Thứ 5, 18/04/2024 17:39:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:58, 06/09/2019 GMT+7

Những con đường “ý Đảng - lòng dân”

Thứ 6, 06/09/2019 | 13:58:00 1,358 lượt xem
BP - Phát triển giao thông nông thôn nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân giao thương, đi lại... Với mục tiêu đó, trong những năm qua, xã Long Bình (Phú Riềng) đã phát động mạnh mẽ việc hiến đất làm đường giao thông nông thôn, được người dân đồng lòng hưởng ứng. Hiện trên địa bàn xã, nhiều tuyến đường mới được xây dựng kết nối giao thông trong vùng nhờ sự đóng góp tích cực của người dân.

Xã Long Bình có 11 thôn, tuy nhiên nhiều tuyến đường xương cá trong thôn chỉ có 2 hướng: một đi vào thôn, một ra quốc lộ, nên muốn di chuyển từ thôn này qua thôn khác, đến trường học hoặc trung tâm xã, người dân phải đi đường vòng hoặc qua vườn rẫy rất bất tiện. Qua khảo sát và nắm được nhu cầu của người dân, ngày 12-7-2019, Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN xã Long Bình phối hợp ban, ngành, đoàn thể và các ban thôn họp dân lấy ý kiến. Đa phần người dân đồng ý hiến đất và cây trồng để mở các tuyến đường liên thôn. Căn cứ bản đồ hiện trạng các tuyến đường, UBND xã đề ra kế hoạch thi công 4 tuyến đường. Cụ thể, tuyến thứ nhất dài 235m nối thôn 1 đến Trường THCS Long Bình; tuyến thứ hai dài 143m nối thôn 1 với thôn 2, đồng thời nối thôn 1 với đường liên xã Long Bình - Bình Thắng (Bù Gia Mập); tuyến thứ ba dài 216m nối thôn 1 đến trung tâm xã; tuyến thứ 4 dài 100m nối thôn 1 đến nghĩa trang nhân dân xã. Cả 4 tuyến đường đều rộng 6m. Đầu tháng 8 năm nay, người dân sống hai bên các tuyến đường thứ nhất và thứ hai đã cắt cây, tháo dỡ hàng rào và công trình trên phần đất trong phạm vi mở đường. 2 tuyến còn lại cũng sẽ thi công trong thời gian tới.

Người dân sống bên tuyến đường số 1 tại thôn 1, xã Long Bình tự nguyện tháo dỡ hàng rào, cưa hạ cây trồng để làm đường bê tông

Ông Lê Văn Chung, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Long Bình cho biết: “Sau khi giải tỏa xong sẽ thi công các tuyến đường bê tông theo cơ chế đặc thù Nhà nước hỗ trợ 70%, còn lại nhân dân đóng góp 30%; cây cối, công trình trên đất, người dân tự giải tỏa, thu dọn. Theo dự tính, 4 tuyến đường hoàn thiện thì khoản thu trong dân khoảng 178 triệu đồng. Mặc dù vậy, tất cả hộ dân bị ảnh hưởng đều vui vẻ chấp hành vì lợi ích chung”.

Chúng tôi có mặt tại tuyến đường số 1, tiếng cắt cây, tháo gỡ hàng rào, người dân cười nói vui vẻ vang một xóm nhỏ. Tuyến đường này có 4 hộ dân hiến đất và cây trồng. Riêng gia đình ông Mai Văn Nghiệp đóng góp hơn 10 triệu đồng, hiến 310m2 đất, cắt 70 cây cao su đang khai thác năm thứ 4 và 1 cổng nhà xây kiên cố. Vì vậy, gia đình phải thuê nhân công cắt cây, thu gom cành và tháo gỡ hàng rào thép gai B40. Ông Nghiệp vui vẻ nói: “Sau khi được xã vận động, gia đình tôi và các hộ xung quanh rất nhất trí, bởi con đường hoàn thành sẽ phục vụ cho giao thông nông thôn, người dân đi lại thuận lợi, không phải đi đường tắt. Chủ trương của xã như vậy, chúng tôi thấy phù hợp”.

Mặc dù không phải xã điểm nhưng chính quyền cùng nhân dân xã Long Bình luôn chú trọng hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Năm 2017, xã chỉ đạt 12 tiêu chí thì đến nay đã đạt 16 tiêu chí. Cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể xã tăng cường thực hiện dân vận; khởi công xây dựng chợ nông thôn; tu sửa, mua sắm trang thiết bị nhà văn hóa các thôn bằng nguồn xã hội hóa; xây dựng nhiều tuyến đường giao thông nông thôn theo cơ chế đặc thù, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Qua đó, nhiều tuyến đường được người dân đồng tình hiến đất xây dựng, mở rộng và trồng cây xanh tạo cảnh quan, điển hình tại các thôn 1, 2, 4 và tuyến trung tâm xã vừa phát động trồng đường hoa nông thôn mới giữa tháng 8 dài gần 1km... Hiện nay, khi quỹ đất ngày càng thu hẹp, việc người dân hiến đất phục vụ lợi ích cộng đồng càng có ý nghĩa lớn hơn. Các tuyến đường mới làm từ sức dân sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi giúp nhân dân đẩy mạnh giao lưu hàng hóa, phát triển kinh tế, thay đổi diện mạo nông thôn và cũng là tiền đề cho phong trào làm đường giao thông nông thôn phát triển mạnh trong những năm tiếp theo.  

Phạm Yến

  • Từ khóa
1572

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu