Thứ 3, 16/04/2024 16:13:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:46, 27/09/2017 GMT+7

NGƯỜI BÌNH PHƯỚC NÓI LỜI HAY, LÀM VIỆC TỐT

Những người thầy tâm huyết

Thứ 4, 27/09/2017 | 15:46:00 701 lượt xem

BP - 2 năm học trước, Trường THPT Bù Đăng có tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp 100%, trong đó nhiều em đậu đại học điểm cao. Đặc biệt, năm học 2016-2017, lần đầu tiên trường có học sinh giỏi cấp quốc gia giải Toán qua mạng và đầu năm học 2017-2018, trường được công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ III. Những thành quả đạt được là nhờ sự nỗ lực phấn đấu của tập thể nhà trường, trong đó đóng vai trò quan trọng là sự tận tâm, tận tụy của những người thầy nhiệt huyết.

Tiếp nối sự nghiệp “trồng người”

Về Bù Đăng nhắc đến thầy Hà Văn Thời, các thế hệ học sinh, thầy cô, phụ huynh hầu như ai cũng biết, bởi thầy là tấm gương sáng trong sự nghiệp giáo dục. Sinh ra trong gia đình khó khăn ở xã Đăng Hà nhưng mơ ước được làm thầy giáo, hằng ngày học trò nghèo Hà Văn Thời vượt hàng chục kilômét để đến trường học tập. Khi đó, huyện Bù Đăng chỉ có duy nhất trường cấp 2-3 ở thị trấn Đức Phong. Năm 2000, thầy thi đậu khoa Toán, Trường đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh và 4 năm sau tốt nghiệp thầy về lại ngôi trường năm xưa để dạy học. Với trách nhiệm cao, lòng nhiệt huyết, phương pháp dạy học phù hợp, thầy đã góp phần đào tạo ra nhiều thế hệ học trò giỏi.

Thầy Hà Văn Thời luôn tận tình hướng dẫn học sinh làm bài

Thầy Thời có nhiều cách làm hay trong vận động học sinh bỏ học trở lại lớp và học sinh cá biệt trở thành trò ngoan. Thầy kể: “Năm học 2014-2015, tôi được phân công chủ nhiệm lớp 10, trong lớp có 1 học sinh cá biệt, không chỉ chán học môn Toán mà em chán tất cả môn học khác. Khi thầy, cô hỏi bài, em đứng dậy và nói: “Em không biết, em chưa học”. Do đó, tôi đã chủ động gặp riêng và tâm sự cởi mở, tìm hiểu năng lực, sở trường của em và biết nguyên nhân em chán học là do không ai quan tâm. Tôi phối hợp các giáo viên bộ môn và học sinh trong lớp thường xuyên gần gũi, quan tâm, ghi nhận, khen thưởng kịp thời những việc làm của em, dù là nhỏ nhất. Từ đó, em đã vươn lên học tập tốt, hòa đồng với mọi người. Kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, ngoài đậu tốt nghiệp em còn đủ điểm sàn vào đại học. Trường hợp mới vào học lớp 10 được 2 hôm thì bỏ học do hoàn cảnh quá khó khăn, đó là cựu học sinh của trường khóa học 2012-2015 Huỳnh Kim Ngân. Khi thầy, cô đến nhà vận động, em một mực từ chối vì không có tiền mua dụng cụ học tập và đóng học phí. Tôi nói với Ngân: “Em cứ cố gắng học giỏi, còn mọi thứ để thầy lo”. Ngân cảm động và đến trường. 3 năm học cấp 3, Ngân là học sinh giỏi toàn diện. Hiện em là sinh viên năm thứ 3 Trường đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh”.

Ngoài dạy giỏi, tâm huyết với nghề, thầy Thời còn là tấm gương sáng về hiến máu nhân đạo. Đến nay, thầy đã 32 lần hiến máu cứu người. Với những đóng góp của mình, thầy được tặng kỷ niệm chương của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, nhiều năm liền được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen...

Năm 2001, THPT Bù Đăng đón cựu học sinh khóa 2003-2007 của trường là Nguyễn Văn Út - thủ khoa môn Hóa, Trường đại học Đà Lạt về công tác. Là sinh viên giỏi toàn khóa nên khi về ngôi trường cũ giảng dạy, thầy Út đã có phương pháp dạy đổi mới, sáng tạo được đồng nghiệp và học sinh quý mến, lãnh đạo nhà trường tin yêu. Ngoài giỏi chuyên môn, thầy còn rất thông thạo tiếng Anh, vì thế thầy là động lực cho các em trong trường vươn lên học tập tốt. Thầy Út nói: “Nhiều học sinh xin theo học, buộc tôi phải mở 1 nhóm dạy tiếng Anh miễn phí cho các em”. Ngoài ra, thầy còn dạy Hóa trực tuyến trên mạng với hàng trăm học sinh khắp nơi theo học. Với sự nỗ lực của thầy và trò, lớp thầy Út phụ trách luôn có học sinh đậu đại học điểm cao. Trong kỳ THPT quốc gia năm 2017, điểm bình quân môn Hóa do thầy phụ trách đạt 6,6.

Đột phá về chất lượng

Những năm qua, Trường THPT Bù Đăng được xây dựng khang trang, có đầy đủ phòng học, phòng chức năng, bộ môn, sân chơi, bãi tập. Đầu năm học 2016-2017, trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Đây là động lực để thầy - trò phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục, vươn lên dẫn đầu huyện và top đầu tỉnh. 2016-2017 là năm học trường có bước đột phá, tiến bộ vượt bậc, đạt nhiều thành tích quan trọng. Lần đầu tiên trường có 4 huy chương trong kỳ thi giải Toán qua mạng cấp quốc gia; 99 học sinh giỏi cấp tỉnh (các môn văn hóa, giải Toán qua mạng và Olympic 19-5, Olympic Vật lý cấp tỉnh); 245 học sinh giỏi toàn diện. Đây cũng là năm học thứ 2 liên tiếp trường có tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT đạt 100%, trong đó 40 em đậu đại học trên 23 điểm.

Thầy Nguyễn Văn Út, giáo viên Trường THPT Bù Đăng trong giờ dạy Hóa học

Ngoài dạy tốt - học tốt, trường còn có nhiều đột phá trong giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, vệ sinh thẩm mỹ và các phong trào đoàn thể. Năm học vừa qua, trường đạt giải nhất trong nhiều cuộc thi do Huyện đoàn tổ chức như: Hội trại giao quân, Tôi yêu lịch sử Việt Nam, an toàn giao thông, phòng chống ma túy học đường; đạt giải nhất hội thi “Khi tôi 18” cấp tỉnh, được Trung ương đoàn tặng bằng khen. Trường hiện có 14 cán bộ, nhân viên và 101 giáo viên đứng lớp, trong đó 4 giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh, 36 giáo viên giỏi cấp trường... Hiệu trưởng Trịnh Thị Bé nói: “Đạt được thành tích xuất sắc là nhờ sự đoàn kết nhất trí của tập thể sư phạm nhà trường, thể hiện qua trách nhiệm xây dựng kế hoạch hoạt động và chung tay góp sức vì mục tiêu: “Tất cả vì học sinh thân yêu”.

Vũ Thuyên

  • Từ khóa
87173

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu