Thứ 6, 29/03/2024 12:08:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:31, 26/05/2018 GMT+7

Những cuộc gặp gỡ thiết thực

Thứ 7, 26/05/2018 | 08:31:00 128 lượt xem
BP - Ngày 20-5-2018, tại tỉnh Hà Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ, đối thoại với gần 1.000 công nhân lao động và cán bộ công đoàn các khu công nghiệp vùng đồng bằng sông Hồng. Đây là năm thứ 3 liên tiếp, đúng vào dịp Tháng công nhân, Thủ tướng đối thoại với công nhân. Từ các cuộc gặp rất thành công giữa Thủ tướng với công nhân tại phía Nam năm 2016 và miền Trung năm 2017, cuộc gặp gỡ và đối thoại lần này cũng mang nhiều ý nghĩa thiết thực, để lại những dấu ấn sâu đậm trong lòng mỗi người công nhân.

Cả 3 lần gặp gỡ, đối thoại với Thủ tướng đều diễn ra trong sự cởi mở, chân tình và gần như không có khoảng cách giữa người đứng đầu Chính phủ với từng công nhân. Người lao động hỏi về các chế độ chính sách, được chia sẻ và nói lên tâm tư nguyện vọng của mình; còn Thủ tướng Chính phủ lắng nghe, cảm nhận, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương trả lời tại chỗ những vấn đề thuộc quyền và ngay sau đó là chỉ đạo ban hành những chính sách để kịp thời giải quyết. Không chỉ là những vấn đề thuộc chính sách bao quát, ảnh hưởng tới đời sống của hàng chục triệu người lao động cả nước mà Thủ tướng còn quan tâm, chia sẻ tới từng số phận, nỗi khốn khó của từng công nhân. Sau mỗi lần gặp gỡ, trao đổi, đối thoại với công nhân, hiệu quả đã được thấy rất rõ bởi những tác động tích cực của Thủ tướng. Cũng từ các cuộc gặp gỡ giữa công nhân với Thủ tướng Chính phủ đã lan tỏa, tạo ra nhiều cuộc gặp, đối thoại giữa người lao động với các cấp lãnh đạo ngành, địa phương. Qua các cuộc đối thoại với công nhân lao động, các cấp lãnh đạo địa phương đã lắng nghe, trực tiếp giải quyết hoặc chỉ đạo giải quyết các vấn đề mà công nhân kiến nghị. Trong 2 năm 2016, 2017, các cấp công đoàn cả nước đã phối hợp tổ chức hơn 11.700 cuộc gặp gỡ, trao đổi giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, chủ sử dụng lao động với người lao động. Tỉnh Bình Phước cũng là một trong những địa phương làm tốt công tác này. Lãnh đạo tỉnh, công đoàn đã nhiều lần gặp gỡ, đối thoại và giải quyết các vướng mắc cho công nhân của các doanh nghiệp.

Trong cuộc gặp gỡ với Thủ tướng lần thứ 3 này, đã có 12 vấn đề lớn được công nhân và cán bộ công đoàn nêu lên, tập trung vào những khó khăn đang gặp phải, như vấn đề về đời sống, việc làm, tiền lương, giá cả, sinh hoạt nhà ở, nhà trẻ, đời sống văn hóa, an toàn vệ sinh lao động, an toàn thực phẩm, điều kiện ăn, ở của công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, những thách thức mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra... Sau gần 2 giờ đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ: Những vấn đề được đưa ra đối thoại là những vấn đề công nhân lao động đặc biệt quan tâm, bức xúc nhưng chưa được giải quyết, hoặc giải quyết chưa triệt để. Bên cạnh nhiều bộ, ngành, địa phương nỗ lực giải quyết các kiến nghị, quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ công nhân, vẫn còn một số bộ, ngành và địa phương chưa tích cực tham mưu, chỉ đạo, tập trung giải quyết các nguyện vọng chính đáng của công nhân lao động.

Hiệu quả các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa Thủ tướng, lãnh đạo các bộ, ngành với người lao động khẳng định sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Chính phủ đối với giai cấp công nhân. Đề nghị của người sử dụng lao động với Thủ tướng Chính phủ về cải thiện chính sách đối với doanh nghiệp sẽ được thực hiện. Đề xuất của công đoàn về giải pháp giám sát, kiểm tra quá trình thực hiện những cam kết trong các cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa các cấp ủy đảng, chính quyền với công nhân lao động cũng sẽ được thực hiện tốt hơn. Đây là yếu tố quan trọng trở thành động lực tinh thần mạnh mẽ để công nhân lao động đóng góp tích cực hơn vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thanh Hà

  • Từ khóa
108877

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu