Thứ 4, 17/04/2024 04:43:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:40, 20/11/2014 GMT+7

KỶ NIỆM 32 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM

Những sáng kiến hiệu quả của thầy cô trường THPT Phú Riềng

Thứ 5, 20/11/2014 | 15:40:00 1,255 lượt xem
BP - Trong sự nghiệp trồng người, các thầy cô không những là tấm gương sáng, tận tụy với nghề mà còn có những sáng kiến hay, hiệu quả được áp dụng vào thực tiễn. Những sáng kiến của thầy cô trường THPT Phú Riềng (Bù Gia Mập) là một trong những điển hình như thế.

Một góc sân trường THPT Phú Riềng. Thầy Hoàng Văn Đức với sáng kiến thay đổi khổ báo tường (ảnh nhỏ)

LÀM MỚI BÁO TƯỜNG

Thầy Hoàng Văn Đức

Trong 6 năm làm Bí thư Đoàn trường (2007-2013), thầy Hoàng Văn Đức đã sáng tạo và để lại nhiều công trình hiệu quả, trong đó có cải cách làm báo tường. Thầy cho biết: Viết báo tường là hoạt động hàng năm của Đoàn trường nhân ngày 20-11. Tuy nhiên, bài báo được trình bày trên khổ giấy lớn rất khó làm. Sau thời gian tìm tòi, học hỏi, thầy đã mạnh dạn cải tiến thành cuốn báo tường trên giấy khổ A4. Ưu điểm của cuốn báo là dễ lưu trữ, bảo quản, vận chuyển, trình bày, nhiều người có thể làm cùng lúc. Đặc biệt, cuốn báo không giới hạn số lượng bài nên tất cả học sinh đều có thể tham gia.

Thầy Đức còn được biết đến là người giỏi tập hợp đoàn viên, thanh niên. Bình quân mỗi năm, thầy vận động đoàn viên, thanh niên và cựu học sinh đóng góp khoảng 20 triệu đồng và nhiều xe đạp để giúp học sinh nghèo; phát động phong trào nuôi heo đất tại các chi đoàn mua quà tặng người nghèo, người có công trong các dịp lễ, tết. Ngoài tâm huyết với hoạt động đoàn, thầy Đức đã 2 lần đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh môn Giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQP-AN). Thầy được Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trung ương Đoàn tặng bằng khen.

LỒNG GHÉP ĐỊA LÝ ĐỊA PHƯƠNG

Cô Nguyễn Thị Thu Hà

Để học sinh hứng thú, đạt hiệu quả cao ở môn Địa lý, giáo viên Nguyễn Thị Thu Hà đã nỗ lực nghiên cứu và áp dụng có hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm vào giảng dạy. Cô Hà cho rằng, là nhà giáo, ngoài nhiệt huyết với công việc phải thường xuyên có những sáng kiến, hiến kế hay để làm mới bài giảng, giúp cho tiết học sinh động, dễ liên hệ thực tiễn. Hai đề tài “Lồng ghép dạy học Địa lý địa phương trong dạy học Địa lý tự nhiên lớp 12” và đề tài “Lồng ghép dạy học Địa lý địa phương trong dạy học Địa lý kinh tế - xã hội lớp 12 trường THPT Phú Riềng” đã được hội đồng giám khảo đánh giá cao vì mang tính thực tiễn. Đề tài áp dụng vào giảng dạy đã giúp học sinh hiểu rõ hơn về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội tỉnh. Hàng năm, trường có từ 2 học sinh giỏi môn Địa lý cấp tỉnh trở lên do cô Hà phụ trách và tỷ lệ đậu tốt nghiệp điểm khá, giỏi luôn đứng thứ 2 và 3 toàn tỉnh. Trong 5 năm học (2009-2010 đến 2013-2014), cô Hà có 5 sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh đạt giải cao (1A và 4B); giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, được Chủ tịch UBND tỉnh và Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

ỨNG DỤNG GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ  

Thầy Đỗ Trung Kiên

Trước đây, môn GDQP-AN chưa được quan tâm đúng mức, lại truyền thụ một chiều bằng “đọc - chép”, khiến học sinh ngại học, chất lượng đạt thấp và khó vận dụng vào thực hành. Qua các kênh thông tin kết hợp với lòng đam mê nghiên cứu, thầy Đỗ Trung Kiên, giáo viên môn GDQP-AN đã mạnh dạn ứng dụng giáo án điện tử vào giảng dạy. Thầy cho biết: Đặc điểm của môn học này là lý thuyết xen lẫn thực hành. Vì thế để có hiệu quả, người dạy cần cung cấp nhiều tư liệu, hình ảnh trực quan giúp học sinh dễ hình dung, như: vị trí địa lý, các đường biên giới trên đất liền, trên biển, các đảo và quần đảo; việc xác định chủ quyền biên giới quốc gia; nhận biết về các loại vũ khí, cấu tạo của súng, đạn, lựu đạn và chuyển động gây nổ hay phương pháp ngắm bắn... Khi áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đã làm cho bài giảng sống động tạo hứng thú học tập cho học sinh. “Sử dụng máy chiếu có hình ảnh thực tế giúp chúng em hiểu bài nhanh hơn, lý thú hơn và không nhàm chán. Vì vậy, giờ học GDQP-AN trở nên nhẹ nhàng, thoải mái hơn” - em Nguyễn Văn Quyền, học sinh lớp 11A7 nói.

Môn học GDQP-AN trở thành điểm sáng của trường THPT Phú Riềng, tỷ lệ học sinh khá, giỏi luôn đạt trên 70%. Nhiều năm liền trường đạt nhất, nhì toàn đoàn hội thi quốc phòng và an ninh cấp tỉnh; 4 giải khuyến khích cấp quốc gia. Trong 14 năm công tác và 8 năm dạy môn GDQP-AN, thầy Kiên đã có 8 sáng kiến kinh nghiệm đạt giải cấp tỉnh, là giáo viên dạy giỏi cấp quốc gia, chiến sĩ thi đua toàn quốc, được nhận nhiều bằng khen của Bộ GD-ĐT, Thủ tướng Chính phủ và đang được đề nghị tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Thuyên Yến

  • Từ khóa
84736

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu