Thứ 3, 23/04/2024 16:18:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:46, 16/06/2014 GMT+7

Những sai phạm ở trường Tiểu học Sơn Giang

Thứ 2, 16/06/2014 | 07:46:00 2,421 lượt xem

>> TRƯỜNG TIỂU HỌC SƠN GIANG: Phụ huynh đồng loạt kêu gọi trả lương cho giáo viên
>> UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết vụ phụ huynh Trường tiểu học Sơn Giang đồng loạt yêu cầu trả lương cho giáo viên

BP - Khuất tất trong thu - chi tiền do phụ huynh đóng góp, kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, mua thiết bị cho học sinh và cả tiền lương của giáo viên... đã khiến hàng trăm phụ huynh cùng tập thể giáo viên bất bình, tố cáo hiệu trưởng. Giáo viên giỏi không nhận học sinh trái tuyến bất ngờ bị chuyển làm giáo viên dự trữ. Vụ việc xảy ra đã nhiều năm tại trường Tiểu học Sơn Giang (phường Sơn Giang, TX. Phước Long)!

Đã vào hè nhưng Ban giám hiệu trường Tiểu học Sơn Giang vẫn chưa được nghỉ (ảnh lớn). Nhà ăn bị quyết toán khống hàng chục triệu đồng (ảnh nhỏ)

Báo Bình Phước số 2215, ra thứ Sáu, ngày 23-5-2014 đưa tin “Trường Tiểu học Sơn Giang: Phụ huynh đồng loạt kêu gọi trả lương cho giáo viên” phản ánh về buổi họp mặt cuối năm của trường Tiểu học Sơn Giang. Tại buổi họp này, hàng trăm phụ huynh đồng loạt đề nghị Hiệu trưởng trường Tiểu học Sơn Giang trả lương cho giáo viên. Trước đó, nhiều phụ huynh, giáo viên đã làm đơn tố cáo, kiến nghị gửi cơ quan chức năng và Báo Bình Phước.

THU TIỀN KHÔNG RÕ MỤC ĐÍCH ĐỂ LÀM GÌ?

Thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục, trường Tiểu học Sơn Giang triển khai xây dựng nhà ăn dành cho học sinh lớp học 2 buổi/ngày. Đây là chủ trương được đông đảo phụ huynh hưởng ứng. Tuy nhiên, lợi dụng chủ trương này, Ban giám hiệu trường đã tổ chức thu gấp đôi số tiền thực tế xây dựng. Sau khi cơ quan chức năng vào cuộc, UBND thị xã Phước Long kết luận “không ghi rõ mục đích thu để làm gì”.

Nhà ăn xây dựng với chi phí bằng một nửa số tiền thu của học sinh

 
Cụ thể: Năm học 2011-2012 và 2012-2013, mỗi năm trường thu 200 ngàn đồng/học sinh. Năm học 2013-2014, trường thu tiếp mỗi học sinh 133 ngàn đồng. Tổng cộng trong 3 năm học, hơn 300 học sinh cùng một số mạnh thường quân đã đóng tiền xây nhà ăn 157,688 triệu đồng. Ban giám hiệu đã ghi chi xây dựng nhà ăn hết 163,425 triệu đồng. Để bù thêm số tiền thiếu hụt, trường dùng tiền lương lớp 2 buổi của giáo viên để bù vào và quyết toán cho đủ.

Tuy nhiên, quyết toán thực tế của trường Tiểu học Sơn Giang xây dựng nhà ăn chỉ hết 94,735 triệu đồng, số tiền chênh lệch được ghi chi cho các hoạt động khác (và cũng không đúng với quy định của ngành giáo dục) như: Mua bàn ghế học sinh, may rèm cửa... Chưa hết, Phòng Quản lý đô thị thị xã Phước Long kiểm tra xác định công trình nhà ăn của trường xây dựng chỉ hết 79,546 triệu đồng.

Không chỉ như vậy, nhà ăn này đã đưa vào sử dụng được một năm học nhưng đến nay vẫn chưa xin chủ trương, chưa có phê duyệt của UBND thị xã về việc vận động xã hội hóa. Công trình cũng không tuân thủ quy trình xây dựng. Hiện không có hồ sơ thiết kế, không có bản vẽ thi công, không có giấy phép xây dựng, không có biên bản nghiệm thu công trình, không có dự toán thẩm tra, thẩm định và phê duyệt của các cấp có thẩm quyền...

Một giáo viên cho biết: Năm học 2013-2014, một số phụ huynh có con không học lớp 2 buổi đã không chấp nhận việc thu tiền xây dựng nhà ăn nhiều năm liền với số lượng lớn, không rõ ràng nên đã không đóng. Do đó có học sinh bị thông báo không được thi hết học kỳ vì chưa đóng tiền xây nhà ăn, phụ huynh phải chở tới lớp, đóng tiền thì mới được thi...

THU - CHI VÔ TỘI VẠ

Xây dựng nhà ăn chỉ là một trường hợp điển hình. Việc thu -  chi từ tiền đóng góp của học sinh ở trường Tiểu học Sơn Giang nhiều năm qua có rất nhiều khoản không rõ ràng, minh bạch, như: Thu tiền điện nhiều năm học liền với mức 50 ngàn đồng/năm/học sinh. Năm học 2013-2014, phụ huynh phản ứng dữ dội và không chấp nhận tiếp tục đóng vì không có trường học nào có khoản thu “trên trời” như vậy, đặc biệt khi biết trường thu tiền điện của hơn 300 học sinh để mua... 15 cái ổ khóa trị giá 363 ngàn đồng.

Phụ huynh không thỏa mãn và bất bình về những câu trả lời của Ban giám hiệu tại cuộc họp

Năm học 2011-2012, trường đóng 36 bộ bàn ghế đa năng dùng cho 2 khối lớp 4 và lớp 5. Tuy nhiên, 36 bộ bàn ghế này không đúng chuẩn, khiến học sinh đi học phải đem theo ghế nhựa để kê lên mới ngồi học được. “Việc này ảnh hưởng đến sự phát triển của các cháu nên chúng tôi nhiều lần kiến nghị Ban giám hiệu giải quyết. Thế nhưng kết quả như “nước đổ lá môn” - một phụ huynh bức xúc phản ánh.

Theo quy định của ngành giáo dục và UBND thị xã Phước Long, các trường tiểu học trên địa bàn được thu quỹ môn Anh văn 12 ngàn đồng/tháng/học sinh. Tuy nhiên, trường Tiểu học Sơn Giang đã tự ý “thu chui” tới 20 ngàn đồng/tháng/học sinh trong suốt 2 năm học 2012-2013, 2013-2014. Học sinh lớp 1 nhập trường, phải mua học bạ, đơn xin vào lớp 1 và 1 ghế nhựa với giá gấp 2-3 lần giá thị trường (80 ngàn đồng)...

Để chi các khoản thu “không giống ai” hoặc thu cao hơn quy định, lãnh đạo trường Tiểu học Sơn Giang đã cho ghi chi “loạn xạ” - như một giáo viên của trường đánh giá - thu mục này chi cho mục kia, tính tỷ lệ rối ren khiến phụ huynh và giáo viên không biết đâu mà lần. Điển hình như: Chi từ quỹ môn Anh văn rất mơ hồ “hỗ trợ cho các bộ phận giáo viên”. Thu tiền giấy thi lại chi cho chi đội, chuyên hiệu, ngoại khóa. Tiền thu từ học sinh còn được chi dùng để mua micro, cây cảnh, văn phòng phẩm... phục vụ lễ khai giảng năm học. Tiền lương của giáo viên ghi chi tiếp đoàn thanh tra...

BỎ NGOÀI TAI
QUY ĐỊNH CỦA NGÀNH VÀ CHÍNH QUYỀN

Sau nhiều vấn đề về tài chính liên quan đến tiền do học sinh đóng góp nhưng không minh bạch, chi sai nguyên tắc... nhiều giáo viên trong trường cũng bức xúc phản ánh việc mình đột ngột bị giảm tiền lương lớp 2 buổi từ khi bà Đậu Thị Hải (Hiệu phó trường Tiểu học Phước Tín) về làm hiệu trưởng vào tháng 1-2011, rồi đưa ra cách tính phần trăm “rối như canh hẹ”, không theo quy định của ngành giáo dục và của UBND thị xã Phước Long. Trong buổi làm việc cùng đoàn thanh tra của UBND thị xã Phước Long và Hội đồng giáo dục trường ngày 26-5-2014, bà Hải lý giải đó là cách tính “khoa học” mà bà áp dụng.

KHÔNG NHẬN HỌC SINH TRÁI TUYẾN THÌ... PHẢI LÀM GIÁO VIÊN DỰ TRỮ?

Năm học 2013-2014, cô Nguyễn Thị Thơm - một giáo viên giàu kinh nghiệm, công tác tại trường lâu năm và là giáo viên giỏi cấp thị xã nhiều năm qua, bất ngờ nhận được quyết định chuyển làm giáo viên dự trữ.

Cô Thơm cho biết: Họp chuẩn bị cho năm học mới 2013-2014, cô Hải thông báo Phòng GD-ĐT sẽ kỷ luật trường hợp nhận học sinh lớp 1 trái tuyến. Vì thế, sau 3 tuần học, lớp tôi được cô Hải giao thêm một học sinh lớp 1 vừa quá tuổi vừa trái tuyến (hộ khẩu phường Thác Mơ) nên tôi không đồng ý. Ngay sau đó, tôi bị cô Hải ra quyết định cho làm giáo viên dự trữ.

Vụ việc này được nêu nhiều lần trong các buổi họp hội đồng giáo dục nhà trường, trong đơn phản ánh, kiến nghị của đồng nghiệp khi thấy cô Thơm bị trù dập, nhưng Hiệu trưởng trường Tiểu học Sơn Giang cũng như Phòng GD-ĐT thị xã Phước Long không có phản hồi!    

Xin không nêu cụ thể về cách tính quá zic zắc đó, nhưng kết quả thì giáo viên dạy lớp 2 buổi chỉ còn nhận khoảng 60% lương so trước đó và bà Hải còn sử dụng tiền lương lớp 2 buổi của giáo viên để chi cho các khoản khác. Đến ngày họp phụ huynh cuối năm (22-5-2014) giáo viên vẫn chưa có lương tháng 3, 4, 5-2014 khiến hàng trăm phụ huynh đồng loạt đề nghị Ban giám hiệu phải trả lương cho các thầy cô.

Những sai phạm ở trường Tiểu học Sơn Giang cơ bản được làm rõ tại Kết luận số 04/KL-UBND của UBND thị xã Phước Long do Phó chủ tịch Đinh Ngọc Ngạn ký ban hành ngày 22-5-2014. Trong đó có nội dung “bà Đậu Thị Hải có trách nhiệm thu hồi và thực hiện chi quỹ lương lớp 2 buổi cho đúng quy định” với tổng số tiền 110,275 triệu đồng. Bà Đậu Thị Hải, Hiệu trưởng trường “coi thường hội phụ huynh, làm bất cứ việc gì không bàn bạc, tự ý thu - chi không rõ ràng”...

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn chưa hết bức xúc việc có hay không sự bao che cho sai phạm. Vì vụ việc được tố cáo trong suốt một năm học nhưng chỉ đến lúc giáo viên can đảm nêu những sai phạm cụ thể khi tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội và báo chí phản ánh thì mới có kết luận thanh tra và kết luận còn bỏ sót một số nội dung tố cáo, phản ánh.

Không đồng ý với Kết luận số 04/KL-UBND, ngày 9-6-2014, bà Nguyễn Thị Diễm Nga, thủ quỹ hội phụ huynh trường Tiểu học Sơn Giang đã làm đơn khiếu nại về vụ việc, gửi lên UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh và Sở GD-ĐT. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc khi có kết quả xử lý sai phạm từ UBND thị xã Phước Long.

Mỹ Dung

  • Từ khóa
84342

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu