Thứ 4, 24/04/2024 20:57:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:51, 17/04/2015 GMT+7

Những hành vi bị cấm trong lĩnh vực thú y

Thứ 6, 17/04/2015 | 15:51:00 131 lượt xem
BPO - Theo dự thảo Luật Thú y vừa được công bố để lấy ý kiến của các cấp, các ngành và dự kiến sẽ được quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 9 sắp tới, thì những hành vi sau đây sẽ bị nghiêm cấm:

Che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời đối với động vật mắc bệnh, nghi mắc bệnh, chết do bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Khai báo, lập danh sách hoặc xác nhận không đúng số lượng, khối lượng động vật mắc bệnh, chết, sản phẩm động vật nhiễm bệnh phải tiêu hủy; số lượng, khối lượng vật tư, hóa chất để phòng chống dịch bệnh với mục đích để hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ của nhà nước.

Không công bố dịch bệnh động vật trong trường hợp phải công bố theo quy định.  Không triển khai hoặc triển khai không kịp thời các biện pháp phòng, chống bệnh động vật theo quy định. Không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Vứt động vật mắc bệnh, chết và sản phẩm của chúng, xả nước thải, chất thải mang mầm bệnh ra môi trường.

Vận chuyển động vật chết, mắc bệnh, sản phẩm hoặc chất thải của động vật mang mầm bệnh truyền nhiễm nguy hiểm; động vật, sản phẩm động vật mẫn cảm với dịch bệnh đã công bố ra khỏi vùng có dịch khi không được phép của cơ quan chuyên ngành thú y có thẩm quyền. Nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập, chuyển cửa khẩu, quá cảnh lãnh thổ Việt Nam động vật, sản phẩm động vật từ quốc gia, vùng lãnh thổ đang có dịch bệnh nguy hiểm trên loài động vật cảm nhiễm với dịch bệnh đó. Nhập khẩu động vật, sản phẩm động vật, vi sinh vật dùng trong thú y, bệnh phẩm không được phép của cơ quan quản lý chuyên ngành thú y. Nhập khẩu, xuất khẩu động vật, sản phẩm động vật thuộc danh mục cấm nhập khẩu, xuất khẩu.

Giết mổ động vật mắc bệnh thuộc danh mục các bệnh cấm giết mổ. Giết mổ động vật, sơ chế, chế biến sản phẩm động vật để kinh doanh tại cơ sở không đảm bảo yêu cầu vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm. Buôn bán, sơ chế, chế biến sản phẩm động vật không đảm bảo yêu cầu vệ sinh thú y. Sản xuất, sơ chế, chế biến kinh doanh sản phẩm động vật có chứa chất cấm sử dụng trong chăn nuôi, thú y hoặc chứa các vi sinh vật, chất tồn dư quá giới hạn cho phép.

Ngâm, tẩm hóa chất, đưa nước hoặc các loại chất khác vào động vật, sản phẩm động vật nhằm gian lận thương mại. Sử dụng nguyên liệu làm thuốc thú y để phòng bệnh, chữa bệnh cho động vật. Sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, buôn bán, sử dụng thuốc thú y giả, thuốc thú y không rõ nguồn gốc xuất xứ, thuốc thú y cấm sử dụng, thuốc thú y hết hạn sử dụng, thuốc thú y kém chất lượng. Lưu hành nhãn thuốc thú y không đúng với nội dung nhãn đã được cơ quan có chuyên ngành về thú y phê duyệt. Quảng cáo thuốc thú y không đúng với tính năng, công dụng đã đăng ký.

HB

  • Từ khóa
51369

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu