Thứ 6, 29/03/2024 19:55:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:01, 17/09/2015 GMT+7

Tác hại của thuốc lá với phụ nữ mang thai và trẻ em

Thứ 5, 17/09/2015 | 13:01:00 417 lượt xem
BP - Mỗi năm nước ta có khoảng 40 ngàn người tử vong do thuốc lá, con số này cao gấp 3-4 lần tai nạn giao thông. Ngoài ra, còn có tới trên 30 triệu người thường xuyên phải hút thuốc thụ động.

Hút thuốc lá thụ động không chỉ ảnh hưởng đến phổi của trẻ mà còn ảnh hưởng đến não, tim, đường ruột... Như về bệnh đường hô hấp, đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, hút thuốc lá thụ động làm tăng nguy cơ nhiễm lao phổi, khởi phát cơn hen, viêm phế quản, viêm phổi... hay làm trẻ thường xuyên ho, sổ mũi.

ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ THỤ THAI VÀ THAI PHỤ

Việc hút thuốc lá ở nam giới đã được chứng minh là có liên quan đến việc suy giảm số lượng tinh trùng, làm giảm khả năng di chuyển và làm tổn hại các ADN của chúng.

Phụ nữ hút thuốc lá làm suy giảm chất lượng hoặc thậm chí làm hỏng các trứng trong buồng trứng, tăng nguy cơ mãn kinh sớm và cả 2 điều này đều làm giảm khả năng thụ thai. Theo một nghiên cứu được Hiệp hội Y khoa Anh quốc công bố, tỷ lệ thụ thai giảm đến 40% ở những phụ nữ hút thuốc lá.

Hút thuốc lá thụ động không chỉ ảnh hưởng đến phổi của trẻ mà còn ảnh hưởng đến não, tim, đường ruột... - Ảnh: S.H

Hút thuốc lá có ảnh hưởng xấu trong suốt thai kỳ như bất thường trong ống dẫn trứng (nơi xảy ra sự thụ thai). Hút thuốc lá làm tăng nồng độ của các hormon epinephrin, vasopressin, làm cho trứng đi qua ống dẫn trứng nhanh hơn, khi trứng đã thụ tinh vào tử cung sớm thì sẽ dễ sảy thai hơn.

Phụ nữ hút thuốc lá, tỷ lệ có thai ngoài tử cung cũng thường lớn hơn từ 2-4 lần so với những phụ nữ không hút thuốc. Ống dẫn trứng là nơi thường xảy ra có thai sai chỗ, nếu không được phát hiện sớm để xử trí kịp thời thì nó có thể làm vỡ ống dẫn trứng và gây tử vong. Khói thuốc lá có ảnh hưởng tới chất lượng cũng như các chức năng của trứng. Chứng đa thụ tinh thường xảy ra ở phụ nữ hay hút thuốc hơn những phụ nữ không hút thuốc. Nguy hiểm nhất là thai phụ sẽ bị sảy thai.

TÁC HẠI VỚI THAI NHI

Tình trạng thai phụ hút thuốc trong khi mang thai sẽ gây ra nhiều mối hiểm họa cho thai nhi như: giảm lượng ôxy trong cơ thể cung cấp cho thai phụ cũng như cho quá trình phát triển của thai nhi: gia tăng nhịp tim ở thai nhi, tăng nguy cơ thai nhi bị chết non; nguy cơ trẻ bị sinh non, nhẹ cân; nguy cơ thai nhi mắc các vấn đề về hệ hô hấp. Khi thai phụ hút thuốc lá, chất nicotin (chất gây nghiện có trong thuốc lá), carbon mônôxít và vô số những độc tố khác sẽ được hấp thu vào máu và truyền trực tiếp tới thai nhi. Các thai phụ thường xuyên hít phải khói thuốc thụ động có thể làm gia tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư phổi, bệnh tim, bệnh khí thủng, dị ứng, chàm bội nhiễm và một số các vấn đề về sức khỏe khác ở cả thai phụ lẫn thai nhi. Thuốc lá gây ra rất nhiều tác hại đối với con người về sức khỏe sinh sản của phụ nữ, làm ảnh hưởng đến chất lượng và quá trình duy trì nòi giống.

TRẺ EM CŨNG BỊ ẢNH HƯỞNG NGHIÊM TRỌNG

Nghiên cứu của các nhà khoa học Hà Lan thực hiện tại Nam Phi cho thấy, số trẻ em hút thuốc lá thụ động sống chung nhà với một bệnh nhân lao có tỷ lệ nhiễm lao cao gấp gần 5 lần. Những đứa trẻ trong gia đình có người hút thuốc nguy cơ lên cơn hen hằng ngày tăng gấp 2 lần, số lần phải nhập viện để điều trị cơn hen cũng nhiều hơn so với những đứa trẻ mà các thành viên trong gia đình không hút thuốc. Những người không hút thuốc nhưng hít phải khói thuốc được gọi là những người hút thuốc bị động.

Trẻ em tiếp xúc với khói thuốc lá sẽ có hại cho sức khỏe. Khói thuốc lá cũng là nguyên nhân mắc bệnh cho trẻ em nếu tiếp xúc thường xuyên với khói thuốc như viêm đường hô hấp trên và dưới, hen suyễn, viêm tai...

Những trẻ em có phơi nhiễm với môi trường khói thuốc hay bị viêm họng, viêm tắc mũi, khàn tiếng và bị cúm hơn những đứa trẻ không phơi nhiễm. Những trẻ có tiếp xúc khói thuốc cũng phải nạo VA và cắt amidal nhiều hơn. Ngoài ra, phụ nữ hút thuốc lá sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, ung thư và dẫn đến tử vong. Theo khảo sát cho thấy, tỷ lệ nam giới trưởng thành ở Việt Nam hút thuốc chiếm 47,4%, nữ chiếm 1,5%. Hơn 33 triệu người không hút thuốc và 2/3 trẻ em phải thường xuyên chịu ảnh hưởng của khói thuốc lá thụ động trong gia đình, nơi làm việc và các nơi công cộng.

Phụ nữ bị phơi nhiễm do hút thuốc lá thụ động kéo dài ngoài khả năng mắc các bệnh ung thư, hô hấp, thần kinh, tai - mũi - họng. Bên cạnh đó còn có nguy cơ thụ thai chậm, mất khả năng sinh con, đẻ non, sảy thai ngoài ý muốn do khói thuốc làm phá hủy các noãn bào...

Xuân Hiệp

  • Từ khóa
52401

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu