Thứ 6, 29/03/2024 22:00:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:19, 05/09/2019 GMT+7

GƯƠNG ĐIỂN HÌNH THI ĐUA YÊU NƯỚC VÀ LÀM THEO BÁC

Những sáng tạo đơn giản mà thiết thực

Thứ 5, 05/09/2019 | 13:19:00 4,888 lượt xem
BP - Qua 9 năm phát động, triển khai thực hiện cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng trong toàn huyện Hớn Quản đã đạt những kết quả đáng ghi nhận, các mô hình, sản phẩm dự thi ngày càng có tính ứng dụng cao trong thực tế. Tiêu biểu là sản phẩm của nhóm tác giả Tống Văn Quỳnh và Phạm Phương Nam ở xã Thanh An đã đạt giải tại cuộc thi cấp huyện lần thứ 9 và tham dự giải toàn quốc năm học 2018-2019.

Từ trái qua: Tống Văn Quỳnh, Phạm Phương Nam với mô hình sản phẩm tự động tưới nước và cung cấp ánh sáng cho câyTừ trái qua: Tống Văn Quỳnh, Phạm Phương Nam với mô hình sản phẩm tự động tưới nước và cung cấp ánh sáng cho cây

Với ý tưởng sáng tạo và đam mê tìm tòi, học hỏi cùng đôi tay khéo léo, nhóm tác giả Tống Văn Quỳnh và Phạm Phương Nam, cựu  học sinh lớp 9A Trường THCS Thanh An đã sáng tạo sản phẩm tự động tưới nước và cung cấp ánh sáng cho cây. Tính mới, tính sáng tạo của mô hình là tạo ra sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm, thân thiện với môi trường, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Vật liệu chế tạo sản phẩm gồm nhựa PVC, thùng xốp, máy bơm nước, nguồn điện 12V, 5V và cảm biến ánh sáng, độ ẩm, đèn led cùng một số linh kiện điện tử. Quỳnh cho biết: “Hiện nay, trên thị trường rất nhiều rau được phun thuốc bảo vệ thực vật nên em tạo ra sản phẩm này để có thể trồng rau sạch và ngăn ngừa các loại côn trùng vào đẻ trứng phát sinh sâu bệnh gây hại”.

Các em chia sẻ, bước đầu chế tạo dụng cụ tưới nước cho rau, dùng các ống nhựa PVC làm chân đỡ cho khay trồng rau. Lấy nắp của thùng xốp cắt tạo thành một cái khung có vải màn lưới bao phủ để ngăn côn trùng gây bệnh cho cây, sau đó gắn các mạch điện kết nối nguồn, máy bơm nước và các cảm biến với nhau để tạo thành chiếc máy hoàn chỉnh. Chỉ cần cung cấp nước vào bình đựng và nguồn điện thì máy sẽ tự động chạy. Tuy nhiên, vì hệ thống lưới che côn trùng sẽ hạn chế ánh sáng mặt trời cung cấp cho cây, do đó, các em làm thêm hệ thống cung cấp ánh sáng tự động.

Nam cho biết: Sau khi cung cấp nguồn điện cho máy, khi thiếu độ ẩm, thiếu nước trong đất thì máy sẽ tự động tưới nước cho cây; còn khi thiếu ánh sáng, cảm biến sẽ được kích hoạt và cung cấp ánh sáng.

Sản phẩm mang lại lợi ích, giá trị kinh tế, có rau sạch phục vụ đời sống hằng ngày, thời gian sinh trưởng của cây được rút ngắn. Sản phẩm được sử dụng hoàn toàn tự động, dưới sự tác động của ánh sáng và nước trong môi trường nhân tạo. Mô hình thay thế cho cách trồng rau tự nhiên (dễ bị sâu bệnh, phụ thuộc vào thời tiết). Hơn nữa, sản phẩm sử dụng những vật liệu đơn giản, dễ tìm, thân thiện với môi trường. Đây là sản phẩm dành cho gia đình rất thuận tiện trong trồng rau sạch phục vụ bữa ăn hằng ngày.

Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng được tổ chức hằng năm đã tạo không khí thi đua sáng tạo sôi nổi, thu hút ngày càng nhiều học sinh tham gia hưởng ứng tích cực. Qua đây tiếp thêm động lực, khơi dậy và phát huy niềm đam mê sáng tạo trong lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn huyện, góp phần xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Lê Khương

  • Từ khóa
2309

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu