Thứ 6, 19/04/2024 13:33:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 10:05, 09/03/2016 GMT+7

Những phụ nữ làm kinh tế giỏi ở Phú Riềng

Thứ 4, 09/03/2016 | 10:05:00 627 lượt xem
BP - Viết tiếp truyền thống lịch sử vẻ vang của các thế hệ “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” trong sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ Tổ quốc, phụ nữ xã Phú Riềng (Phú Riềng) ngày nay đã khẳng định bản thân với tinh thần cần cù, chịu khó, đóng góp vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tích cực với công tác xã hội.

Chị Nguyễn Thị Hương (đứng) vui vẻ trò chuyện với cán bộ hội tại nhà (ảnh trái). 

Cán bộ hội cơ sở tiêu biểu

Sinh ra trong gia đình thuần nông nghèo ở huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh nên ngay từ khi vào Bình Phước lập nghiệp năm 1986, chị Nguyễn Thị Hương (SN 1962), ngụ thôn Phú Vinh, xã Phú Riềng đã tìm mọi cách để đưa kinh tế gia đình đi lên, tạo điều kiện cho con ăn học. Từ 2 ha đất khai phá ban đầu, gia đình chị trồng mì, khoai, lúa kết hợp chăn nuôi cải thiện cuộc sống. Khi kinh tế ổn định, gia đình chị mua thêm đất và trồng các loại cây lâu năm. Chị Hương chia sẻ: Dù trồng cây gì hay nuôi con gì cũng phải chịu khó, chăm sóc đúng quy trình, kỹ thuật thì mới cho thu nhập cao. Đến nay, gia đình chị có 4 ha cao su khai thác 20 năm nhưng vẫn cho sản lượng mủ cao hơn so với các vườn lân cận. Để tăng thêm thu nhập, ở vườn điều chị trồng xen tiêu, cây ăn trái, kết hợp chăn nuôi nhưng năng suất điều vẫn luôn đạt từ 2,5-3 tấn/ha. Với mô hình nuôi, trồng tổng hợp, mỗi năm đem lại thu nhập cho gia đình từ 300 đến 400 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Giỏi làm kinh tế, nuôi 4 con ăn học thành người, chị Hương còn được mọi người biết đến là Chi hội trưởng phụ nữ, cộng tác viên dân số, y tế thôn Phú Vinh luôn nhiệt huyết với công việc, phong trào. Là thôn có đông hộ nghèo, hộ dân tộc Chăm, vì vậy ngay từ khi được bầu làm Chi hội trưởng phụ nữ (1993) chị luôn trăn trở làm thế nào để giúp hội viên vươn lên thoát nghèo. Và mô hình “Hũ gạo tình thương”, “Nuôi heo đất”, “Thu gom phế liệu” được chị phổ biến và duy trì đến ngày hôm nay. Qua các mô hình tiết kiệm, trung bình mỗi năm chi hội quyên góp được 5 triệu đồng và hàng trăm kilôgam gạo giúp hội viên khó khăn, hộ nghèo, neo đơn vươn lên trong cuộc sống. Chi hội phụ nữ thôn Phú Vinh hiện có 80 hội viên, trong đó chỉ còn 2 hội viên nghèo, giảm 3 hội viên so với năm 2015.


Hội Phụ nữ xã Phú Riềng tham quan, học tập mô hình nuôi, trồng kết hợp của hội viên Đinh Thị Hà (thứ 2 từ trái qua)

Chị Hương còn tiên phong xây dựng câu lạc bộ thể dục - thể thao trong chi hội với 22 thành viên. Vào buổi chiều, các ngày nghỉ, chi hội tổ chức giao lưu bóng chuyền, cầu lông, tạo sân chơi lành mạnh cho chị em. Với những đóng góp của mình, chị được các ngành, các cấp tặng nhiều giấy khen, bằng khen, kỷ niệm chương về công tác dân vận, cán bộ hội cơ sở tiêu biểu.

Nhiều năm liền sản xuất - kinh doanh giỏi cấp tỉnh

Hội Phụ nữ xã Phú Riềng hiện có 1.175 hội viên sinh hoạt ở 11 chi hội, trong đó khoảng 1/3 hội viên vươn lên khá, giàu, có thu nhập từ 200 đến 400 triệu đồng/năm. Đến nay, các chi hội đã xây dựng được nguồn vốn xoay vòng với tổng hơn 1 tỷ đồng giúp nhiều hội viên nghèo, khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Với mô hình trồng trọt, chăn nuôi kết hợp kinh doanh, chị Đinh Thị Hà (SN 1975), Tổ trưởng tổ 5, Chi hội phụ nữ thôn Phú Tân, xã Phú Riềng đã trở thành nữ tỷ phú có thu nhập khoảng 1,5 tỷ đồng/năm. Nhiều năm liền chị là nữ sản xuất - kinh doanh giỏi cấp tỉnh được các cấp tặng bằng khen, giấy khen. Đó là thành quả của ý chí, nghị lực, sự quyết tâm, dám nghĩ, dám làm của chị Hà gần 20 năm qua. Chị kể: “Lúc còn ở tỉnh Hòa Bình, ăn không đủ no nên khi vào vùng đất mới khai hoang trồng cây gì cũng xanh tốt, cho thu nhập cao nên tôi làm không biết ngày, đêm. Ngày nhổ, tối chặt mì phơi, có đêm tôi chặt được 3 tấn mì tươi mà không dùng thớt. Nhiều hôm mệt quá tôi nằm ngủ ngay tại sân nhưng sáng mai vẫn đi làm bình thường. Đó cũng là thành tích tôi làm được mà hàng chục năm qua những người làm công cho tôi chưa ai vượt qua”.

Đến thăm mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình chị Hà, ai cũng ngưỡng mộ, bởi không chỉ quy mô rộng lớn mà được đầu tư bài bản. Gia đình chị Hà có 6 ha cao su và 7 ha điều đang cho thu hoạch. Tận dụng bóng mát vườn điều, ngoài trồng xen tiêu và xây dựng 3 trại nuôi gà ta thương phẩm. Do ở xa dân, vườn điều rộng, vì thế gà phần lớn thả rông nên chất lượng thịt thơm ngon. Từ đầu năm 2015 đến nay, chị nuôi 4 lứa, mỗi lứa 3 ngàn con, trong đó đã xuất được 2 lứa. Sau khi trừ chi phí mỗi con lãi 20 ngàn đồng. Chị Hà đang xây dựng chuồng trại nuôi gà đẻ vừa bán trứng, ấp trứng nhân giống vừa bán gà đẻ thương phẩm. Ngoài giỏi nuôi trồng, chị Hà còn góp vốn xây dựng lò gạch tại huyện Lộc Ninh, cung ứng cho người dân địa bàn với thu nhập 30 triệu đồng/tháng sau khi trừ chi phí.

Tất bật ngày đêm làm kinh tế, chăm lo gia đình, chị Hà còn  được mọi người biết đến là người nhiệt huyết với công tác hội, tích cực làm từ thiện. Với nhiều hình thức giúp hội viên vươn lên phát triển kinh tế, đến nay 36 hội viên tổ 5, Chi hội phụ nữ thôn Phú Tân phần lớn khá, giàu, không có hội viên nghèo. Hiện tổ đã xây dựng được vốn xoay vòng 120 triệu đồng giúp 7 hội viên vay phát triển kinh tế. Ngoài hỗ trợ những gia đình đặc biệt khó khăn, dịp cuối năm, chị ủng hộ từ 200 đến 300kg gạo giúp người nghèo ăn tết.   

V.Thuyên

  • Từ khóa
39605

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu