Thứ 4, 24/04/2024 16:05:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:08, 29/11/2017 GMT+7

Những con đường nông thôn mới ở Đắk Nhau

Thứ 4, 29/11/2017 | 15:08:00 3,470 lượt xem
BP - Năm 2017, xã Đắk Nhau (Bù Đăng) có 6/8 thôn đăng ký bê tông hóa 11 tuyến đường với tổng chiều dài 1.490m, theo cơ chế đặc thù. Chỉ trong mấy ngày nắng ráo các thôn Đắk Xuyên, Đắk La đã đổ bê tông được 6 tuyến, tổng chiều dài 726m. Dự án thảm đường bằng nhựa nóng vào khu tái định cư 21 hộ dân tộc Mơnông cũng đã được thi công. Không khí làm đường khẩn trương, sôi nổi đã lan tỏa đến các thôn trong toàn xã.

NHÂN DÂN PHẤN KHỞI

Có mặt tại đội 2, thôn Đắk La lúc 8 giờ ngày 22-11, chúng tôi chứng kiến rất đông thanh niên tham gia bê tông hóa con đường liên thôn Đắk La - Đắk Nung. Đường có chiều dài 100m, rộng 2,6m, tổng kinh phí 59,6 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 42 triệu đồng.

Người dân đội 2, thôn Đắk La làm đường bê tông

Ông Hà Văn Kẻo, Bí thư Chi bộ phấn khởi: “Trong thôn có nhiều đường đất nên đi lại khó khăn. Khi được Nhà nước hỗ trợ xi măng, bà con rất phấn khởi, đăng ký làm đường ngay. Chúng tôi đã tiếp nhận 13 tấn xi măng để nhờ nhà dân, làm đến đâu lấy đến đó, tránh bị nước mưa làm hư hỏng. Đá và cát cũng đã tập kết vào khoảng sân rộng rãi, dễ vận chuyển. Hôm đổ bê tông, mỗi hộ có người tham gia đều được giao nhiệm vụ cụ thể”. Cầm chiếc bay liên tục gạt bê tông khi máy trộn đổ xuống, anh Điểu Sia mồ hôi nhễ nhại nhưng luôn miệng nói cười vui vẻ: “Trong thôn có một số người làm thợ hồ nên mọi việc cũng đơn giản. Chúng tôi chia nhau làm theo từng nhóm: Vác đá, xi măng; xúc cát, đổ nước, đóng khuôn là mặt phẳng... Tuy việc nặng nhọc nhưng anh em luôn gánh vác cho nhau nên tiến độ thi công rất nhanh”.

Từ đội 2 lên đến suối Đắk La hơn 1km, không khí lao động tại đây càng sôi nổi với 4 xe cơ giới đang múc đất, đá san đường, giảm độ dốc khi xuống gần bờ suối. Gần 10 người thợ đang hăng say xây hệ thống máng thoát nước. Người thì bê đá kè, người trộn hồ, người xây tô, công trường thi công khẩn trương, náo nhiệt. Đây là tuyến đường vào khu tái định cư 21 hộ dân tộc Mơnông. Dự án do Ban Dân tộc tỉnh đầu tư với trị giá 1,1 tỷ đồng, đoạn đường dài 400m, rộng 3m cùng hệ thống mương thoát nước. Mặt đường được thảm nhựa  nóng. Già làng Điểu Phức từ sáng sớm đã có mặt tại hiện trường phấn khởi nói:  “Bao năm nay, bà con rất vất vả khi phải đi lại trên con đường dốc, đất đá lởm chởm, mùa mưa bị xói mòn, tạo nhiều khe nứt lớn đã làm nhiều người bị té. Nay được làm đường, chúng tôi mừng lắm, cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm hỗ trợ bà con”.

ĐỔI THAY diện mạo NÔNG THÔN

Chạy một vòng qua thôn Đắk La về thôn Đắk Xuyên, chúng tôi thấy diện mạo khu dân cư nơi đây khang trang hơn hẳn, bởi cùng với những ngôi nhà mới là 4 tuyến đường bê tông vừa được hoàn thành.

Ông Nguyễn Văn Đông ở đội 1 đang làm việc cùng với mấy người thợ xây cho biết: Đội 1 làm 3 tuyến có chiều dài lần lượt là 86m, 130m và 150m, mặt đường bê tông đều rộng 3m. Tổ 1 có 24 hộ, mỗi hộ đóng góp 5 triệu. Các tuyến đường này nối liền khu dân cư vào nương rẫy nên  thuận lợi cho việc chở nông sản. Sau khi đóng góp tiền, chúng tôi bàn bạc thành lập các tổ thi công, giám sát, nhận xi măng, mua cát, đá, thuê máy trộn bê tông và tiến hành làm chỉ trong 15 ngày đã xong cả 3 tuyến. Ngoài đóng tiền, mỗi hộ còn góp 3 công lao động. Chúng tôi đã làm barie tạm thời không cho các xe trọng tải lớn đi vào để bảo vệ tuyến đường cho đến khi bê tông ổn định hẳn.

Trong số các tuyến vừa hoàn thành  ở thôn Đắk Xuyên thì con đường ở tổ 3 dài nhất với 160m. Ông Chu Đình Quyền, Phó thôn cho biết: “Tuyến tổ 3 được chia làm 2 đoạn, với mức đóng góp khác nhau. Trong đó, đoạn từ lò mổ tới hộ ông Nguyễn Văn Thuận dài 110m, nhưng chỉ có 3 hộ nên phải đóng 16,3 triệu đồng/hộ. Chủ lò mổ ủng hộ 1 xe đá trị giá 3,2 triệu đồng. Tuy chưa có xi măng của Nhà nước hỗ trợ nhưng chúng tôi đã ứng làm trước, khi có sẽ cân đối bù lại sau. Đến nay, tuyến đường đã hoàn thành sạch đẹp, người dân phấn khởi lắm”. 

Ông Nguyễn Đình Khuých, cán bộ địa chính - xây dựng xã nói: Năm 2016, các thôn đã bê tông hóa 1.198m. Năm 2017, ngoài các tuyến tại 2 thôn Đắk Xuyên và Đắk La, xã còn đầu tư 1,2km tại thôn Đắk Úy với tổng kinh phí trên 1,1 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 330 triệu đồng, còn lại huy động dân đóng góp trên 800 triệu đồng.

Ông Nguyễn Mạnh Trường, Phó chủ tịch UBND xã cho biết: Đắk Nhau không trong danh sách về đích nông thôn mới, giai đoạn 2015-2020, nhưng xã khuyến khích các thôn chủ động phát huy nội lực bê tông hóa đường thôn, xây dựng hệ thống điện chiếu sáng và các công trình phúc lợi khác. Mặc dù địa bàn rộng, số đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ cao, kinh tế còn khó khăn, song vài năm trở lại đây, phong trào xây dựng nông thôn mới đã tác động mạnh mẽ tới nhận thức và hành động của nhân dân. Qua đó, góp phần làm cho diện mạo nông thôn xã Đắk Nhau ngày càng khang trang, đổi mới. Thời gian tới, những thôn đã đăng ký làm đường sẽ tiếp tục tiến hành, chúng tôi đã liên hệ nguồn xi măng, bà con cũng đã đóng tiền đầy đủ theo dự toán. Từ nay đến tết Nguyên đán 2018, sẽ có nhiều tuyến đường được hoàn thành. Đây cũng là minh chứng chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước đã tạo đồng thuận trong nhân dân xây dựng nông thôn mới.

Quang Minh

  • Từ khóa
54149

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu