Thứ 7, 27/04/2024 06:25:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 15:12, 02/03/2015 GMT+7

Nhờ kết cấu đơn giản, xe tăng Armata sẽ có giá thành hạ

Thứ 2, 02/03/2015 | 15:12:00 123 lượt xem
BPO - Hãng thông tấn Nga RIA Novosti dẫn lời Phó chủ tịch Ủy ban Công nghiệp quốc phòng Liên bang, Oleg Bochkarev đăng tải ngày 2-3 cho biết, nhờ có kết cấu đơn giản, giá thành của dòng xe tăng thế hệ mới Armata sẽ thấp hơn so với nhiều dòng xe tăng hiện tại. Tuy nhiên, tính năng và hiệu năng chiến đấu của xe tăng Armata không hề thấp, thậm chí còn vượt trội.


Hình ảnh được chuyên gia đánh giá là nguyên mẫu xe tăng Armata phiên bản chính thức.

“Chúng tôi đang phát triển theo hướng đơn giản hóa một số hệ thống trên Armata. Nếu cố gắng theo đuổi các tính năng thiết kế ban đầu sẽ yêu cầu mức giá thành rất cao. Việc đơn giản hóa, mà không làm giảm đi tính năng của chúng sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều về chi phí”, ông O. Bochkarev khẳng định.

Khả năng giảm giá thành xe tăng Armata có được nhờ việc đưa dòng xe tăng này vào thử nghiệm thực chiến giúp đánh giá và tối ưu các tính năng mà quân đội Nga cần. Điều này cũng giúp nhà phát triển biết phải ưu tiên và giảm bớt yếu tố gì. “Chúng tôi đã đưa vào Armata mọi yếu tố hiện đại nhất của công nghiệp quốc phòng Nga. Tất cả mọi yêu cầu của khách hàng đều được cố gắng đáp ứng. Tuy nhiên, khi cỗ máy này hoạt động thực tế, chúng tôi mới thấy rõ cái gì cần, cái gì không”, ông O. Bochkarev nhấn mạnh.

Mới đây, ông O. Bochkarev từng tuyên bố, giá thành của Armata quá cao so với mức dự tính ban đầu. Theo hợp đồng với nhà máy Uralvagonzavod, Armata xuất hiện chỉ sau 3 năm lên thiết kế và có thể đưa vào biên chế ngay trong năm 2015. “Sau khi làm việc với nhà thiết kế, chúng tôi đã yêu cầu họ tìm cách hạ giá thành”, ông O. Bochkarev nói.

Về phần mình, đại diện Uralvagonzavod khẳng định, để sở hữu xe tăng Armata tính năng cao, thì không thể có mức giá thấp được. “Do được áp dụng các công nghệ và giải pháp tiên tiến chưa có tiền lệ, giá của xe tăng Armata sẽ tự nhiên cao hơn so với thế hệ xe tăng trước đó”, lãnh đạo Uralvagonzavod cho biết. Ông này cũng nhấn mạnh, Uralvagonzavod sẽ cố gắng giảm giá thành của xe tăng Armata trước khi sản xuất quy mô lớn.

Thực tế, tên gọi Armata không phải là tên của dòng xe tăng thế hệ mới, mà là tên của khung gầm xe thiết giáp đa dụng hạng nặng mới của Nga. Trên khung gầm Armata, Nga sẽ phát triển một loạt phương tiện chiến đấu mới, gồm xe chiến đấu bộ binh, pháo tự hành, xe sửa chữa đa dụng… Tính năng của dòng xe tăng Armata hiện vẫn chưa được công khai. Dự kiến, Armata sẽ xuất hiện lần đầu tiên trong lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng (ngày 9-5) tại Quảng trường Đỏ năm nay.

Nguồn QĐND

  • Từ khóa
72433

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu