Thứ 6, 19/04/2024 13:40:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:18, 04/08/2013 GMT+7

Trồng rau thu nhập cao: Tại sao không?

Chủ nhật, 04/08/2013 | 07:18:00 746 lượt xem

Chỉ với 1 sào đất, người nông dân có thể thu về cả trăm triệu đồng mỗi năm từ trồng rau. Thực tế đó đang khiến nhiều hộ dân ở khu phố 5, phường Thác Mơ (TX. Phước Long) hy vọng trong tương lai mô hình sản xuất này sẽ làm thay đổi cuộc sống của họ.


Vườn rau húng 1 sào của gia đình anh Nam đang cho thu nhập cao

Có nằm mơ vợ chồng anh Phạm Văn Nam - chị Lương Thị Đan cũng không nghĩ mình có thu nhập 250 triệu đồng/năm từ 5 sào đất vườn. Vậy mà đã hơn 5 năm nay, điều đó đã đến với họ. Anh Nam cho biết, trước đây 7 người trong gia đình anh sống bấp bênh với sự thăng trầm của 5 sào tiêu. Cứ thiếu trước hụt sau trong chi tiêu khiến anh nhiều lần phải tìm cách tăng gia sản xuất trên diện tích đất ít ỏi. Ban đầu anh trồng xen một số loại rau để cải thiện bữa ăn, rồi theo dõi sự phát triển của nó. Một thời gian sau anh quyết định trồng xen rau má, bồ ngót và ớt hiểm vào vườn tiêu 13 năm tuổi. Riêng rau húng lủi anh tách hẳn ra và trồng trên một diện tích đất cách biệt, mở rộng ra những khoảnh đất trống hai bên trước nhà.

Gần 1 sào rau húng, chị Đan cho biết, nếu vào mùa nắng cắt liên tục mỗi ngày 20kg, mùa mưa từ 10-15kg. Với giá bán sỉ 20 ngàn đồng/kg rau ngót, rau húng; 40 ngàn đồng/kg ớt hiểm và rau má, ngày cao nhất chị thu về gần 1 triệu đồng, ít nhất cũng 500 ngàn đồng. Các loại rau vườn nhà chị Đan được nhiều quán ăn, tiểu thương đặt mua nên không đủ cung cấp cho thị trường Phước Long.

Trừ 20% chi phí công và phân bón, anh Nam cho rằng lợi nhuận từ vườn rau của gia đình mỗi năm cũng khoảng 100 triệu đồng. Cộng với nguồn thu từ cây tiêu và thu mua tiêu của chị, cuộc sống gia đình anh tương đối ổn định. 5 người con của anh chị đều được đi học, trong đó có thời gian 4 người con cùng học đại học tại thành phố Hồ Chí Minh.

Mô hình trồng rau cho thu nhập cao của gia đình anh Nam ở khu phố 5 đã khiến chị Đỗ Thị Phượng ở cùng khu phố phải suy nghĩ và làm theo. Hiện chị đã khoán hơn 7 ha cao su, điều cho người thân chăm sóc và thu hoạch để toàn tâm ở nhà chăm lo các con ăn học và có thời gian tìm hiểu về cây rau ngót.

Tận dụng những khoảng đất trống xung quanh nhà, chị Phượng tự tìm giống bồ ngót về trồng thành từng hàng, phủ kín đất từ trước nhà ra tận sau vườn. Phía sau chị trồng xen rau bồ ngót vào 3 sào tiêu đang cho thu hoạch. Chị Phượng dự định sẽ trồng thêm gần 300 nọc tiêu để phủ đầy diện tích đất trong vườn, trong đó sẽ dành riêng 1 sào cho loại rau bồ ngót chị đang trồng thử nghiệm. Hơn 1 năm làm thử, chị Phượng nói nếu biết cách trồng thì loại rau ngót cho thu nhập cao. 1 sào rau ngót trong 1 tháng được cắt 15-20 ngày, mỗi ngày 20kg. Trừ chi phí, năm 2012 chị Phượng đã bán được khoảng 70 triệu đồng. Nguồn thu này sẽ tăng lên trong thời gian tới nếu thu hoạch đại trà. Nguồn lợi này đủ để chi tiêu trong gia đình, lại phù hợp với người có diện tích đất ít và không cần quá nhiều thời gian chăm sóc.

Thành công ban đầu từ trồng rau bồ ngót đã khiến chị Phượng ấp ủ nhiều dự định, trong đó có việc tìm cách đưa rau vào các siêu thị và mở rộng diện tích, trồng đại trà để phổ biến cho nhiều hộ trong khu phố.

Cũng như chị Phượng, vợ chồng anh Nam và chị Đan đang trăn trở về cách tiếp cận với kỹ thuật để nâng cao năng suất và đảm bảo sâu bệnh cho rau trong điều kiện thời tiết ngày càng khắc nghiệt. Rau húng là loại khó trồng, ưa nắng hơn mưa, nhưng nếu bị ngập úng là chết. Người trồng cẩn thận, kiên nhẫn kiểu “chăm con mọn” như anh Nam cũng có lúc phải nản trước sự “trở chứng” của nó. Vì vậy, hiện nay ngoài tìm kiếm thông tin trên internet, những hộ dân này rất mong có được các thông tin kỹ thuật và sự hỗ trợ khác từ ngành chức năng.

Hà Phan

  • Từ khóa
36618

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu