Thứ 6, 26/04/2024 10:21:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:29, 12/02/2019 GMT+7

Những cô giáo ươm mầm nơi vùng sâu

Thứ 3, 12/02/2019 | 14:29:00 454 lượt xem
BP - Con đường đất đến Trường tiểu học và THCS Tân Hưng, điểm ấp Pa Pếch, xã Tân Hưng (Đồng Phú) mùa khô bụi mù mịt mỗi khi có phương tiện giao thông chạy qua. Dù đường đi lại vất vả, khó khăn nhưng có nhiều cô giáo vẫn miệt mài bám trường, bám lớp, ươm mầm tri thức nơi vùng sâu, xa…

Gần 24 năm “gieo chữ” ở vùng sâu

Tốt nghiệp Trường trung học Sư phạm tỉnh Sông Bé (cũ), cô giáo Triệu Thị Liêm (dân tộc Nùng) tình nguyện đến vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số “gieo chữ”. Cô Liêm cho biết: Năm 1995, tôi xin vào giảng dạy ở điểm trường ấp Pa Pếch, mấy năm sau chuyển qua dạy ở điểm trường ấp Suối Nhung. Nay lại trở về dạy ở điểm trường ấp Pa Pếch. Việc luân chuyển giữa các trường diễn ra thường xuyên, vài năm một lần, thấm thoắt đã được gần 24 năm.

Cô Triệu Thị Liêm (trái) và cô Phan Thị Huyền cùng học sinh tại Trường tiểu học và trung học cơ sở Tân Hưng, điểm ấp Pa Pếch

Những ngày đầu vào dạy học, khó khăn không thể kể hết. Đường và cầu Suối Nhung chưa làm, mưa lớn nước chảy xiết khiến giáo viên và học sinh không qua suối được, phải đi đường vòng. Nếu không đi được nữa thì đến thứ bảy, chủ nhật giáo viên phải vào tận nhà đưa học sinh đến lớp để dạy bù. Nhiều hôm trời mưa, mặt đường lởm chởm đá trơn trượt, vào đến điểm trường xe máy ngã mấy lần, áo quần bết đất đỏ. Song dù khó khăn đến đâu, cô Liêm đều khắc phục và vượt qua, chỉ mong học sinh học tốt. Điểm trường ngày đó không có phòng để nghỉ trưa. Chỗ ăn uống, để đồ dùng giảng dạy tất cả đều nhờ vào dân. Người dân xem cô giáo như người thân của mình. Dân mến, dân tin yêu nên đưa con em đến lớp học ngày càng nhiều. Nhà cô Liêm ở gần UBND xã Tân Hưng, đến dạy tại điểm trường Pa Pếch hai buổi đi, về cũng trên 30km.

Hướng tới học sinh nghèo vùng sâu, xa

Cô giáo Phan Thị Huyền, nhà ở xã Tiến Hưng (TP. Đồng Xoài) nhưng lại gần Nông trường cao su Tân Lợi, giáp huyện Đồng Phú. Mỗi lần vào ra điểm trường xa trên 50km. Cô Huyền tình nguyện xin dạy học tại các trường điểm vùng sâu, xa từ năm 2002. Ban đầu, cô Huyền dạy ở ấp Pa Pếch, lớp học là một chòi lá cất nhờ trên đất của trưởng ấp. Ngày đó, đường hẹp, hai bên cây cối nhiều, gồ ghề, trời mưa thì trơn như đổ mỡ, nắng bụi mịt mù, áo quần dính đầy bụi. Được mấy năm, cô Huyền chuyển qua dạy tại điểm trường ấp Cây Cầy. Sau đó, cô qua Suối Nhung, rồi quay về ấp Pa Pếch, liên tục bám các điểm trường vùng sâu gần 17 năm.

Cô Huyền dạy lớp ghép 4 và 5; cô Triệu Thị Liêm dạy lớp 3. Nơi các cô dạy, học sinh đa số là đồng bào dân tộc Khơme, S’tiêng, Hoa, Tày, Nùng. Phần đông cha mẹ các em không biết chữ nên việc kèm cặp con em học ở nhà là không thể. Để giúp các em học tốt, các cô phải tận tình hướng dẫn từng em một. Bà Điểu Thị Tiêng cho biết: “Cô giáo ở đây tốt lắm! Hiền lành, chịu khó. Phụ huynh và học sinh yêu mến cô giáo như người thân trong gia đình...”. Đó cũng là niềm vui, hạnh phúc để những cô giáo vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số có thêm động lực đứng lớp, tận tụy ươm mầm cho ước mơ của học trò được bay cao, bay xa đến với chân trời tri thức.

Duy Hiến

  • Từ khóa
111046

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu