Thứ 5, 25/04/2024 02:22:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:54, 25/02/2017 GMT+7

Những câu chuyện ngày đầu nhập ngũ

Thứ 7, 25/02/2017 | 13:54:00 3,429 lượt xem
BP - “Được vinh dự đứng trong hàng ngũ quân đội, ấy là sự may mắn cũng như động lực để bản thân cố gắng học tập, rèn luyện và phấn đấu được phục vụ lâu dài trong quân ngũ”, đó là chia sẻ của hầu hết tân binh đang huấn luyện tại Tiểu đoàn 208, Trung đoàn 736 (Bộ CHQS tỉnh).

Mới giữa xuân mà tiết trời nắng gắt đến lạ. Cả khoảng sân rộng của Tiểu đoàn 208 càng như ngợp hơn với mùi mồ hôi người, mùi quân phục mới xuất kho và tiếng thuyết trình dõng dạc của các trung đội trưởng huấn luyện. Hiện lên trong nắng ấy là những quân hiệu sáng loáng trong hàng ngũ chỉnh tề với các khuôn mặt đều trẻ, căng tràn nhựa sống đang ngẩng đầu, chăm chú nghe giảng. Người cán bộ trung đội trưởng tiến gần một chiến sĩ ở cuối hàng, nhẹ nhàng gài lại một bên quân hàm binh nhì bị lệch, ánh mắt người chiến sĩ ngước lên, run run. Đó không phải là một sự thể hiện, mà đúng hơn là sợi dây gắn bó, sợi dây tình thương giữa những người đồng chí, đồng đội với nhau.

Nắm bắt được tình hình của chiến sĩ mới có nhiều người là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, xa, vùng đặc biệt khó khăn, có đồng chí hoàn cảnh khó khăn, mặt bằng nhận thức không đồng đều, nên từng cán bộ ở đây luôn phải hành động gương mẫu, nói đi đôi với làm, giúp đỡ tận tình từng chiến sĩ. Đại úy Lý Quyết Thắng, Chính trị viên Tiểu đoàn 208 cho biết: Tiểu đoàn tiếp nhận, quản lý và huấn luyện 418 chiến sĩ mới nhưng ngay từ khi thông qua việc lập hồ sơ cho từng trường hợp đội ngũ cán bộ đã nắm bắt cụ thể từng chiến sĩ. Hiểu chiến sĩ, lắng nghe chiến sĩ, giúp đơn vị nhanh chóng ổn định; gần gũi chiến sĩ cũng chính là cách giúp anh em gắn bó đơn vị, coi đơn vị là nhà.

Các tân binh trong giờ huấn luyện đội ngũ

Trong những tân binh lần này có Nguyễn Văn Nguyên, nhà ở phường Tân Phú (Đồng Xoài), hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Nguyên cho biết, bố mất năm 2012 vì bệnh, mẹ gánh vác gia đình được vài năm rồi cũng qua đời. Trong cảnh bơ vơ, người chị hơn em 1 tuổi đã phải cùng nhau lăn lộn kiếm sống. Lớn hơn một chút, Nguyên xin theo các xe giao hàng ở chợ, tuy đã có thu nhập tương đối ổn định nhưng ước mơ được nhập ngũ, khoác lên mình bộ quân phục luôn nhen nhóm trong lòng. Vì vậy, Nguyên tự nguyện viết đơn xin nhập ngũ. Nguyên bảo, nhận lệnh nhập ngũ em vui đến mức cả đêm trằn trọc không ngủ, cứ trân trân nhìn lên di ảnh cha mẹ mà thầm nhủ, tuy thiếu bàn tay nâng đỡ, chăm sóc của cha mẹ nhưng con sẽ phấn đấu trưởng thành trong môi trường quân đội.

Trao đổi với Chính trị viên Đại đội 4 Đặng Khánh Tường, anh cho biết: Những trường hợp như Nguyên, đơn vị thường xuyên gặp gỡ, động viên các em. Một số trường hợp khác, đơn vị đã tạo điều kiện giúp đỡ các em trong huấn luyện được học tập, giúp các em vượt qua khó khăn để sau này khi ra quân, nhiều ít cũng để lại dấu ấn tốt đẹp về quân đội, về đơn vị mà anh em gắn bó một thời tuổi trẻ.

Đi một vòng trong đơn vị, các tân binh luôn miệng “chào thủ trưởng”, có chiến sĩ còn lém lỉnh giơ tay chào kiểu “đội viên”, vồng ngực ưỡn như cánh cung trong bộ quân phục mới. Tân binh thì lúc nào cũng thế, khi được nhận súng, ai cũng phấn khởi háo hức lắm, có chiến sĩ còn tranh mang cho được súng to vì nhìn “oai” hơn. Chính trị viên Tường giới thiệu cho tôi một anh chàng nhìn qua rất hoạt bát, khuôn mặt rạng ngời, đó là binh nhì Nguyễn Trung Nghĩa - tân binh tốt nghiệp đại học ngành luật đang tập sự tại Viện kiểm sát nhân dân tỉnh. Nghĩa có đôi mắt đăm chiêu, giọng nói nhẹ, lưu loát khiến người đối diện cảm tình ngay. Sau mấy câu chuyện, hỏi về cảm nhận ở đơn vị mới như thế nào? Nghĩa bảo, gần một tuần vào quân ngũ, chiến sĩ mới ở trung đội em đã qua những bỡ ngỡ ban đầu. Anh em đều xác định tốt nhiệm vụ, nhớ nhà, nhớ gia đình, bạn bè thì ai cũng nhớ nhưng cứ động viên nhau rồi sẽ quen thôi!

Tiếng còi lại vang lên, các chiến sĩ tiếp tục bước vào lượt tập mới, với đầy cảm xúc tự hào bởi biết bao thế hệ người lính đã lớn lên, rất bình dị, rất anh hùng làm nên truyền thống vẻ vang của lực lượng vũ trang tỉnh. Và hôm nay đơn vị lại thêm một lứa tân binh, một mùa huấn luyện mới với niềm tin và thắng lợi mới!

Lê Tân Đô

  • Từ khóa
3799

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu