Thứ 5, 25/04/2024 04:34:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:30, 12/12/2018 GMT+7

Những điển hình “Hoa việc thiện - Làm theo lời Bác”

Thứ 4, 12/12/2018 | 06:30:00 996 lượt xem
BP - Thông qua cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, nhiều cá nhân, tập thể trên địa bàn tỉnh đã cống hiến thầm lặng để giúp đỡ người yếu thế vươn lên ổn định cuộc sống. Anh Trần Văn Long, ngụ xã Lộc Thiện (Lộc Ninh) và chị Vũ Thị Huyến, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tiến Hưng (Đồng Xoài) là những điển hình như thế.

Sẻ chia giọt máu hồng

Với tâm niệm “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, những năm qua, anh Trần Văn Long và người thân trong gia đình đã tích cực tham gia hiến máu tình nguyện, sẻ chia những giọt máu để cứu chữa nhiều người bệnh.

Bận rộn với nghề thợ cơ khí vừa làm ở nhà vừa nhận thêm nhiều công việc ở các xã lân cận, song mỗi khi nghe thông báo có đợt hiến máu tình nguyện, anh Long đều thu xếp công việc để đến địa điểm đúng giờ. Suốt từ năm 2004 đến nay, anh đã 30 lần tham gia. Anh Long cho biết: “Mỗi khi nhìn và nghe thấy rất nhiều người bị tai nạn hoặc bị bệnh hiểm nghèo thiếu máu, tôi nghĩ mình có thể giúp họ cơ hội sống từ việc hiến máu. Từ đó mỗi năm huyện tổ chức hiến máu tình nguyện, tôi liền gác lại công việc để tham gia. Hiến máu không ảnh hưởng đến sức khỏe, ngược lại còn giúp bản thân thay đi lượng máu cũ”.

Anh Trần Văn Long (bìa phải) nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Anh Trần Văn Long và chị Vũ Thị Huyến là hai trong số 72 “Hoa việc thiện - Làm theo lời Bác” vừa được Ban chỉ đạo cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” tỉnh tuyên dương, khen thưởng.

Với quan niệm một người không thể cứu được nhiều người nên anh Long tích cực vận động người thân, hàng xóm cùng tham gia hiến máu. Để mọi người hưởng ứng và làm theo, anh đã vận động vợ và các anh em trong gia đình hiến trước. Hiểu được ý nghĩa của việc hiến máu, người thân trong gia đình anh và người dân ở địa bàn đều nhiệt tình tham gia. Đến nay, anh đã vận động được rất nhiều người tham gia với gần 90 lần hiến máu.

“Tôi mong có đủ sức khỏe để tiếp tục đóng góp những giọt máu của mình, cũng như vận động được nhiều người cùng tham gia, gắn bó lâu dài với phong trào nhân đạo, nhân văn” - anh Long nói.

Với những việc làm ý nghĩa đó, nhiều năm liền anh Long được các cấp từ Trung ương đến địa phương khen thưởng. Đặc biệt, ngày 6-12-2018, gia đình anh Long vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Hiến máu tình nguyện” giai đoạn 2008-2018.

Thầm lặng vận động giúp đỡ người yếu thế

Nhiều năm qua, Hội Chữ thập đỏ xã Tiến Hưng luôn hoàn thành tốt phong trào thi đua và công tác hội. Với những cách làm sáng tạo, nhiều mô hình nhân đạo ra đời kịp thời giúp đỡ những hoàn cảnh đáng thương, bất hạnh. Phía sau những thành tích đáng trân trọng ấy, phải kể đến sự đóng góp thầm lặng của người cán bộ “đầu tàu” Vũ Thị Huyến, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tiến Hưng.

Hằng ngày, chị Vũ Thị Huyến vẫn thầm lặng vận động cá nhân, tổ chức giúp đỡ những người gặp khó khăn trong cuộc sống

Gần 10 năm gắn bó với công tác hội chữ thập đỏ, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, chị luôn nỗ lực hết mình, vượt qua những khó khăn để đem niềm vui đến những mảnh đời không may mắn. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Vũ Thị Huyến thường xuyên học hỏi, nắm bắt cái mới, rèn luyện và bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn. Đồng thời, có nhiều sáng kiến mới, cách làm hay để đóng góp cho phong trào thi đua chữ thập đỏ ngày càng phong phú, đa dạng.

Nhận thức ý nghĩa sâu sắc, tầm quan trọng của cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, chị Huyến đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo các chi hội đoàn thể phối hợp triển khai cuộc vận động, xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết để tổ chức thực hiện đạt hiệu quả. Nội dung tiêu chí cuộc vận động được quán triệt, lồng ghép vào các hoạt động nhân đạo của hội như: “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam và người khuyết tật”...

Với mục tiêu vận động toàn xã hội tham gia, chị Huyến đã khảo sát các đối tượng, giới thiệu địa chỉ nhân đạo với các tổ chức, cá nhân, đưa nhà hảo tâm đến với đối tượng bất hạnh để họ sẻ chia, cảm thông và chọn hình thức trợ giúp thích hợp. Cách làm cụ thể, minh bạch đã tạo được lòng tin với các nhà hảo tâm, từ đó xuất hiện những tổ chức, cá nhân tiêu biểu, trở thành điểm sáng trong phong trào. Gần 10 năm qua, chị cùng các thành viên Hội Chữ thập đỏ xã vận động được hơn 500 lượt tập thể, cá nhân đăng ký nhận trợ giúp 421 lượt địa chỉ nhân đạo, tổng trị giá trên 3,1 tỷ đồng. Mỗi năm chị cùng các thành viên vận động được 150 đơn vị máu. Chị Huyến nói: “Làm việc gì cũng cần có sự đồng thuận của tập thể. Chính sự ủng hộ của mọi người nên phong trào hoạt động đạt được kết quả đáng mừng. Với tôi, công tác xã hội nhân đạo, trước hết phải có sự nhiệt tình, không ngại khó. Khi vận động vào việc gì phải thực hiện đúng mục đích và mang lại hiệu quả thiết thực. Từ đó mọi người có niềm tin và sẵn sàng ủng hộ”.

Ghi nhận việc làm ý nghĩa của chị Vũ Thị Huyến, nhiều năm liền các cấp, ngành đã biểu dương, khen thưởng. Ngày 6-12 vừa qua, chị Huyến được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” giai đoạn 2008-2018. 

Trường Giang

  • Từ khóa
2194

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu