Thứ 5, 28/03/2024 23:14:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 08:00, 25/05/2016 GMT+7

Nhện đỏ tấn công cây mì

Thứ 4, 25/05/2016 | 08:00:00 766 lượt xem
BP - Từ trước tết Nguyên đán Bính Thân đến nay, thời tiết khô nóng đã tạo điều kiện thuận lợi cho các loài địch hại phát sinh, lây lan trên cây trồng. Trong đó, nhiều diện tích cây mì bị nhện đỏ tấn công gây thiệt hại nặng cho nông dân. Tại ấp 4, xã Minh Thành, huyện Chơn Thành, hơn 500 ha mì đã bị nhện đỏ gây hại.

Ông Võ Đình Hảo (trái) trao đổi với cán bộ khuyến nông về nhện đỏ tấn công trên cây mìÔng Võ Đình Hảo (trái) trao đổi với cán bộ khuyến nông về nhện đỏ tấn công trên cây mì

Là người có hơn 10 năm trồng mì, năm nào diện tích mì nhà ông Võ Đình Hảo ở ấp 4, xã Minh Thành cũng đạt năng suất trên 30 tấn/ha. Ông Hảo cho biết, cây mì dễ trồng, thích nghi với nhiều loại đất nhưng lại thường xuyên đối mặt với nhiều loại sâu bệnh, nếu không phòng trị kịp thời sẽ làm giảm năng suất và ảnh hưởng chất lượng củ. Năm nay, do hạn hán kéo dài nên hơn 7 ha mì cao sản của gia đình ông đang bị nhện đỏ tấn công. Dù đã phun thuốc bảo vệ thực vật nhưng cây mì vẫn bị nhện đỏ làm khô hết lá, nhiều cây đã chết khô. 130 triệu đồng là số tiền gia đình ông bỏ ra thuê đất và đầu tư trồng đang có nguy cơ mất trắng.

Cũng như gia đình ông Hảo, gia đình ông Phan Văn Dụng ở ấp 4, xã Minh Thành có 50 ha mì đang bị nhện đỏ phá hoại. Nhìn những cây mì cháy lá, khô hết đọt làm ông lo lắng đến số tiền 1 tỷ đồng vay ngân hàng để thuê đất trồng mì sẽ không trả được. Ông Dụng cho biết, từ khi cây mì bị bệnh, ông đã xịt nhiều loại thuốc mà vẫn không hết. Ông còn nghe người ta nói lấy nước rửa chén hòa ra xịt cho trơn lá, nhện sẽ không bò được mà tự chết. Ông làm theo nhưng không hiệu quả. Do vậy, ông mong ngành nông nghiệp có giải pháp hướng dẫn nông dân cách tiêu diệt loài nhện đỏ.

Từ đầu năm đến nay, nhện đỏ tiếp tục bùng phát. Chỉ tính riêng ở ấp 4, xã Minh Thành đã có tới 500 ha mì bị nhện đỏ tấn công, nhà bị thiệt hại ít cũng khoảng 2 ha, chủ yếu mì trồng xen trong các lô cao su non. Để ứng phó với nhện đỏ, nhiều nông dân đã tự mua thuốc về xịt cho mì.

Kỹ sư Mai Hưng, cán bộ kỹ thuật Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh cho biết, nhện đỏ thường xuất hiện ở giai đoạn nắng hạn hoặc giai đoạn cây ra lá non. Để cây mì phát triển và kháng bệnh tốt nông dân cần chọn những giống mì có lông trên lá, nếu cây mì bị nhện đỏ tấn công thì phải xịt thuốc trị kịp thời. Do nhện thuộc nhóm côn trùng có 8 chân nên nông dân phải lựa chọn thuốc đặc trị nhện để xịt chứ không phải dùng thuốc trừ sâu, vì thuốc trừ sâu không tiêu diệt được nhện đỏ. Mặt khác, phải thăm vườn thường xuyên, nếu vười mì ở kế bên bị bệnh thì nông dân phải theo dõi để xịt thuốc kịp thời. Cứ xịt 2 đến 3 đợt thuốc thì phải đổi loại thuốc. Nếu tuân thủ cách phòng trừ này sẽ không sợ nhện đỏ tấn công cây mì.

Gia Nghi

  • Từ khóa
39624

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu