Thứ 6, 29/03/2024 09:05:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 14:34, 20/09/2018 GMT+7

Những học sinh đam mê sáng tạo

Thứ 5, 20/09/2018 | 14:34:00 652 lượt xem

BP - Sau 10 năm phát động cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng, thị xã Đồng Xoài luôn được coi là đơn vị đứng đầu của tỉnh. Không chỉ số lượng sản phẩm dự thi tăng theo từng năm, ngày càng phong phú, đa dạng mà chất lượng các sản phẩm có tính ứng dụng trong thực tiễn cao. Cuộc thi trở thành sân chơi sáng tạo không thể thiếu đối với thanh thiếu nhi trên địa bàn thị xã yêu thích, đam mê sáng tạo, khám phá và muốn áp dụng những kiến thức được học vào thực tế.

TẤM chăn gửi bộ đội Trường Sa

Em Nguyễn Minh Hạnh, mới là học sinh lớp 6/2, Trường THCS Tân Phú (Đồng Xoài) nhưng đã có 5 năm kinh nghiệm tham gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng. Từ các sản phẩm trang trí như ghế con bằng ống hút (năm lớp 1), bộ trang sức bằng giấy báo (năm lớp 2) đến gối đa năng bằng vải vụn (năm lớp 3) với mong muốn gửi ra cho các chú bộ đội ở Trường Sa, quyển sách đa năng (năm lớp 4) và gần nhất là sản phẩm bộ đèn chùm bằng sản phẩm tái chế (năm lớp 5). Với 5 sản phẩm qua 5 cuộc thi Hạnh đều đoạt giải cao cấp thị xã và cấp tỉnh. Mỗi sản phẩm do Hạnh làm không chỉ để cho vui hay dự thi mà đó còn là những món quà “handmade” đặc biệt tự tay em làm ra. “Những sản phẩm tự em làm để dành tặng bạn bè, người thân trong những bữa tiệc sinh nhật hay dịp đặc biệt. Mọi người rất thích những món quà em tặng” - Hạnh chia sẻ. Bên cạnh đó, đèn chùm bằng sản phẩm tái chế trong cuộc thi năm vừa qua đã được em trang trí tại một số quán cà phê của người thân rất đẹp mắt.

Em Nguyễn Minh Hạnh thuyết trình về đèn chùm bằng sản phẩm tái chế

Từ ý tưởng chiếc gối đa năng từ vải vụn (sản phẩm 2 trong 1, khi gập gọn kéo khóa lại sẽ là chiếc gối; khi mở khóa ra, bung lớn sẽ trở thành cái chăn đắp rất tiện lợi và gọn nhẹ), mẹ của Hạnh đã giúp em phát triển sản phẩm với nhiều hình ảnh ngộ nghĩnh và đăng bán trên mạng. Đến nay đã có hàng trăm chiếc gối đa năng được bán, giúp em kiếm thêm thu nhập phụ mẹ trong việc học.

Cô Phạm Thị Hoàng Mùi, giáo viên chủ nhiệm cho biết: Hạnh rất thông minh, khiêm tốn, luôn gần gũi và giúp đỡ bạn bè. Với kinh nghiệm của Hạnh, 2 cô trò trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh phong trào sáng tạo của cả lớp 6/2 nói riêng và cả trường để đam mê sáng tạo ngày càng nhân rộng.

trở thành người có ích

Em Phạm Cao Minh Trí (lớp 11B, Trường THPT Hùng Vương, TX. Đồng Xoài) có 4 năm kinh nghiệm tham gia các cuộc thi sáng tạo. Lần đầu Trí tham gia là cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh cách đây 4 năm với sản phẩm “Trụ cảnh báo chống cháy rừng”. Từ kiến thức được học, cộng với sự hướng dẫn tận tình của thầy cô giáo, sự đồng hành của gia đình, em đã xuất sắc đoạt giải nhất cấp tỉnh. Sản phẩm của em cũng được dự thi cấp toàn quốc. Sau cuộc thi đó, 3 năm liên tiếp em đều tham gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp thị xã như sản phẩm “Tinh dầu diệt muỗi bằng lá xả”, “Nhà thông minh”... Có sản phẩm em tự làm một mình nhưng cũng có sản phẩm em kết hợp cùng bạn bè. Trí cho biết: “Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng không chỉ là thỏa sức đam mê, khám phá, sáng tạo, được rèn luyện kỹ năng thuyết trình, đứng trước đám đông mà còn giúp chúng em được trở thành người có ích thông qua các sản phẩm sáng tạo của mình”.

Em Phạm Cao Minh Trí tìm hiểu các sản phẩm sáng tạo đoạt giải tại cuộc thi vừa qua

Sáng tạo từ nhu cầu cuộc sống

Tại cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng năm 2017-2018, sản phẩm “Thuốc phòng và điều trị bệnh tiêu chảy ở ong nuôi lấy mật bằng bột tán từ cây nghệ vàng + cỏ ấu và vỏ cây quế” của em Ngô Thị Bích Ngọc, học sinh lớp 11TN1, Trường THPT Đồng Xoài giành giải ba cấp thị xã và giải khuyến khích cấp tỉnh. Ngọc cho biết: “Thấy đàn ong của người thân nuôi cạnh vườn nhà thường xuyên bị bệnh tiêu chảy, em đã nảy ý tưởng làm ra một loại thuốc từ thực vật để trị bệnh cho đàn ong. Qua nhiều tháng thử nghiệm, từ những thất bại, em kiên trì theo dõi và đã tìm ra được công thức, tỷ lệ pha chế phù hợp từ cây nghệ vàng, cỏ ấu, vỏ quế và chữa trị bệnh thành công cho đàn ong”. Cũng từ các nguyên liệu nêu trên, Ngọc đã điều chỉnh tỷ lệ cũng như bổ sung một số thuốc thực vật khác bào chế ra dung dịch chữa được bệnh cho cả gà, chó, heo...  

Em Ngô Thị Bích Ngọc vui mừng khi sản phẩm của mình đoạt giải

Đức Hinh

  • Từ khóa
88206

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu