Thứ 6, 29/03/2024 03:51:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:35, 18/07/2018 GMT+7

Những nữ sinh có điểm thi ấn tượng

Thứ 4, 18/07/2018 | 14:35:00 1,878 lượt xem

BP - * Em Võ Lê Nhật Mẫu, học sinh lớp 12A1, Trường THCS - THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Chơn Thành) là một trong 2 thí sinh của cụm thi tỉnh Bình Phước đạt điểm 10 môn Giáo dục công dân (GDCD) trong kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Sau khi làm bài môn GDCD, ra khỏi phòng thi, Nhật Mẫu dự đoán có thể đạt khoảng 9,5 điểm, vì nhiều câu tình huống trong bài thi rất dài và khó. Chia sẻ bí quyết đạt điểm 10 môn GDCD, Nhật Mẫu cho biết: “Để học tốt môn GDCD, em phải nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa và tìm hiểu thêm các tình huống trong cuộc sống. Em làm nhiều câu hỏi tình huống để vừa kiểm tra kiến thức vừa linh hoạt xử lý, áp dụng. Đồng thời, luyện tập nhuần nhuyễn các bộ đề do thầy giáo bộ môn cung cấp”.  

Em Võ Lê Nhật Mẫu đạt điểm 10 môn Giáo dục công dân, nhận học bổng “Vì tương lai Việt Nam 2018”

Nhật Mẫu là học sinh khá, giỏi trong 12 năm qua. Em rất hòa đồng và luôn nhiệt tình tham gia hoạt động phong trào của trường. Mơ ước của em là được học chuyên ngành luật. Vì vậy, em đăng ký nguyện vọng 1 vào Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh xét tuyển tổ hợp môn Văn - tiếng Anh - GDCD. Điểm 10 môn GDCD là lợi thế cho em trong xét tuyển tổ hợp này. Tuy kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn nhưng em luôn cố gắng phấn đấu học tập tốt để sau này ra trường đem kiến thức phục vụ xã hội.

Thầy Nguyễn Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường THCS - THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm cho biết: “Khi nghe tin em Võ Lê Nhật Mẫu đạt điểm 10 môn GDCD, cũng là một trong 2 thí sinh có điểm môn GDCD cao nhất tỉnh, tôi rất vui và tự hào. Gia đình em thuộc diện khó khăn, ba em lớn tuổi không có khả năng lao động, mọi chi phí gia đình phụ thuộc vào đồng lương làm thuê của mẹ. Ngoài giờ học, Nhật Mẫu luôn giúp đỡ mẹ để có thêm thu nhập cho gia đình. Em là tấm gương sáng cho các học sinh khác noi theo”.                                      

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, em Nguyễn Thị Thanh Hiền lớp 12A7, Trường THPT Nguyễn Khuyến là thí sinh duy nhất của huyện Phú Riềng đạt điểm 9 môn Lịch sử và có điểm thi khối C cao nhất với 24,75 điểm (chưa cộng điểm ưu tiên), trong đó các môn: Ngữ văn 7,5, Lịch sử 9 và Địa lý 8,25 điểm.

Nguyễn Thị Thanh Hiền (trái) chụp hình cùng bạn trong lễ chia tay cuối cấp

Gặp gỡ Nguyễn Thị Thanh Hiền (nhà ở thôn Tân Bình, xã Bù Nho, huyện Phú Riềng), ấn tượng đầu tiên của chúng tôi với em là khuôn mặt sáng, nước da trắng với nụ cười duyên, cách nói chuyện dí dỏm và thông minh. Hiền cho biết: Tại thời điểm mới công bố điểm thi, em đang phụ giúp gia đình làm vườn nên không trực tiếp xem điểm. Được thầy cô báo tin em có điểm thi khối C cao nhất huyện, em rất vui và hạnh phúc vì những nỗ lực của mình cuối cùng cũng được đền đáp.

Lịch sử là môn học khó. Theo thống kê của Sở GD-ĐT, môn Sử có điểm thi trung bình toàn tỉnh thấp thứ nhì sau môn Anh văn (Lịch sử 3,93 điểm; Anh văn 3,69 điểm). Vậy nhưng Hiền đã đạt điểm 9 môn Sử. “Không có kinh nghiệm nào bằng việc tự mình rèn luyện từng giờ, từng ngày và cần có sự đam mê. Em không có bí quyết nào mà tập trung bám sát chương trình sách giáo khoa để ôn thi” - Hiền chia sẻ.

Ngoài thời gian trên lớp, việc tự học ở nhà rất quan trọng để củng cố kiến thức. Thêm vào đó, Hiền cùng các bạn tổ chức học nhóm trao đổi kiến thức, điểm mạnh, yếu trong từng môn học của cả nhóm để cùng nhau làm tốt các bài tập luyện thi. Với dạng đề thi trắc nghiệm cần phải thử sức với nhiều dạng đề để rèn kỹ năng xử lý nhanh, chính xác. Hiền nói: “Để học tốt môn Lịch sử, cần có sự đam mê, quyết tâm, chăm chỉ và sáng tạo. Em chọn những lúc có cảm hứng, tâm trạng thoải mái để học bài chứ không học theo giờ cố định. Đặc biệt, em luôn áp dụng học Lịch sử theo từng giai đoạn, có hệ thống, xâu chuỗi kiến thức bằng sơ đồ tư duy, học từ kiến thức cơ bản nhất rồi mới nâng cao mở rộng nên dễ nhớ. Bên cạnh đó, em thường giải những đề thi trên mạng để tập làm quen. Cách học này đã giúp em khái quát, lĩnh hội được nhiều kiến thức. Để đạt điểm cao, trước khi vào phòng thi thí sinh cần tự tin, bình tĩnh đọc và phân tích kỹ đề, gạch chân “từ khóa” để chọn đáp án chính xác nhất”.

Điểm 9 môn Sử và điểm thi khối C cao nhất huyện Phú Riềng không ngoài dự tính của Hiền và có lẽ bạn bè em cũng không bất ngờ với kết quả này. Bởi từ bậc THCS Hiền đã đam mê học Sử và tham gia đội tuyển học sinh giỏi Sử của trường. Năm học lớp 10, 11, Hiền từng đoạt huy chương vàng và bạc môn Lịch sử ở kỳ thi Olympic tỉnh, học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử nhiều năm liền. Với kết quả thi THPT quốc gia, Hiền có nguyện vọng xét tuyển vào Trường đại học Luật TP. Hồ Chí Minh để tiếp tục theo đuổi ước mơ đèn sách.

Cô Ngô Thị Luyến, Tổ trưởng Tổ Lịch sử, Trường THPT Nguyễn Khuyến (giáo viên trực tiếp dạy và bồi dưỡng em Hiền môn Sử) đánh giá: “Hiền rất chăm chỉ, có niềm đam mê với môn Sử. Em luôn tìm tòi và có sự sáng tạo trong việc học, không ngại khó khăn, dù trong hoàn cảnh nào em cũng cố gắng để đạt kết quả cao nhất”.

Thành tích trong kỳ thi THPT quốc gia hoàn toàn xứng đáng với nỗ lực của Hiền. Em là niềm tự hào không chỉ của gia đình, nhà trường mà của cả ngành giáo dục huyện Phú Riềng. Kết quả thi của Hiền góp phần nâng thành tích thi THPT quốc gia của Trường THPT Nguyễn Khuyến với tỷ lệ đậu tốt nghiệp đạt 100% và điểm trung bình của trường đứng thứ 7 trong tổng 33 trường THPT trong toàn tỉnh.

M.Châu - L.Phúc

  • Từ khóa
2146

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu