Thứ 7, 20/04/2024 15:56:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:36, 12/11/2019 GMT+7

Những sáng kiến từ tình yêu thương của người thầy

Thứ 3, 12/11/2019 | 06:36:00 1,380 lượt xem
BP - Với 12 năm dạy Ngữ văn - Giáo dục công dân, thầy Nguyễn Hữu Nam (1984), giáo viên Trường THCS Nguyễn Du, xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm được công nhận và áp dụng. Niềm đam mê nghề, tình yêu thương học trò luôn thôi thúc thầy phấn đấu và cống hiến, là gương sáng để học trò noi theo.

Nâng chất giáo dục đạo đức học sinh

Sau nhiều năm giảng dạy, thầy Nam nhận thấy nhiều trường còn xảy ra tình trạng bạo lực học đường, đạo đức học sinh xuống cấp, học sinh vi phạm pháp luật và chưa xác định được động cơ học tập. Nguyên nhân là do tâm sinh lý lứa tuổi dẫn đến nhạy cảm, dễ xúc động. Do vậy, ngoài sự quan tâm chăm sóc của gia đình thì vai trò của nhà trường, nhất là giáo viên chủ nhiệm rất quan trọng. Năm học 2017-2018, thầy Nam xây dựng sáng kiến “Giáo dục đạo đức học sinh thông qua việc giáo dục kỹ năng sống”. Phương pháp là tham mưu Ban giám hiệu trường tổ chức các chuyến đi thực tế về nguồn và tổ chức “Ngày hội nhà nông tí hon” cho học sinh. Qua các hoạt động về nguồn, học sinh được giáo dục truyền thống yêu nước, lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm, mở rộng sự hiểu biết, bổ sung và củng cố kiến thức được học, giúp các em thêm yêu quê hương đất nước. Với “Ngày hội nhà nông tí hon”, các em được tổ chức lao động sản xuất, trải nghiệm cuộc sống như: học cách làm đất, gieo hạt, chăm sóc các loại cây trồng, kỹ thuật phòng trừ sâu, bệnh... Từ đó không chỉ giúp học sinh thêm yêu lao động, trân trọng những giá trị vật chất được tạo ra từ sức lao động mà còn nêu cao tinh thần đoàn kết, phối hợp để hoàn thành công việc được giao.

Tiết học sôi nổi của thầy Nguyễn Hữu Nam và học trò lớp 6A10, Trường THCS Nguyễn Du ở xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng

Sau khi sáng kiến được áp dụng, học sinh trải nghiệm, học tập, tiếp thu những giá trị từ thực tiễn cuộc sống, qua đó đều có sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động, hạn chế tối đa tình trạng bạo lực học đường, nói tục, chửi thề, vi phạm pháp luật... Thay vào đó là các em ngoan ngoãn, lễ phép, phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực trong mọi hoạt động của nhà trường, đồng thời hình thành các câu lạc bộ, đội, nhóm, đôi bạn cùng tiến. Kết quả, năm học 2017-2018, toàn trường có 96% học sinh hạnh kiểm đạt loại tốt, khá; không có học sinh hạnh kiểm yếu, kém; không có học sinh cá biệt.

Ứng dụng bản đồ tư duy dạy ngữ văn

Thầy Nam cho rằng, Ngữ văn là môn khoa học xã hội, nhận thức của người học phần lớn dựa vào cảm xúc. Mà cảm xúc và tư duy là không giới hạn. Muốn giỏi văn, mỗi người cần xây dựng đời sống tinh thần phong phú, tâm hồn luôn tươi tắn và hướng tới các giá trị chân, thiện, mỹ. Khi đó, sự sáng tạo trong văn học mới linh hoạt, sâu sắc, có những góc nhìn tinh tế, khai thác được nhiều giá trị nghệ thuật trong tác phẩm văn học. Để học sinh vừa phát huy được tư duy sáng tạo, vừa có những căn cứ chuẩn kiến thức, năm học 2018-2019, thầy Nam tiếp tục có sáng kiến “Ứng dụng bản đồ tư duy vào dạy môn Ngữ văn bậc THCS”. Sáng kiến này tận dụng khả năng ghi nhận hình ảnh của bộ não để ghi nhớ chi tiết, tổng hợp, hay phân tích một vấn đề thành một dạng của lược đồ phân nhánh. Phương pháp này nhiều người biết đến nhưng qua hệ thống hóa bằng giản đồ ý, liên hệ với nhau bằng các đường nối nên các dữ liệu được ghi nhớ và nhìn nhận dễ dàng hơn. Việc vẽ hoặc chèn hình ảnh để minh họa cho các ý, tạo hình ảnh trực quan, sinh động, dễ nhớ cho học sinh. Bằng cách vẽ bản đồ tư duy, mỗi bài học được vẽ một bản đồ trên một trang giấy rồi kẹp lại thành tập giúp các em dễ ôn tập, tự hệ thống kiến thức trọng tâm, những nội dung cần ghi nhớ của bài học.

Thầy Nam chia sẻ thêm: “Để dạy tốt môn Ngữ văn, tôi đọc nhiều sách, tài liệu tham khảo làm giàu ngôn từ, kiến thức, làm gương cho học sinh. Đặc biệt, tôi luôn tạo không khí thoải mái, vui tươi để tiết học thêm hiệu quả. Bản thân vừa dạy môn Ngữ văn, Giáo dục công dân, vừa làm công tác chủ nhiệm nên trong giờ học cũng như sinh hoạt ngoại khóa, tôi luôn gợi mở và lắng nghe các em bày tỏ suy nghĩ, quan điểm. Điều đó làm cho mối quan hệ thầy, trò luôn gần gũi, thân thiết và chất lượng tiết học ngày càng nâng cao”.

Tâm huyết với nghề, yêu thương học trò, có ý chí phấn đấu mạnh mẽ, thầy Nam đã đạt nhiều thành tích trong công tác, được đồng nghiệp và lãnh đạo tin tưởng, quý mến. 6 năm liền, từ 2014-2019, thầy Nam đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, 3 năm liền được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen và năm học 2018-2019 được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen.              

Quang Minh

  • Từ khóa
2339

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu