Thứ 6, 29/03/2024 00:33:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:29, 11/12/2018 GMT+7

Đừng quên những mảng màu tươi sáng

Thứ 3, 11/12/2018 | 08:29:00 61 lượt xem

BP - Ngày 6-12 vừa qua, Ban chỉ đạo cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” tỉnh tổ chức lễ tuyên dương “Hoa việc thiện - Làm theo lời Bác” tỉnh Bình Phước lần thứ V năm 2018. Nếu chỉ nghe lướt qua những con số trong báo cáo được trình bày tại lễ tuyên dương thì ta có thể quên đi rất nhanh. Nhưng nếu đọc chậm lại một chút, ngẫm nghĩ một chút sẽ thấy rằng, cuộc sống quanh ta đang có những con người tốt đẹp và họ đang làm nên rất nhiều điều tốt đẹp.

Vì sao ư? Vì toàn bộ số tiền và hiện vật quy thành tiền mà những tổ chức, cá nhân thiện nguyện đã vận động, quyên góp để trợ giúp những hoàn cảnh yếu thế trong 10 năm qua đã đạt tới con số 411 tỷ đồng. Số tiền này đã trợ giúp được hơn 1,1 triệu lượt người nghèo cùng rất nhiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hoạn nạn - nghĩa là có những hộ nghèo, người nghèo được hỗ trợ nhiều lần, bởi Bình Phước hiện chỉ còn hơn 10 ngàn hộ nghèo và hơn 8.000 hộ cận nghèo. Điều đáng nói ở chỗ hơn 411 tỷ đồng kia không phải là tiền ngân sách mà hoàn toàn là vận động. Thành ngữ Việt Nam có câu “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Nếu ai đó đang trong hoàn cảnh vô cùng bi đát; nếu gia đình nào đó phải nuốt nước mắt, đưa người thân mắc trọng bệnh về nhà bởi đã khánh kiệt, nhưng lại được những người xa lạ cứu giúp, để họ có tiền chữa bệnh, không chỉ “sống lại” mà còn được trợ giúp sinh kế. Nếu một gia đình nghèo khó đến mức không một tấc đất cắm dùi, phải sống nhờ sự cưu mang của xóm giềng, người thân - lại được tặng hẳn căn nhà trị giá cả trăm triệu đồng... hẳn sẽ thấu hiểu những đồng tiền trợ giúp kia không đơn thuần là tiền bạc mà mang theo rất nhiều ý nghĩa cao cả. Đó là nguồn sống, là sự tái sinh.

Cuộc sống quanh ta đang có biết bao điều tốt đẹp. Và từ những tấm lòng nhân ái bao la ấy đã và đang làm nên bao kỳ tích, như giành lại sự sống cho một ai đó, là “trao cơ hội đi học, cho cơ hội đổi đời” như slogan của “Việc tử tế” trong chương trình Chuyển động 24h. Thế nhưng hằng ngày đọc báo, xem đài lại chỉ tràn ngập những chuyện cướp, giết, hiếp, tai nạn giao thông thảm khốc, những vụ trọng án giết người hàng loạt được khai thác đi khai thác lại mà không đếm xỉa gì đến nỗi đau của những người trong cuộc.

Thực tế là có những nhà báo cả đời không viết được một tấm gương điển hình nào; những trang tin điện tử chỉ đi săn lùng những chuyện giật gân để câu view (lượt xem). Dường như với họ, chỉ cần nhiều người nhấp chuột vào trang báo ấy chứ không cần biết cái cảm giác mà họ mang tới cho người đọc. Bởi thế mà tại buổi cung cấp thông tin cho báo chí tháng 11 vừa qua, bà Phạm Thị Ánh Hoa, Chánh văn phòng UBND tỉnh khi trao đổi với các nhà báo đã rất “nỗi niềm”: Biết bao chuyện lớn lao mà các cấp ủy đảng, chính quyền và từng người dân Bình Phước đã, đang làm thì không được hoặc rất ít được nhắc đến. Còn những việc không mong muốn và không lớn, như chuyện người dân dựng rạp đám cưới ngoài đường thì lại được thổi phồng và “nâng quan điểm” thành chuyện lớn trên một số trang báo điện tử. Người viết bài này đồng tình với bà Ánh Hoa rằng có làm sẽ có sai và sai thì sửa. Điều quan trọng là ở sự cầu thị của chính quyền khi chưa đáp ứng tốt nhu cầu được phục vụ của người dân để từng bước cải thiện. Vẫn biết báo chí phải thu hút được bạn đọc, nhưng không thể chỉ vì một nhóm độc giả thích chuyện giật gân mà nhà báo lại sa đà vào tìm kiếm những chuyện mờ ám, tối tăm, lường gạt và quên đi những mảng màu tươi sáng, giống như những bông hoa việc thiện trong cuộc đời này.

Nguyên Thủy

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu