Thứ 5, 25/04/2024 21:13:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:00, 18/01/2019 GMT+7

Nhiều tín hiệu khả quan vụ điều 2018-2019

Thứ 6, 18/01/2019 | 06:00:00 191 lượt xem
BP - Huyện Bù Gia Mập có 24.217 ha điều, trong đó 20.334 ha đang giai đoạn cho thu hoạch. 2 năm qua, người trồng điều huyện Bù Gia Mập gặp nhiều khó khăn do sâu bệnh gây hại, mất mùa diện rộng. Khắc phục tình trạng này, cả hệ thống chính trị tỉnh, huyện cùng vào cuộc giải cứu cây điều. Vụ điều năm nay (2018-2019), Bù Gia Mập tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều biện pháp tại cơ sở, nhờ vậy đa số diện tích điều trên địa bàn phục hồi tốt, tỷ lệ ra bông đậu trái ở mức cao, nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, nông dân Bù Gia Mập sẽ có vụ điều khả quan.

Đẩy mạnh chuyển giao  khoa học - kỹ thuật

Kết thúc vụ điều 2017-2018, trên địa bàn huyện Bù Gia Mập tiếp tục mưa nhiều, độ ẩm cao tạo điều kiện cho bọ xít muỗi và các loại nấm bệnh hại điều phát triển. Sâu đục thân cũng xuất hiện gây hại trên diện rộng làm cây điều suy kiệt, phục hồi chậm. Trước tình hình đó, các tổ công tác số 1404 và 1587 của huyện phối hợp các xã tổ chức 81 lớp tập huấn, gồm: kỹ thuật chăm sóc vườn điều sau thu hoạch; chăm sóc, phòng trừ sâu, bệnh gây hại cây điều trong mùa mưa; kỹ thuật chăm sóc thời kỳ ra bông đậu trái. Bên cạnh đó, các tổ còn triển khai 2 đợt tại 98 điểm hỗ trợ nông dân về lý thuyết kết hợp thực địa hướng dẫn quy trình chăm sóc để tăng năng suất vườn điều.

Cán bộ ngành nông nghiệp huyện Bù Gia Mập khảo sát đánh giá sản lượng tại vườn điều của gia đình ông Điểu Son ở thôn Đắk Son 2, xã Phú Văn (Bù Gia Mập)

Cùng đại diện lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện và chính quyền cơ sở, chúng tôi tới thăm vườn điều của một số hộ nhằm khảo sát, đánh giá hiệu quả chăm sóc cũng như dự báo về năng suất, sản lượng vụ thu hoạch tới. Bà Thị Đơk ở thôn Bù Kroai, xã Đức Hạnh cho biết: “Nhà tôi có 1,5 ha điều khoảng 20 năm tuổi. Sau khi nhận kinh phí và vật tư do huyện hỗ trợ, gia đình đã làm theo sự hướng dẫn của kỹ sư nông nghiệp, tập trung cưa, cắt, thiêu hủy những cành bị nấm bệnh và sâu đục thân, tăng cường phân bón lá kích thích ra bông, đậu trái. Vườn được phát cỏ để hoai mục làm phân. Tùy theo cây lớn, nhỏ sẽ bỏ từ 1-2kg phân NPK. Hiện toàn bộ vườn điều đã đồng loạt trổ bông”. 

Dọc các tuyến đường từ Đức Hạnh về xã Phú Văn, hàng trăm héc ta điều già được người dân chăm sóc đã phục hồi vươn lên mạnh mẽ. Vườn điều của gia đình anh Điểu Son ở thôn Đắk Son 2, xã Phú Văn là một trong những vườn được xã chọn thực hiện quy trình cải tạo làm mô hình trình diễn để nông dân học tập, áp dụng. Hiện toàn bộ vườn đã tươi xanh trở lại, nhiều chùm đã lộn hạt sai trĩu. Lác đác một số cây đã có trái chín. Anh Son cho biết: “2 vụ trước, vì cây điều bị sâu, bệnh gây hại quá nặng nên gia đình bỏ không chăm sóc vườn. Tôi định chặt để trồng cao su thì cán bộ khuyến nông khuyên nên chăm sóc phục hồi. Gia đình không tin có kết quả vì sâu bệnh nặng, bông ra đến đâu thối đến đó. Thật bất ngờ đến vụ này, sâu bệnh đã giảm hẳn và vườn điều đang có triển vọng tốt. Qua thực tế này, chắc chắn bà con sẽ thay đổi tư duy về cách làm rẫy, phải chăm sóc thì mới có thu hoạch”.

Hướng về cơ sở

Xã Phú Nghĩa có trên 3.000 hộ, trong đó 36% số hộ là đồng bào dân tộc thiểu số, tập trung ở 7/10 thôn, nhiều nhất ở các thôn Bù Cà Mau, Đắk Son 1, Bù Gia Phúc 1 và Bù Gia Phúc 2. Toàn xã có 4.460 ha điều. Thực hiện phương châm “hướng về cơ sở”, cán bộ sát cánh cùng nông dân ra tận rẫy giải cứu cây điều. Trên cơ sở Kế hoạch số 111/KH-UBND ngày 30-7-2018 của UBND huyện Bù Gia Mập, xã Phú Nghĩa ban hành Quyết định số 101/QĐ-UBND ngày 19-8-2018 về việc thành lập Ban tổ chức thực hiện hỗ trợ nông dân chăm sóc điều niên vụ 2018-2019 gồm 24 thành viên. Trong đó, chủ tịch UBND xã làm trưởng ban phụ trách chung, xã thành lập 4 tổ phụ trách các thôn. Mỗi thôn chọn 1 hộ kinh tế khó khăn và thiệt hại nặng nhất triển khai làm mẫu trên diện tích 1 ha về cách phòng trừ sâu bệnh và quy trình chăm sóc phục hồi cây điều. Lực lượng được huy động tham gia khoảng 40 người/điểm, gồm đại diện các ban, ngành, đoàn thể xã và thôn, đoàn viên thanh niên, dân quân thường trực xã với đầy đủ dụng cụ máy móc. Thời gian thực hiện toàn xã từ ngày 30-8-2018 đến 31-3-2019. Tại các điểm tổ chức đã thu hút đông nhân dân tới tham quan, học tập. Ông Trần Đại Lợi, Phó chủ tịch UBND xã Phú Nghĩa cho biết: Cùng với việc tổ chức các mô hình chuyển giao khoa học - kỹ thuật, xã đã triển khai kịp thời các nguồn kinh phí và vật tư do Nhà nước hỗ trợ nông dân. Cụ thể: Có 428 hộ bị dịch bệnh gây hại trên cây điều niên vụ 2016-2017 được hỗ trợ 960 triệu đồng; 79 hộ thuộc các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, dân tộc thiểu số và gia đình chính sách bị sâu bệnh gây hại điều niên vụ 2017-2018 được hỗ trợ 250 triệu đồng.  Với sự quan tâm sâu sát tình hình dịch bệnh của chính quyền các cấp, triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, nhân dân sẽ yên tâm, tin tưởng, tiếp tục phát triển cây điều, tránh xảy ra các trường hợp trồng - chặt, chặt - trồng.

Nhiều hộ đã dọn vệ sinh vườn điều chuẩn bị vụ thu hoạch mới

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trần Lâm cho biết: “Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, ngành nông nghiệp huyện đã tham mưu UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo chính quyền các xã chủ động phòng chống dịch bệnh; thành lập các tổ tư vấn về kỹ thuật nông nghiệp, công bố số điện thoại để người dân liên hệ hỗ trợ tư vấn. Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện chủ động phối hợp cán bộ hội nông dân và khuyến nông viên các xã trực tiếp đi khảo sát tại nhiều khu vực, đồng thời tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh đề nghị người dân tích cực đi thăm rẫy để kịp thời xử lý những phát sinh”.

Thời điểm này, tình hình sâu bệnh gây hại cây điều trên địa bàn huyện Bù Gia Mập cơ bản được khống chế, hầu hết các diện tích phục hồi, phát triển tốt. Nhiều hộ đã tập trung phát cỏ, cào đốt lá, dọn vệ sinh để chuẩn bị thu hoạch. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị huyện, chủ đạo là ngành nông nghiệp, cùng sự chủ động của người dân và điều kiện thời tiết nắng ráo, người trồng điều huyện Bù Gia Mập đang tin tưởng vào một vụ mùa khả quan.

Quang Minh

  • Từ khóa
43813

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu