Thứ 6, 29/03/2024 22:21:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:49, 08/02/2014 GMT+7

THỊ TRƯỜNG TẾT NGUYÊN ĐÁN 2014:

Bình ổn theo hướng an toàn - tiết kiệm

Thứ 7, 08/02/2014 | 09:49:00 505 lượt xem

Khác những năm trước, sau ngày 23 tháng Chạp, các chợ đã nhộn nhịp kẻ bán, người mua thì tết năm nay phải đợi đến 30 tết, chợ mới đông đúc nhộn nhịp. Nhìn chung thị trường tết Giáp Ngọ 2014 không tăng giá đột biến mà chỉ tăng nhẹ một số mặt hàng thiết yếu như thịt heo, bia, bánh mứt… Tiểu thương các chợ đều phấn khởi vì bán hết hàng. Riêng hoa, rau củ, quả ngày cuối giá giảm mạnh do cung vượt cầu.

NHỘN NHỊP CHỢ 30 TẾT

Những năm trước, mức sống của người dân cao nhờ giá cao su tăng. Sau rằm tháng Chạp các đại lý điện lạnh, xe máy chen chúc người mua. Hiện ở Bình Phước, từ vùng sâu, vùng xa đến thị trấn, thị xã nhà nhà đã có xe máy, nghèo nhất cũng đã có tivi nên thị trường điện lạnh, xe máy không còn nhộn nhịp trong những ngày giáp tết. Các mặt hàng phục vụ tết Nguyên đán vừa qua chủ yếu là hoa, cây cảnh, thịt heo, gà, bánh mứt.


Chợ Đồng Xoài 29 tết bắt đầu nhộn nhịp, nhưng người tìm hiểu giá nhiều hơn người mua

29 tết, chúng tôi dạo một vòng các chợ từ Bù Đốp, Lộc Ninh, Chơn Thành đến Bù Gia Mập, điểm bán hoa, cây cảnh vẫn cảnh người bán nhiều hơn người mua. Trừ chợ Đồng Xoài, bắt đầu đông đúc từ ngày 29 tết, nhưng người khảo giá vẫn đông hơn người mua.

Lý giải về hiện tượng đìu hiu chợ tết năm nay, nhiều người cho rằng do giá cao su giảm mạnh, cây điều chưa cho thu hoạch, công nhân lương thưởng giảm. Năm 2014, theo nhận định giá mủ vẫn chỉ bằng năm 2013 nên đa số công nhân, nhà vườn không dám “vung tay” trong dịp tết mà phải tiết kiệm để chi tiêu sau tết (mùa cao su nghỉ cạo). Năm 2013, thu ngân sách không đạt chỉ tiêu, tiền tết cho cán bộ, công nhân viên khối hành chính sự nghiệp cấp huyện, thị chỉ 1 triệu đồng/người nhưng phải đợi đến ngày 28 tết nhiều huyện mới xoay xở được.

Chợ tết ế hơn cả ngày thường, các mặt hàng thịt, cá nhiều người lý giải do đời sống của đại đa số người dân đã được cải thiện nên không còn “đợi đến tết để ăn” như trước. Ngày tết chỉ mua thêm rau, thịt để cúng gia tiên.

30 tết, các chợ đã nhộn nhịp. Hàng bánh, mứt, kẹo... tiểu thương phấn khởi vì bán hết hàng và không xảy ra hiện tượng “sốt” giá. Thịt heo, thịt bò các chợ đến 15 giờ ngày 30 tết đều đã hết hàng với giá thịt heo chỉ dao động hơn ngày thường 10-15 ngàn đồng/kg. Bán hết hàng trong một ngày, theo các tiểu thương do họ nhận định được tình hình kinh tế khó khăn chung và tâm lý mua sắm ngày tết hiện nay nên chỉ trữ hàng tết bằng 30-50% so với những năm trước.

Ngày mồng 2 tết đã bắt đầu khai chợ, ngày mồng 3, 4 tết, các gia đình đều cúng đưa ông bà. Các mặt hàng thịt heo, cá, rau, củ quả tươi ngon nhưng giá chỉ bằng hoặc cao hơn ngày thường không đáng kể.
 

HOA, RAU, CỦ, QUẢ GIẢM GIÁ

Tết Nguyên đán năm nay đi khắp các tuyến quốc lộ 13, 14 và các trung tâm thị trấn, thị xã tràn ngập hoa, nhiều nhất là hoa vạn thọ và các loại hoa cúc được trồng tại chỗ chen lẫn với các loại hoa cao cấp từ Đà Lạt đưa về. Trừ hoa ly giá cao hơn 50% so với ngày thường (150-200 ngàn đồng/bó), lay ơn đỏ 80-110 ngàn đồng/bó (cao gấp đôi ngày thường), còn lại cúc, vạn thọ đều có giá bằng ngày thường 5.000 đồng/cây, 3.000 đồng/bông cúc...

Tết Giáp Ngọ 2014, người dân không còn mua các loại trái cây cúng ông bà tượng trưng như mãng cầu, dừa, thơm trái nhỏ mà đa số chọn trái cây ngon, an toàn, đẹp, chủ yếu là trái cây Việt Nam như xoài, bưởi da xanh, bưởi năm roi. Riêng các loại táo, lê Trung Quốc đều bị tẩy chay nên các chợ rất ít hàng vì tiểu thương không lấy về bán.

Ngày tết, những gia đình có thu nhập khá ở Bình Phước chỉ mua 1 bó lay ơn, 1 bó ly và vài chậu cúc, vạn thọ... để trưng trước nhà và hoa trưng bàn thờ. Người thu nhập thấp mua vạn thọ, cúc để cúng ông bà và 1 chậu hoa bình dân giá 30-70 ngàn đồng. Giá cao do ít hàng, nhất là huệ trắng giá 220 ngàn đồng/bó ở tất cả các chợ và chiều 30 tết tăng lên 300 ngàn đồng. Tiểu thương cho biết, năm nay trời lạnh, huệ trắng kể cả ở Đà Lạt rất hiếm nên đội giá lên gấp 4-5 lần so với ngày thường. Riêng mai cành và mai chậu ít hơn những năm trước, giá cao và ít người mua.

Rau, củ quả những ngày trước tết giá thấp hơn so với ngày thường, nhiều loại như su hào giá chỉ bằng 50% (7.000 đồng/kg). Rau, củ quả giảm giá do cung vượt cầu và người dân luôn cảnh giác dư lượng bảo vệ thực vật nên không ăn nhiều như trước.

Tết những năm trước giá gà ta thả vườn tăng 40-50% so với ngày thường thì năm nay giá gà giảm hơn khoảng 5-10 ngàn đồng/kg do các thông tin về dịch cúm gia cầm ở Bình Phước đã có người chết, ở Trung Quốc dịch cúm A/H5N7 và H5N9 có nguy cơ bùng phát trong dịp tết Nguyên đán...

Thị trường ngày tết không xảy ra tăng giá đột biến ở các mặt hàng thiết yếu, trong đó nhiều mặt hàng giảm do cung vượt cầu. Nhìn chung, thị trường tết ở Bình Phước bình ổn theo hướng an toàn - tiết kiệm.    

            Phương Hà

  • Từ khóa
37124

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu