Thứ 6, 29/03/2024 12:48:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:25, 15/09/2018 GMT+7

Những cựu chiến binh làm theo Bác

Thứ 7, 15/09/2018 | 08:25:00 2,074 lượt xem
BP - Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn tỉnh hưởng ứng tích cực. Nhiều CCB gương mẫu vươn lên phát triển kinh tế, tích cực tham gia các phong trào địa phương đã trở thành tấm gương sáng để mọi người noi theo. Vợ chồng CCB Nguyễn Văn Lãm - Đinh Thị Lự ở thôn 4 và CCB Phạm Sỹ Lợi ở thôn 6 cùng xã Đa Kia (Bù Gia Mập) là điển hình.

Sáng ngời phẩm chất Bộ đội cụ hồ

Năm 1984, sau khi rời quân ngũ, ông Phạm Sỹ Lợi, thương binh 4/4 đưa gia đình từ Thanh Hóa vào Bình Phước lập nghiệp. Tại đây, ông Lợi xin vào làm việc trong Nông trường 2 (Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng), xã Đa Kia. Năm 2002, ông nghỉ làm ở nông trường và được bầu làm Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Đa Kia. Năm 2008, xã Đa Kia tách thành 2 xã Đa Kia và Phước Minh, lúc này ông Lợi được điều về làm Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Minh. Dù ở cương vị nào ông cũng luôn phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, tích cực đóng góp và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ông Lợi cho biết: “Làm theo Bác nói đi đôi với làm, cán bộ, đảng viên gương mẫu đi trước, vì vậy, suốt thời gian công tác tôi luôn gương mẫu và đi đầu trong các phong trào để làm gương cho mọi người”.

Thương binh 4/4 Phạm Sỹ Lợi (phải), thôn 6, xã Đa Kia luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào học và làm theo Bác

Năm 2016, tuyến đường đi qua tổ 2, thôn 6, xã Đa Kia dài 1,3km là đất đỏ, mùa mưa lầy lội, trơn trượt, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Vì vậy, ông Lợi cùng Ban điều hành thôn triệu tập họp dân và vận động 24 hộ sống dọc tuyến đường đóng góp 1,2 triệu đồng/hộ, thuê máy về ủi đường và rải đá chống trơn. Năm 2018, xã Đa Kia được UBND huyện chọn về đích nông thôn mới, ông tiếp tục vận động nhân dân đóng góp được trên 300 triệu đồng làm đường bê tông theo cơ chế đặc thù. Hiện tuyến đường dài 1,3km đã được bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Ông Lợi chia sẻ: “Do bản thân từng làm công việc xã hội, có uy tín nên được người dân tin tưởng làm theo. Hơn nữa, mình làm công khai, chi tiêu hợp lý nên nhân dân đồng tình ủng hộ. Dự kiến đầu năm 2019, tôi sẽ tiếp tục vận động nhân dân trong tổ đóng góp làm đèn đường”.

Ông Lợi còn là tấm gương trong phát triển kinh tế và nuôi dạy các con trưởng thành. Ông luôn vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, áp dụng khoa học - kỹ thuật và tăng gia sản xuất để có thêm thu nhập. Bản thân ông và gia đình cũng chăm chỉ lao động. Hiện hộ ông có 1.200 nọc tiêu trồng xen cây ăn trái và 6 con dê. Hằng năm, gia đình ông thu nhập gần 100 triệu đồng. 5 người con đều có việc làm ổn định.

Bằng sự nỗ lực và những cống hiến, ông Lợi được các cấp, ngành ghi nhận. Năm 2016, ông được Bộ Công an tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp an ninh Tổ quốc. Năm 2018, ông được UBND tỉnh tặng bằng khen gia đình kiểu mẫu và giấy khen của UBND huyện Bù Gia Mập vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác...

gương mẫu phát triển kinh tế

Thấm nhuần lời dạy của Bác, những năm qua, vợ chồng CCB Nguyễn Văn Lãm và Đinh Thị Lự ở thôn 4, xã Đa Kia đã chăm chỉ lao động, không ngại gian khổ vươn lên phát triển kinh tế. Hiện gia đình ông Lãm có 2 ha đất sản xuất, trong đó 1 ha trồng cao su (5 sào đã cho thu hoạch), 400 nọc tiêu và 5 sào điều mới trồng xen cây ăn trái. Nhờ áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào chăm sóc, vườn cây của gia đình ông luôn cho năng suất cao, mỗi năm thu hơn 100 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Ngoài ra, ông còn dành 1 sào đất trồng cỏ làm nguồn thức ăn chăn nuôi. Hiện gia đình ông nuôi 10 con bò, 2 heo nái, 10 heo thịt và gần 100 con gà, vịt. Mỗi năm, ông bán khoảng 2 tấn heo thịt với giá dao động từ 30-50 ngàn đồng/kg; 5 con bò giống và hàng trăm kilôgam gà, vịt, lợi nhuận gần 150 triệu đồng. Cũng nhờ chăn nuôi, hằng năm gia đình ông Lãm thu thêm khoảng 10 triệu đồng từ bán phân và tiết kiệm khoảng 20 triệu đồng tiền mua phân bón vườn cây.

Gia đình CCB Đinh Thị Lự, thôn 4, xã Đa Kia gương mẫu trong phát triển kinh tế

Không những làm kinh tế giỏi, vợ chồng CCB Nguyễn Văn Lãm - Đinh Thị Lự còn là hội viên gương mẫu đi đầu trong các phong trào ở địa bàn và có nhiều ý kiến đóng góp xây dựng hội vững mạnh. Vợ chồng ông luôn sống mẫu mực, chan hòa với mọi người và bảo ban con cháu hiếu lễ với ông bà, cha mẹ. Gia đình ông Lãm là tấm gương sáng trong phong trào thi đua làm theo lời Bác của Hội CCB huyện Bù Gia Mập.

Thùy Hương

  • Từ khóa
2160

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu