Bản đang tìm cách lôi kéo sự ủng hộ "đối với các lực lượng cánh hữu trong nước thông qua các biện pháp siết chặt đối với hàng hóa xuất khẩu sang Hàn Quốc, từ đó tiến hành bầu cử Thượng viện một cách suôn sẻ và hiện thực hóa những mục tiêu đặt ra lâu nay, bao gồm việc điều chỉnh Hiến pháp".

Quan hệ giữa hai nước láng giềng Nhật Bản và Hàn Quốc đã xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua sau một loạt phán quyết của tòa án Hàn Quốc vào cuối năm 2018, trong đó yêu cầu các công ty Nhật Bản phải bồi thường cho các nạn nhân phải lao động cưỡng bức trong thời gian Nhật Bản đô hộ Bán đảo Triều Tiên từ năm 1910-1945.

Tuy nhiên, phía Nhật Bản đã lập luận rằng trong thỏa thuận bình thường hoá quan hệ giữa hai nước được ký vào năm 1965, Tokyo đã chi trả cho Seoul khoản bồi thường bằng hình thức hỗ trợ tài chính trị giá 500 triệu USD và các vấn đề đã được giải quyết xong. 

Từ ngày 4/7 vừa qua, Nhật Bản đã siết chặt quy định xuất khẩu sang Hàn Quốc 3 vật liệu công nghệ cao dùng trong sản xuất chất bán dẫn và màn hình - gồm nhựa nhiệt dẻo (fluorinated polyimide), chất cản màu (resist) và hydro forua có độ tinh khiết cao (HF). Theo một kết quả khảo sát, Hàn Quốc nhập khẩu từ Nhật Bản 94% nhu cầu về các vật liệu trên. Hàn Quốc cáo buộc đây là động thái của Nhật Bản nhằm gây sức ép giải quyết mâu thuẫn song phương về vấn đề lao động thời chiến. Tuy nhiên, Tokyo luôn khẳng định biện pháp này được đưa ra vì lý do an ninh.

  • Từ khóa
80177

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu