Thứ 5, 28/03/2024 18:29:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:24, 05/06/2019 GMT+7

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV

Nhiều trường hợp tùy tiện trong điều chỉnh dự án quy hoạch

Thứ 4, 05/06/2019 | 15:24:00 636 lượt xem
BPO - “Có hay không nhiều chủ đầu tư đang chỉ đạo quy hoạch? Bộ trưởng đã và sẽ làm gì để xử lý vi phạm, bảo vệ quyền lợi của người dân, của nhà nước để phòng, chống tiêu cực trong quy hoạch xây dựng và khắc phục những sai phạm trong quản lý nhà chung cư”. Đây là nội dung được đại biểu Phan Viết Lượng, Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Bình Phước đặt ra tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà diễn ra từ chiều 4 đến sáng 5-6 tại kỳ họp thứ 7 đang diễn ra tại Hà Nội.

Đại biểu Phan Viết Lượng nêu thực tế hiện nay tình trạng vi phạm pháp luật trong quản lý sử dụng nhà chung cư rất phức tạp và kéo dài. Cử tri cho rằng, đây là một trong những vấn đề thấy rõ nhất sự yếu kém trong phối hợp của các cơ quan chức năng trong tuân thủ pháp luật. Bên cạnh đó, nhiều dự án xây dựng bị điều chỉnh quy hoạch xây dựng nhiều lần, điều chỉnh một cách tùy tiện, không tuân thủ pháp luật, để lại nhiều hệ lụy và gây bức xúc dư luận.

Đại biểu Phan Viết Lượng chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, hiện nay, toàn quốc có khoảng 4.422 chung cư, trong đó số tranh chấp còn 458 nhà chung cư, chiếm khoảng 10% tổng số chung cư. Nguyên nhân tranh chấp chủ yếu do bất cập trong đóng góp, bàn giao, quản lý và sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung cư, kinh phí quản lý vận hành; việc xác định sở hữu chung, riêng; công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản khác gắn liền với đất; chất lượng công trình và một số tranh chấp khác như chủ đầu tư không thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng, không xây dựng công trình hạ tầng trong khu vực dự án theo quyết định được duyệt.

Theo Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nguyên nhân xảy ra tranh chấp do một số quy định của pháp luật chưa đầy đủ, một số chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án, chú trọng đến lợi nhuận thu được để bán căn hộ, chưa quan tâm thích đáng đến nghĩa vụ sau bán hàng của mình nên không mở tài khoản riêng để quản lý kinh phí bảo trì và trì hoãn kéo dài bàn giao khoản kinh phí này cho ban quản trị.

Thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ khẩn trương sửa đổi một số vấn đề về thu kinh phí bảo trì, tổ chức hội nghị nhà chung cư, phương thức quản lý, sử dụng nhà chung cư và tư cách pháp nhân của ban quản trị nhà chung cư.

Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung 2 mô hình. Mô hình thứ nhất là chủ đầu tư tự quản lý vận hành nhà chung cư, tự quản lý và sử dụng kinh phí bảo trì của nhà chung cư. Mô hình thứ hai là giao cho các đơn vị quản lý vận hành chuyên nghiệp. Nếu có 2 mô hình này thì mô hình quản lý chung cư sẽ đa dạng hơn, linh hoạt hơn. Việc chọn mô hình nào là do cộng đồng dân cư ở nhà chung cư đó tự quyết định. Hai là mặc dù chủ đầu tư thực hiện hay đơn vị chuyên nghiệp thực hiện cũng phải có giám sát của cộng đồng thông qua ban quản trị của nhà chung cư đó.

Về dự án điều chỉnh nhiều lần có sự tác động của nhà đầu tư, chỉ đạo của nhà đầu tư hay không, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết thực tiễn trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt dự án có thể có tác động ở những giai đoạn nhất định bằng những biện pháp nhất định. Đây là hành động phải kiểm soát chặt chẽ và sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện hành vi này.

Trần Thể

  • Từ khóa
28220

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu