Thứ 6, 19/04/2024 14:45:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:10, 03/01/2019 GMT+7

Những tấm lòng cao quý

Thứ 5, 03/01/2019 | 06:10:00 918 lượt xem
BP - Nhiều năm gắn bó với công tác tuyên truyền, chúng tôi có dịp đến nhiều nơi, tiếp xúc, làm việc với các tầng lớp trong xã hội. Bên cạnh được lắng nghe, phản ánh những góc khuất, mặt trái, tiêu cực trong đời sống, chúng tôi còn mắt thấy, tai nghe những việc làm rất thiết thực, cụ thể, đầy tính nhân văn, nhân ái của những người dân sống bình dị nhưng có tấm lòng cao quý.

tấm lòng nhân ái

Ông Lưu Văn Út, ngụ ấp Thái Dũng, xã Tân Tiến. Quê ở tỉnh Thái Bình, sau 5 năm đi bộ đội, năm 1982, ông chọn Đồng Phú làm quê hương thứ hai. Từ chỗ không có một mảnh đất cắm dùi, trải qua bao gian nan, vất vả, dày công gầy dựng, tích góp, đến nay ông sở hữu gần 50 ha đất. Hiện một phần gia sản ông Út chia cho 5 người con ổn định cuộc sống, phần diện tích còn lại ông để phát triển kinh tế và làm từ thiện.

Ông Lưu Văn Út (giữa) ở ấp Thái Dũng, xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú trên con đường rộng 7m, dài 700m do gia đình ông hiến đất làm, giúp người dân đi lại thuận lợi

Điều đáng quý nhất là ông Út làm từ thiện với sự đồng cảm, chia sẻ sâu sắc đối với gia đình chính sách, người nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không nơi nương tựa không đợi tổ chức hay cá nhân nào tác động. 5 lô đất có diện tích 625m2, mỗi lô bề ngang 5m, dài 25m, ông Út hiến tặng các gia đình chính sách khó khăn, nhưng ở xã Tân Tiến chỉ còn 1 hộ. Thế là 4 suất đất còn lại ông chuyển sang dành tặng hộ nghèo, đặc biệt khó khăn về nhà ở và đã bàn giao xã Tân Tiến quản lý. 

Chúng tôi ghé thăm hộ duy nhất đã làm nhà trên phần đất được ông Út hiến tặng. Chủ nhân của ngôi nhà thường xuyên đi vắng, nhưng được biết đây là hoàn cảnh rất đáng thương, mẹ đơn thân nuôi một con bị tâm thần, suốt ngày đi lang thang. Nếu không có sự san sẻ và tấm lòng thiện nguyện của gia đình ông Út, không biết khi nào mẹ con họ mới có nơi ở ổn định, kiên cố. Với phẩm chất người lính, nông dân chất phác, ông Út khiêm tốn: “Mình ăn quả phải nhớ đến người trồng cây. Những người đã hy sinh xương máu cho cuộc sống bình yên hôm nay, họ thiệt thòi, mất mát nhiều lắm. Mình kinh tế khá phải biết nghĩ đến những người đó, kế đến là người nghèo. Việc làm của mình và gia đình dành cho họ có đáng là bao”.

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, gia đình ông Út còn hiến gần 5 sào đất, nhiều cây trồng đang cho thu hoạch để làm tuyến đường rộng 7m, dài 700m, tạo điều kiện thuận lợi lưu thông cho 11 hộ đang sinh sống tại địa bàn. Điều đáng quý hơn nữa là để tiện việc đi lại của gia đình, lối xóm, ông Út còn bỏ tiền túi hơn 400 triệu đồng lát đá làm nền hạ cho toàn tuyến. “Những việc làm thiết thực cho đời của gia đình ông Lưu Văn Út luôn được chính quyền, người dân địa bàn trân trọng và ghi nhớ, đáng để mọi người học tập, noi gương” - ông Đàm Văn Toan, Chủ tịch UBMTTQVN xã Tân Tiến khẳng định.

Ông Út cho biết, điều làm ông băn khoăn là ông đã hiến đất làm đường, nhưng đến nay tuyến đường vẫn chưa thể hiện rõ trên bản đồ thửa đất.

vì lợi ích chung

Ở huyện Đồng Phú, từ khi tuyến đường Phú Riềng Đỏ nối dài từ trung tâm hành chính huyện đến Khu công nghiệp Bắc Đồng Phú hoàn thành, đưa vào sử dụng đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, giao thương, phát triển kinh tế của người dân. Dễ nhận thấy nhất là tuyến đường đã góp phần rất quan trọng giảm tải lưu lượng xe, đảm bảo an toàn giao thông cho công nhân tại khu công nghiệp khi đến làm việc cũng như lúc tan ca.

Vợ chồng ông bà Cao Văn Dốt - Đặng Thị Lùn ở khu phố Bàu Ké, thị trấn Tân Phú tự hào với phần đất đã hiến 1 ha

Mang lại lợi ích lớn cho cộng đồng xã hội là vậy, nhưng ít ai biết để có thêm đoạn đường Phú Riềng Đỏ nối dài với gần 2km, nhiều hộ dân đã hy sinh quyền lợi, vật chất, đất đai, cây trồng trị giá hàng tỷ đồng. Trong số các hộ dân bị ảnh hưởng nhiều nhất khi làm đường Phú Riềng Đỏ nối dài là gia đình ông Cao Văn Dốt, bà Đặng Thị Lùn ở khu phố Bàu Ké, thị trấn Tân Phú. Trong quá trình giải phóng mặt bằng, gia đình ông Dốt, bà Lùn có 1 ha đất trồng điều và cao su đang khai thác trong quy hoạch. Bà Lùn cho biết: “Nếu quy thành tiền, phần tài sản thuộc đất quy hoạch trị giá hàng tỷ đồng. Vợ chồng tôi nghĩ ăn tiêu rồi cũng hết. Thế nên vì lợi ích chung, lâu dài của cộng đồng, trong đó có gia đình mình, vợ chồng tôi đã hiến toàn bộ phần đất 1 ha. Huyện chỉ đến vận động một lần, chúng tôi đồng ý ngay”.

“UBMTTQVN huyện Đồng Phú đang đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, chào mừng đại hội mặt trận các cấp. Chúng tôi luôn trân trọng, ghi nhận, tự hào về những cá nhân như ông Út, bà Lùn, anh Thăng, ông Đức và nhiều hộ dân khác. Họ xứng đáng được tôn vinh là những người sống vì mọi người, góp phần rất quan trọng trong việc tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân. Chúng tôi sẽ chú trọng phát huy vai trò giám sát, phản biện của mặt trận đối với chính quyền và các ngành chức năng. Khi các cấp đã hứa, cam kết thực hiện bất kỳ điều gì với người dân phải giữ lời hứa, thực hiện cho bằng được, thì dù việc làm đó có khó khăn mấy nhưng được nhân dân đồng tình, ủng hộ cũng sẽ thành công”.

Ông Phan Văn Tú, Phó chủ tịch UBMTTQVN huyện Đồng Phú nói.

Tương tự, hộ anh Vũ Văn Thăng cùng ngụ khu phố Bàu Ké, cả gia sản chỉ gần 2 ha đất trồng tiêu và điều. Khi có dự án mở đường Phú Riềng Đỏ nối dài, gia đình anh đã hiến 5,6 sào đất và hoa lợi. Mất đi một phần tài sản của gia đình nhưng đổi lại được nhiều lợi ích cho cộng đồng và cho cả gia đình mình nên anh Thăng cảm thấy rất hài lòng. Đây cũng là tâm trạng của ông Lê Văn Đức, ngụ khu phố Bàu Ké, gia đình ông Đức đã tự nguyện hiến 3 sào đất để làm tuyến đường này. “Bây giờ có con đường thoáng, rộng, đi lại dễ dàng, chúng tôi luôn cảm thấy tự hào vì công trình này có một phần đóng góp của gia đình mình trong đó” - anh Thăng và ông Đức cùng chia sẻ. Riêng anh Thăng vẫn cảm thấy chưa hài lòng, đó là việc ngành chức năng khi triển khai làm tuyến đường có hứa sẽ hỗ trợ, phục hồi ao nước, phục vụ việc tưới vườn cây của gia đình nhưng đến nay vẫn chưa được quan tâm, giải quyết.

Gia đình các ông Út, Dốt, Đức, anh Thăng... là những nhân tố điển hình trong xã hội sống có nghĩa tình, vừa biết vun vén hạnh phúc của bản thân, gia đình, đồng thời biết nghĩ đến mọi người xung quanh, nhất là đồng cảm, chia sẻ với những người yếu thế trong xã hội. Và khi cần, vì lợi ích chung, họ sẵn sàng hiến của cải, vật chất cho cộng đồng xã hội.

Quốc Phong

  • Từ khóa
2202

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu