Thứ 5, 25/04/2024 00:23:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 13:53, 15/01/2016 GMT+7

Những con số và “thứ hạng” báo động

Thứ 6, 15/01/2016 | 13:53:00 121 lượt xem

BP - 3,4 tỷ lít bia, 70 triệu lít rượu sản xuất công nghiệp (chưa thống kê được số rượu người dân tự nấu) - là con số dân ta đã “nuốt vào bụng” các loại nước có cồn trong năm 2015 mà Hiệp hội bia - rượu - nước giải khát vừa thông báo cho thấy sự tiêu thụ đồ uống có cồn “khủng khiếp” của người Việt. Cùng với đó là những “thứ hạng” báo động: Việt Nam xếp thứ 5 trong 10 nước châu Á và nằm trong top 25 của thế giới về tiêu thụ rượu, bia. Trong 10 năm trở lại đây, mức độ tiêu thụ bia, rượu của người Việt đã tăng gấp 2 lần.

Tết Nguyên đán Bính Thân đang đến gần và thời gian nghỉ khá dài. Đây cũng là thời điểm dân ta tiêu thụ bia, rượu nhiều nhất trong năm. Đưa ra những con số trên đây để thấy rằng cần có giải pháp cấp bách để hạn chế tình trạng lạm dụng rượu, bia; nếu không xã hội và giống nòi sẽ gánh chịu những hậu quả khôn lường. Tác hại của việc lạm dụng rượu, bia đối với cơ thể con người mà thầy thuốc và các nhà khoa học đã khuyến cáo có lẽ ai cũng biết. Đó là sự ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gây hại cho cơ tim, có hại đối với dạ dày, gan; ảnh hưởng đến tim mạch, huyết áp, giảm sức đề kháng của cơ thể, ảnh hưởng đến xương khớp, khả năng tình dục, sức khỏe sinh sản và gây ra nhiều loại bệnh về tâm thần.

Về mặt xã hội, những hệ lụy từ rượu, bia rất dễ nhận thấy và xảy ra ngày càng nhiều. Hằng ngày, phương tiện thông tin đại chúng liên tục đưa tin về những hậu quả tiêu cực của việc sử dụng rượu, bia. Đó là những vụ ngộ độc rượu gây chết người, những vụ án hình sự thương tâm vì say rượu và đáng sợ hơn cả là con số người chết và bị thương trong các vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân từ rượu, bia ngày một gia tăng. Mặt khác, quỹ thời gian mà “dân nhậu” bỏ ra để lê la trong quán là quá nhiều. Cũng từ đó không biết bao nhiêu người vợ phải chịu cảnh đòn roi, ngược đãi của những ông chồng vũ phu, bạo lực khiến gia đình ly tán. Trong một số trường hợp, bia, rượu đã thực sự trở thành “kẻ sát nhân” giấu mặt!

Để phòng tránh tối đa ảnh hưởng tiêu cực của rượu, bia đối với con người và xã hội, Nhà nước cần có những công cụ pháp lý nhằm kiểm soát đồng thời cả việc buôn bán rượu, bia và sử dụng rượu, bia như: Giới hạn độ tuổi được phép mua rượu bia, tăng thuế nhằm nâng giá rượu bia, xử phạt nghiêm hành vi khuyến khích, quảng cáo sử dụng rượu, bia... Từ những tác hại khôn lường của rượu, bia, người dân đề nghị các cơ quan chức năng của nhà nước ban hành những chế tài cụ thể về việc sản xuất, nhập khẩu rượu, bia; đồng thời có những quy định nghiêm khắc hơn việc sử dụng rượu, bia, nhất là đối với cán bộ, công nhân viên chức nhà nước để làm gương. Phải có giải pháp kiên quyết với việc lạm dụng bia, rượu mới mong tạo ra môi trường xã hội của đất nước lành mạnh, văn minh. Mong rằng những chính sách hạn chế lạm dụng rượu, bia sẽ sớm ra đời và phát huy hiệu quả trên thực tế, để rượu, bia đi vào đời sống sinh hoạt cũng như phong tục, tập quán của người Việt ngày càng an toàn và tốt đẹp hơn.

Thế Quân

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu