Thứ 6, 26/04/2024 00:08:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 15:03, 16/12/2016 GMT+7

Nhổ đinh dưới chiếu hoa

Thứ 6, 16/12/2016 | 15:03:00 98 lượt xem
BP - Ngày 15-12, hội nghị xúc tiến đầu tư và sơ kết 2 năm hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa tỉnh Bình Phước và thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra với nhiều tâm tư và hy vọng của các đại biểu tham dự. Một trong những câu phát biểu được hội trường vỗ tay đồng tình nhiều nhất là cam kết “nhổ đinh dưới chiếu hoa” của đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước.

Chủ trương “trải chiếu hoa đón các nhà đầu tư” được đồng chí Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước, khi đó là Bí thư Tỉnh ủy Sông Bé - người cũng có mặt tại hội nghị - đưa ra cách đây gần 25 năm. Sông Bé những năm sau đó đã đạt được sự phát triển mạnh mẽ về thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư nước ngoài, kéo theo sự thay đổi rất nhanh chóng những năm đầu thế kỷ XXI. Nhắc lại chủ trương trước đây của bậc tiền bối, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi cũng thừa nhận một hiện trạng không chỉ ở Bình Phước: dưới chiếu hoa cũng có... đinh. Người đứng đầu hệ thống chính trị của tỉnh phát biểu thể hiện quyết tâm “nhổ đinh” để tạo môi trường sản xuất - kinh doanh và đầu tư thuận lợi, thông thoáng, minh bạch.

Trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Phước là tỉnh có ít lợi thế cạnh tranh nhất, cả về khoảng cách địa lý, cơ sở hạ tầng, quy mô thị trường, lực lượng lao động và môi trường kinh doanh. Trong những yếu tố đó, quan trọng nhất và có thể thay đổi trong ngắn hạn là môi trường kinh doanh. Bên cạnh các phản ánh về thuế, giá thuê đất trong các khu công nghiệp, chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao... hội nghị cũng tiếp nhận một số ý kiến của các doanh nghiệp phản ánh về sự phiền hà, chậm trễ của chính quyền trong giải quyết các thủ tục hành chính cũng như xử lý các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Những yếu tố này, theo ý kiến của tiến sĩ Đỗ Thiên Anh Tuấn (Đại học Fulbright) là “đã kéo dãn khoảng cách giữa Bình Phước và thành phố Hồ Chí Minh, xa hơn so với khoảng cách địa lý 100km”. Ý kiến này, bên cạnh một số phân tích về năng lực cạnh tranh của tỉnh Bình Phước, cho thấy những cải cách về môi trường kinh doanh của tỉnh trong thời gian tới cần quyết liệt hơn, nếu tỉnh không muốn bị tụt hậu về kinh tế trong khu vực Đông Nam bộ năng động.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp thông qua các kênh thông tin chính thức và không chính thức đã phản ánh tình trạng máy móc, vô cảm, thậm chí gây khó khăn, nhũng nhiễu của một số cơ quan công quyền có liên quan trong hoạt động của doanh nghiệp. Một số chính sách quan trọng về cải thiện môi trường đầu tư qua các kết luận, chỉ thị của Thường trực Tỉnh ủy dường như đã không đến được với các cơ quan, sở, ngành, đặc biệt ở cấp cán bộ thực thi công vụ, giao dịch trực tiếp với doanh nghiệp. Một số cơ quan, đơn vị không cập nhật các quy định, chính sách mới của Trung ương dẫn đến việc chậm trễ trong giải quyết đề xuất, kiến nghị, làm mất cơ hội kinh doanh, gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Chính vì lẽ đó, cam kết “tạo điều kiện thuận lợi hết mức có thể cho doanh nghiệp” và quyết tâm “nhổ đinh dưới chiếu hoa” của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đã nhận được sự đồng cảm và hân hoan của hội nghị với gần 250 đại biểu doanh nghiệp trong tỉnh và thành phố Hồ Chí Minh tham dự. Những lãnh đạo sở, ngành của tỉnh nán lại đến phút cuối hội nghị có lẽ cũng cảm nhận được quyết tâm mãnh liệt đó. Hội nhập đã và đang đến rất gần, tạo nên sức ép phải cải cách để phát triển nếu không muốn bị tụt hậu.

Những tràng vỗ tay của các doanh nghiệp dự hội nghị không đơn giản là tán thưởng một câu nói mà còn là kỳ vọng và áp lực lớn lao đối với người đứng đầu Đảng bộ tỉnh cũng như bộ máy chính quyền các cấp. Bình Phước ở tuổi 20 cần những quyết tâm mạnh mẽ như thế để phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.

Nguyên Kha

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu