Thứ 7, 20/04/2024 17:21:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:00, 16/04/2017 GMT+7

Nhiều mô hình hiệu quả của các cơ sở đoàn tại Hớn Quản

Chủ nhật, 16/04/2017 | 07:00:00 243 lượt xem
BP - Nhiệm kỳ công tác đoàn giai đoạn 2012-2017, phong trào đoàn tại huyện Hớn Quản đã xuất hiện nhiều mô hình hay, như “Công tác tập hợp, giáo dục thanh niên qua mạng xã hội” tại xã An Phú; “Phát triển kinh tế” tại xã Thanh An; “Tổ chức các hoạt động tình nguyện” tại xã Tân Lợi...

Phát huy lợi thế của mạng xã hội

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Xã đoàn An Phú cho biết: “Facebook là mạng xã hội chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam. Chỉ cần vài dòng thông báo hay một đường link, trong giây lát thông tin đã được hàng ngàn người cập nhật. Sinh hoạt đoàn, tập hợp thanh niên trên Facebook và mạng xã hội đang là một yếu tố mới góp phần kết nối, tập hợp thanh niên hiệu quả”.

Từ việc đón đầu tâm lý và nhu cầu của thanh niên, Xã đoàn An Phú đã chủ động xây dựng hệ thống fanpage, group. Xã đoàn đang quản lý 24 nhóm, fanpage trên mạng xã hội với trên 1.000 thành viên. Qua đó có thể chuyển tải nhanh chóng, kịp thời các thông tin tuyên truyền, hoạt động chuyên môn công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, thông tin thời sự đến đoàn viên, thanh thiếu nhi. Nhiều hoạt động đoàn, hội khi đăng tải trên Facebook được nhiều đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đóng góp ý kiến xây dựng. Đặc biệt, các hoạt động tuyên truyền, hoạt động tình nguyện khi đăng tải trên Facebook đã có sức lan tỏa và hiệu ứng tuyên truyền cao đến ĐVTN.

Hoạt động sửa chữa nhà dân tại xã Tân Lợi trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện hèHoạt động sửa chữa nhà dân tại xã Tân Lợi trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè

Anh Tuấn cho biết thêm: Để thành lập trang mạng xã hội và duy trì trang mạng, đoàn cần thường xuyên đổi mới các nội dung đăng, thiết kế hình ảnh tuyên truyền sinh động, bắt mắt để thu hút sự quan tâm của ĐVTN; thành lập các nhóm để chuyển tải nội dung chính thống và cần thành lập những nhóm giải trí để tránh gây nhàm chán cho thanh niên; viết những tin, bài mang tính cổ vũ, khích lệ tinh thần, tạo cơ hội cho ĐVTN hiến kế hoạt động của Đoàn... Đồng thời, phải luôn coi trọng quản trị mạng, thường xuyên thẩm định bài viết của thành viên.

Phát triển các mô hình kinh tế

Anh Đinh Văn Tỉnh, nguyên Bí thư Xã đoàn Thanh An cho biết: “Xuất phát từ thực tế, thanh niên tại xã đông mà chưa có việc làm ổn định, trong khi điều kiện tự nhiên nhiều thuận lợi, Xã đoàn đã mạnh dạn tham mưu UBND xã ra quyết định thành lập 3 tổ hợp tác xã, gồm 1 tổ nuôi dê, 1 tổ trồng trọt, chăn nuôi gà thả vườn, 1 tổ nuôi ong. 3 tổ hợp tác chính thức đi vào hoạt động từ ngày 9-10-2015 với 29 tổ viên”.

Ban đầu, 3 tổ hợp tác có 167 con dê, 621 thùng ong, 3.500 con gà và trồng 3,5 ha tiêu, điều. Đến nay, đàn dê tăng lên 289 con, ong tăng 753 đàn, gà tăng trên 6.000 con. Với sự nhiệt tình, năng động của các anh chị tổ trưởng tổ hợp tác, đến nay đầu ra sản phẩm của các tổ hợp tác đã ổn định; tạo việc làm thường xuyên cho 29 tổ viên và 10 thanh niên địa bàn. Thu nhập bình quân của mỗi tổ viên 4,5 triệu đồng/tháng.

Để nâng cao hoạt động của tổ hợp tác xã, hiện nay Xã đoàn Thanh An thường xuyên chỉ đạo các tổ hợp tác hỗ trợ nhau về bán con giống trả chậm, nguồn thức ăn, cho mượn phần đất trống để trồng cỏ, mời bác sĩ thú y đến hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc vật nuôi; quan tâm, tìm thêm các địa chỉ tiêu thụ sản phẩm cho tổ hợp tác. Ngoài ra, Xã đoàn còn phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức tập huấn và bồi dưỡng cho cán bộ, ĐVTN, nhất là các tổ viên. Đặc biệt, trong năm 2016, Xã đoàn đã chủ động lập dự án, liên hệ với Liên minh Hợp tác xã tỉnh vay vốn sản xuất cho 2 tổ hợp tác với tổng 760 triệu đồng.

Điển hình về hoạt động tình nguyện

Anh Đỗ Thế Lưu, Bí thư Xã đoàn Tân Lợi cho biết: “Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng là một trong những phong trào sôi động nhất của tuổi trẻ. Nếu đoàn biết tập hợp, vận động thanh niên và biết kết nối nguồn lực thì hoạt động tình nguyện sẽ mang lại hiệu quả cao”.

Để tổ chức tốt các hoạt động tình nguyện, Xã đoàn Tân Lợi thường xuyên tổ chức họp và tăng cường về cơ sở nhằm tìm hiểu những khó khăn, nguyên nhân của các chi đoàn, ĐVTN khi tham gia hoạt động tình nguyện; cũng như tính toán, thiết kế hoạt động tình nguyện cho phù hợp với địa bàn, nhu cầu của người dân. Xã đoàn đã tranh thủ nguồn lực tình nguyện, đối ứng các hoạt động tình nguyện của Huyện đoàn; tự thiết kế hoạt động tình nguyện tại chỗ vào dịp hè. Đoàn đã tổ chức phát quang bụi rậm hai bên các tuyến liên ấp, đắp bao đất kè lề đường chống xói mòn, khai thông dòng chảy, vệ sinh vớt rác, vận động đá mi, xi măng, đất phục vụ làm đường... Đặc biệt, trong một lần khơi thông cống bị rác chặn, thanh niên tình nguyện xã đã phát hiện 1 xe máy hiệu Sirius dưới cống và báo cơ quan công an thu về, trả lại người bị mất trộm. Xã đoàn đối ứng, vận động Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh và Đoàn trường Công nghệ Thủ Đức xây được 4 căn nhà tình thương tặng hộ nghèo trên địa bàn xã với tổng trị giá 120 triệu đồng.

Bình Minh

  • Từ khóa
81856

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu