Thứ 5, 28/03/2024 16:13:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 13:10, 28/01/2015 GMT+7

“Nhỏ không vin, lớn gãy cành”

Thứ 4, 28/01/2015 | 13:10:00 862 lượt xem
BP - Dư luận cả nước đang xôn xao về việc một nam thanh niên bị lột trần và trói vào cột điện bên đường vì bị người dân bắt quả tang trộm một con gà. Không chỉ bị chửi, tên trộm còn bị dội một xô nước lên người giữa trời đông lạnh giá. Vụ việc xảy ra ngày 22-1, tại xã Sông Khoai, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Khi đọc tin, xem clip, có người bày tỏ lòng thương đối với tên trộm chỉ vì một con gà mà bị làm nhục giữa đám đông, bị lạnh cóng giữa đường và trách móc những người bắt trộm đã nhẫn tâm... Nhưng có nhiều người nói tên trộm là thanh niên sức dài vai rộng không chịu lao động kiếm sống lại đi ăn cắp, ăn bám xã hội, làm gương xấu cho trẻ em... và đáng bị xem thường!

Ở những nước phát triển hay môi trường văn minh, hành động ăn cắp bị cực lực lên án, bị khinh bỉ và bị xử phạt rất nặng, cả phạt tiền và phạt tù. Bởi nó cho thấy kẻ cắp không có lòng tự trọng và bất chấp tất cả để đánh đổi danh dự của mình với vật chất nhỏ nhặt. Ngược lại, ở những nước càng kém phát triển, tình trạng trộm cắp càng diễn ra phổ biến. Cách đối xử với kẻ cắp ở mỗi môi trường văn hóa cũng khác nhau. Nếu như ở những nước phát triển, kẻ cắp chỉ cần bị phát hiện, bị đối diện với ánh mắt của người bắt quả tang thôi cũng cảm thấy xấu hổ, nhục nhã và có lẽ không dám ăn cắp nữa. Còn ở nước ta, chuyện xảy ra tại xã Sông Khoai với kẻ cắp kia có thể chỉ là “tin nóng” mà thôi, chứ không phải là tin “lạ” với công chúng.

3 tháng trước, hầu hết các cơ quan truyền thông Nhật Bản đồng loạt đưa tin về vụ bắt giữ cùng lúc 6 người Việt Nam ăn cắp quần áo tại thành phố Nagoya. Trước đó, nhiều khách du lịch nước ta khi sang Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan... đều không khỏi xấu hổ khi đọc được những dòng chữ song ngữ bằng tiếng Việt và tiếng bản địa tại siêu thị, cửa hàng: “Ăn cắp vặt là phạm tội. Nếu ăn cắp vặt bị phạt tù dưới 10 năm. Phát hiện ăn cắp vặt chúng tôi sẽ lập tức báo cho cảnh sát. Camera phòng chống tội phạm đang hoạt động” tại Nhật Bản hoặc những dòng tương tự tại Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore. Tại Thái Lan, du khách Việt Nam phải xòe ra trước mặt 700 USD hoặc 20.000 baht (tiền Thái Lan) để camera ghi hình khi làm thủ tục nhập cảnh... Sau những vụ việc đó, rất nhiều bảng cảnh báo tương tự được người Việt trên khắp thế giới đưa lên mạng để báo động về tình trạng người Việt Nam đang bị mang tiếng xấu, đồng thời kêu gọi cộng đồng lên án những kẻ làm vẩn đục văn hóa và mất thể diện quốc gia.

Trở lại chuyện trong nước. Có lẽ, thói ăn cắp vặt phổ biến đến mức dường như người ta xem nó như... trò đùa. Sinh viên cảm thấy thích thú mỗi khi ăn gian được bà cụ bán nước trà, người bán cà phê hay điểm tâm buổi sáng trên vỉa hè tại các thành phố lớn. Tiểu thương cân gian lận khách hàng. Công chức mắt trước mắt sau đem tập giấy trắng của cơ quan về nhà. Nhạc sĩ, ca sĩ thì hát “nhép”, ăn cắp nhạc của các nhạc sĩ trên thế giới rồi ghi tên mình. Nhà khoa học ăn cắp công trình nghiên cứu của người khác làm luận văn, luận án cho mình. Nhà văn, nhà thơ, nhà báo thì “đạo” tác phẩm của nước ngoài hoặc đồng nghiệp trong nước...

ông cha chúng ta từng nói “trẻ ăn trộm gà, già ăn trộm trâu”, “nhỏ không vin, lớn gãy cành”. Thế nên, giáo dục cho mọi người về đức tính trung thực, nhân văn là việc làm rất quan trọng và hết sức cần thiết trong mỗi gia đình, tổ chức, đơn vị. Và quan trọng hơn, trong gia đình chính các bậc phụ huynh và trong cơ quan hay đơn vị tất cả cán bộ, đảng viên, đặc biệt lãnh đạo phải thực sự là tấm gương sáng... để mọi người nhìn vào.

Trần Phương

  • Từ khóa
108458

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu