Thứ 4, 24/04/2024 11:41:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 08:41, 29/09/2018 GMT+7

Nhiều khó khăn trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính

Thứ 7, 29/09/2018 | 08:41:00 610 lượt xem
BP - Thời gian qua, công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính (VPHC) trên địa bàn tỉnh được các cấp, ngành chú trọng thực hiện. Qua đó góp phần giáo dục, răn đe, phòng ngừa các hành vi vi phạm, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân.

Để góp phần đưa các quy định của Luật Xử lý VPHC và Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19-7-2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý VPHC đi vào thực tiễn, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, UBND huyện, thị xã xây dựng, ban hành chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện tuyên truyền, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác quản lý, theo dõi thi hành pháp luật về xử lý VPHC. Việc tuyên truyền, phổ biến được triển khai dưới nhiều hình thức thiết thực như: hội nghị tập huấn chuyên sâu, phổ biến thông qua “Ngày pháp luật” hằng tháng, đăng tải trên trang web của các cơ quan, đơn vị... Công tác kiểm tra, thanh tra được thực hiện thường xuyên, liên tục. Tuy nhiên, việc thi hành pháp luật về xử lý VPHC tại một số cơ quan, đơn vị còn nhiều hạn chế. Nhiều nơi chưa xây dựng được cơ sở dữ liệu về xử phạt VPHC, vẫn còn vi phạm về thủ tục lập biên bản... Trong khi một số quy định của Luật Xử lý VPHC chưa rõ ràng, còn chồng chéo, chưa thống nhất dẫn đến khó khăn khi thực thi. 

Cán bộ cảnh sát giao thông Công an thị xã Đồng Xoài lập biên bản xử phạt người tham gia giao thông vi phạm luật

Điển hình như Khoản 4, Điều 23 Luật Xử lý VPHC quy định: “Mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm hành chính là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó...”. Việc quy định mức trung bình khung tiền phạt là chưa rõ ràng dẫn đến áp dụng điều luật trong thực tiễn còn tùy tiện, chưa thống nhất. Quy định việc áp dụng tình tiết tăng nặng với hành vi VPHC “có quy mô lớn”, vụ việc “có nhiều tình tiết phức tạp”, vụ việc “đặc biệt nghiêm trọng” là chưa rõ ràng. Vì chưa có định nghĩa thế nào là “quy mô lớn”, “có nhiều tình tiết phức tạp” và “đặc biệt nghiêm trọng” dẫn đến việc áp dụng còn lúng túng. Khoản 3, Điều 60 Luật Xử lý VPHC quy định thời gian tạm giữ tang vật để xác định giá trị là không quá 24 giờ và nếu trong trường hợp cần thiết có thể kéo dài thêm nhưng không quá 24 giờ (tổng cộng tối đa 48 giờ). Quy định như vậy là quá ngắn để thành lập hội đồng và thực hiện việc định giá, nhất là với những vụ vi phạm mà tang vật là hàng hóa nhập lậu như: mỹ phẩm, rượu, thuốc lá... Ngoài ra, trong xử lý VPHC thời gian qua, rất nhiều trường hợp không chấp hành nộp tiền phạt là do phương tiện, tang vật vi phạm có trị giá thấp hơn số tiền phải nộp; người vi phạm hoàn cảnh kinh tế khó khăn không có điều kiện nộp phạt, cơ quan nhà nước không thể thực hiện cưỡng chế vì họ không có tài sản; một số trường hợp, đối tượng vi phạm ở nơi khác đến, sau khi vi phạm bỏ đi khỏi địa phương...

Theo báo cáo của UBND tỉnh, năm 2017, toàn tỉnh có 591 đối tượng bị lập hồ sơ đề nghị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính và đã có 591 đối tượng bị áp dụng. Trong đó, áp dụng các biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn theo quyết định của UBND xã là 314 đối tượng, theo quyết định của tòa án nhân dân huyện là 277 đối tượng. Thực hiện các quyết định của tòa án nhân dân huyện, đã đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 274 đối tượng, đưa vào trường giáo dưỡng 2 đối tượng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc 1 đối tượng.

Thực tế cho thấy, các hành vi VPHC chủ yếu xảy ra trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; quản lý về kinh tế; trật tự an toàn giao thông đường bộ; xây dựng; an toàn thực phẩm. Trong khi việc thi hành pháp luật về xử lý VPHC còn rất nhiều vướng mắc, bất cập sẽ gây khó khăn cho các cơ quan nhà nước trong thực thi nhiệm vụ. Vì vậy, thời gian tới, để đảm bảo việc xử lý VPHC được kịp thời, đúng người, đúng tội thì cần sớm có sự sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định để đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ.     

Trong 2 ngày 24 và 25-9 vừa qua, đoàn công tác của Bộ Tư pháp do Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra và làm việc với UBND tỉnh về tình hình thi hành pháp luật về điều kiện đầu tư kinh doanh và xử lý VPHC trên địa bàn tỉnh. Đây là đợt kiểm tra định kỳ hằng năm nhằm ghi nhận những khó khăn, vướng mắc, bất cập nảy sinh trong quá trình thực thi pháp luật. Đoàn cho biết, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan giải quyết kiến nghị, vướng mắc theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền.

M.Luận

  • Từ khóa
31263

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu