Thứ 6, 26/04/2024 16:25:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 14:59, 01/07/2015 GMT+7

Những điều đọng lại sau kỳ họp của Quốc hội

Thứ 4, 01/07/2015 | 14:59:00 75 lượt xem
BP - Sau hơn một tháng làm việc (từ 25-5 đến 26-6-2015), kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII đã thành công, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân và cử tri cả nước.

Tại kỳ họp này, Quốc hội biểu quyết, thông qua 11 dự án luật và cho ý kiến 15 dự án luật; thông qua 9 nghị quyết và cho ý kiến đối với báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật hình sự, tố tụng hình sự và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật”; báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8; báo cáo của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về tổng hợp ý kiến của cử tri và nhân dân... Các đại biểu Quốc hội cũng đã chất vấn 5 thành viên Chính phủ, gồm Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ Nguyễn Quân và Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phạm Vũ Luận.

Theo dõi suốt kỳ họp của Quốc hội, nhất là các phiên họp được truyền hình trực tiếp, cử tri rất phấn khởi khi thấy các vấn đề lớn của quốc gia đã được các đại biểu của dân trăn trở, quan tâm, thảo luận và cho ý kiến một cách đầy trách nhiệm. Điều đặc biệt đọng lại trong lòng mỗi cử tri là liên quan tới Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) chưa nhận được sự đồng thuận của một bộ phận người lao động, Quốc hội đã biểu quyết thông qua nghị quyết về việc thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động sau một năm nghỉ việc với tỷ lệ tán thành khá cao. Đây là vấn đề cho thấy sự quan tâm đến người dân, cụ thể là người lao động, của cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất ở nước ta.

Cử tri, nhất là cử tri khu vực huyện Long Khánh, tỉnh Đồng Nai nói riêng đã đặc biệt quan tâm đến vấn đề Quốc hội biểu quyết thông qua chủ trương xây sân bay Long Thành. Công trình có công suất thiết kế 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm sau khi hoàn tất ba giai đoạn vào năm 2050. Đây là một công trình lớn, trọng điểm, có ý nghĩa chiến lược đặc biệt đối với đất nước ta. Với việc Quốc hội thông qua chủ trương này người dân rất vui mừng vì sẽ chấm dứt tình trạng “dự án treo” nơi đây; đồng thời nước ta có thêm một sân bay tầm cỡ quốc tế.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, các vị đại biểu đã thẳng thắn đánh giá mặt được, chưa được, chỉ ra những yếu kém tồn tại, dự báo nguy cơ tiềm ẩn cản trở sự phát triển. Chủ tịch Quốc hội khẳng định kỳ họp đã thành công, để lại niềm tin, ấn tượng tốt đẹp trong lòng đồng bào, cử tri cả nước về một kỳ họp hợp lòng dân, sôi động, dân chủ, đoàn kết, trí tuệ và đổi mới. 

Hà Thanh

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu