Thứ 4, 17/04/2024 00:48:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 10:39, 25/01/2019 GMT+7

Nhiều nước tiếp tục ủng hộ Chính phủ hợp hiến Venezuela

Nguồn TTXVN
Thứ 6, 25/01/2019 | 10:39:00 150 lượt xem
BPO - Trước những diễn biến căng thẳng tại Venezuela sau khi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido tự phong làm “tổng thống lâm thời," nhiều nước trên thế giới đã bày tỏ ủng hộ chính phủ hợp hiến tại quốc gia Nam Mỹ này.

Những người ủng hộ lực lượng đối lập Venezuela tuần hành phản đối Chính phủ tại thủ đô Caracas ngày 23-1-2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chính phủ Cuba phản đối kịch liệt âm mưu thành lập “một chính phủ tay sai” thông qua một cuộc đảo chính tại Venezuela, đồng thời bày tỏ tình đoàn kết không thay đổi đối với Chính phủ của Tổng thống hợp hiến Nicolas Maduro. 

Trong tuyên bố của Bộ Ngoại giao Cuba (Minrex), La Habana nêu rõ mục đích thực sự của những hành động chống Venezuela là nhằm kiểm soát các nguồn tài nguyên to lớn của quốc gia Nam Mỹ, và phá hủy giá trị của Venezuela trong công cuộc giải phóng và bảo vệ phẩm giá và độc lập của Mỹ Latinh.

Thông cáo của Chính phủ Cuba đồng thời chỉ trích những hành động của một số nước trong khu vực và vai trò của Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) trong âm mưu nói trên là nhằm áp dụng "chính sách thay đổi chế độ," mà tới nay không thể thực hiện được do cuộc kháng chiến bền bỉ và ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền quốc gia của nhân dân Venezuela.

Tuyên bố của Minrex cũng dẫn lời Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel khẳng định chủ quyền của các dân tộc Mỹ Latinh lúc này thể hiện ở thái độ đối với Venezuela, và ủng hộ quyền hợp pháp của quốc gia anh em chính là bảo vệ phẩm giá của mọi dân tộc.

Trong cuộc điện đàm ngày 24-1 với Tổng thống Venezuela Maduro, Tổng thống Nga Vladimir Putin cam kết ủng hộ chính phủ đắc cử của Venezuela, đồng thời chỉ trích "sự can thiệp mang tính phá hoại từ bên ngoài" đối với quốc gia Nam Mỹ này, cho rằng hành động can thiệp vi phạm nghiêm trọng luật quốc tế. Cũng trong cuộc điện đàm, Tổng thống Putin khẳng định ông ủng hộ một "cuộc đối thoại hòa bình" tại Venezuela.

Từ Mexico, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador khẳng định tôn trọng và duy trì quan hệ ngoại giao với chính phủ hợp hiến của Tổng thống Venezuela Maduro.

Phát biểu trước báo giới, nhà lãnh đạo Mexico nhấn mạnh chính sách đối ngoại của nước này là không can thiệp vào tình hình nội bộ của các nước khác, cũng như tôn trọng quyền tự quyết của các dân tộc, giải pháp hòa bình cho xung đột quốc tế.

Về phần mình, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố nước này không thể chấp nhận các diễn biến xảy ra tại Venezuela, đồng thời bày tỏ tin tưởng người dân nước Nam Mỹ này sẽ tiếp tục ủng hộ Tổng thống Maduro.

Trong khi đó, Nghị viện châu Âu (EP) thông báo sẽ thảo luận về cuộc khủng hoảng tại Venezuela trong phiên họp toàn thể vào tuần tới.

  • Từ khóa
79314

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu