Thứ 6, 26/04/2024 00:59:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:51, 24/12/2016 GMT+7

Những thanh niên điển hình làm kinh tế giỏi

Thứ 7, 24/12/2016 | 07:51:00 4,026 lượt xem
BP - Từ sự chăm chỉ, chịu khó học hỏi nâng cao kiến thức, kỹ năng, nhiều thanh niên trong tỉnh đã vượt qua khó khăn và trở thành những tấm gương tiêu biểu sản xuất - kinh doanh giỏi. Họ đã thể hiện được bản lĩnh dám nghĩ, dám làm, góp phần nâng cao vị trí, vai trò của thanh niên thời hội nhập.

THÀNH TỶ PHÚ NHỜ NẤM LINH CHI

Qua nhiều lần hẹn, tôi mới gặp được anh Nguyễn Chí Thành, Giám đốc Công ty TNHH nấm linh chi Trường Thọ ở ấp 4, xã Tân Lập (Đồng Phú) và hết sức ngỡ ngàng trước cơ ngơi sản xuất nấm của ông chủ 8X này. Quê ở Hải Dương, năm 9 tuổi anh Thành theo cha mẹ vào Đồng Phú lập nghiệp. Ngày mới vào vùng đất mới với bao gian khó nên hình ảnh cha mẹ vất vả lo cho 5 anh em ăn học đã in sâu vào tâm trí anh. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên học hết lớp 9, anh Thành phải nghỉ học để phụ giúp cha mẹ và chăm sóc hai em nhỏ. Ước mơ làm giàu đã khởi nguồn trong anh khi học nghề trồng nấm ở trại nấm Anh Túc (Hớn Quản) vào năm 2007.

Anh Nguyễn Chí Thành mong muốn xây dựng thương hiệu nấm linh chi Bình Phước

Sau 2 tháng vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm, anh Thành đã nắm bắt được kỹ thuật trồng nấm nên về nhà vay mượn bạn bè mua 3.000 bọc phôi nấm mèo và sò về trồng. Những cố gắng của anh đã được đền đáp sau 3 tháng trồng và chăm sóc. Sản phẩm đầu tiên của anh được bán ra thị trường. Lợi nhuận thu về, anh đầu tư thêm lò hấp, máy sàng, dựng thêm hai trại nấm và trồng nấm linh chi.

Lần đầu trồng nấm linh chi với biết bao kỳ vọng, nhưng kết quả lại làm anh thất vọng bởi toàn bộ phôi nấm bị hỏng không lên được. Không còn vốn sản xuất, anh tiếp tục vay bạn bè và đi học cách trồng nấm linh chi, đồng thời tìm hiểu nguyên nhân thất bại và cách khắc phục. “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”, nhờ học hỏi từ các mô hình trồng nấm hiệu quả và tìm hiểu trên sách báo, anh thấy trồng nấm phụ thuộc nhiều vào thời tiết, độ ẩm... đến chất liệu làm nhà nấm.

Anh Thành chia sẻ: Qua tìm hiểu được biết, nhà trồng nấm trong lô cao su và mái lợp bằng bạt là nguyên nhân dẫn đến thất bại. Bởi đến mùa cao su rụng lá, nắng chiếu trực tiếp vào làm nhiệt độ, độ ẩm bên trong nhà nấm không bảo đảm. Rút kinh nghiệm, tôi mua lá dừa nước về lợp lại mái nên nấm phát triển tốt.

Và thành công đã đến với người thanh niên giàu ý chí và nghị lực này. Nấm của gia đình anh đã tạo được thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường. Nhu cầu mua phôi giống ngày càng tăng nên năm 2009, anh Thành đầu tư xây nhà xưởng và lò hấp để mở rộng sản xuất, cung ứng phôi cho địa phương và các tỉnh lân cận. Năm 2010, anh đầu tư mở rộng quy mô xây dựng nhà máy sản xuất phôi nấm với công suất 10.000 bịch/ngày. Nhờ đó, lợi nhuận từ trồng nấm mỗi năm mang về cho anh hơn 1 tỷ đồng. Và Công ty TNHH nấm linh chi Trường Thọ ra đời, tạo việc làm ổn định cho hơn 20 lao động địa phương.

Anh Thành dự định sẽ mở rộng sản xuất và liên kết với hộ trồng quy mô lớn để xây dựng thương hiệu nấm linh chi Bình Phước trên thị trường, đồng thời quảng bá đến người tiêu dùng trong và ngoài nước. Hiện công ty của anh đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu với Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh về gen giống nấm thuần chủng, phương pháp canh tác, chế độ chăm sóc giữ được giá trị dược tính của nấm. Đồng thời tăng cường quảng bá sản phẩm thông qua các hội chợ nông nghiệp, thương mại, giúp người tiêu dùng hiểu rõ về giá trị khoa học của cây nấm linh chi đối với sức khỏe. Từ những nỗ lực vượt khó, mới đây sản phẩm của công ty anh Thành đã được UBND tỉnh chứng nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2016.

ĐƯA HẠT ĐIỀU BÌNH PHƯỚC RA THẾ GIỚI

Tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh, được nhận vào ngành dầu khí với mức lương cao, nhưng anh Trần Văn Sơn ở phường Tân Phú (Đồng Xoài) lại bỏ nghề, về quê nối nghiệp mẹ làm hạt điều. Trải qua bao khó khăn, giờ đây anh đã và đang thành công với sản phẩm hạt điều rang muối “Bà Tư Bình Phước”.

Dù rất bận rộn nhưng Giám đốc Công ty hạt điều Gia Bảo Trần Văn Sơn vẫn dành thời gian tiếp chúng tôi. Cầm những sản phẩm hạt điều của công ty sản xuất phục vụ tết Nguyên đán, anh Sơn chia sẻ: Hồi mới vào ngành điều là thời kỳ đầy khó khăn. Hạt điều rang muối của gia đình chủ yếu làm thủ công, được rang bằng chảo, chất lượng hạt không đảm bảo vì phụ thuộc nhiều vào người rang. Nhiều khi hàng bị cháy khét, sản phẩm làm ra phải đem về TP. Hồ Chí Minh bỏ mối, chủ yếu lấy công làm lời. Có những lúc tưởng chừng như vô vọng khi nợ nần đeo bám, hàng hóa mang đi ký gửi rồi lại mang về không biết bao nhiêu mà kể.

Anh Trần Văn Sơn muốn đưa thương hiệu hạt điều “Bà Tư Bình Phước” ngày càng vươn xa

Để tìm đầu ra cho hạt điều, anh đã tìm hiểu con đường vận chuyển hàng hóa từ những công nhân bốc vác ở cảng, lái xe vận chuyển hàng đường dài đến những người buôn, mối lái chợ đen. Cuối cùng, anh đã tìm ra cung đường vận chuyển tại Tân Cảng - Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh), sau đó chở ra Cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh), rồi đưa sang Trung Quốc tìm thị trường. Hạt điều của anh nhanh chóng được thị trường lớn này chấp nhận nhờ chất lượng sản phẩm ổn định, hạt điều bảo đảm độ bùi béo, ngọt thơm mà các nhà sản xuất khác chưa làm được. Nhận thấy tiềm năng của thị trường Trung Quốc, anh đã hợp tác với một người bạn đang học ở Nam Ninh (Trung Quốc) tìm hiểu thị trường và mở đại lý phân phối hạt điều rang muối ngay trên đất bạn. Do hàng bán trực tiếp, không qua trung gian nên mỗi hộp điều bán ra lời gấp đôi.

Con đường đưa hạt điều rang muối ra “biển lớn” của anh suốt ngần ấy năm gặp không ít thăng trầm, vất vả nhưng lại giúp anh thêm nhạy bén, bản lĩnh và cảm nhận thị trường rõ ràng hơn. Đến hôm nay, nhãn hiệu hạt điều rang muối “Bà Tư Bình Phước” đã trở nên quen thuộc, được thị trường trong nước và thế giới ghi nhận. Hiện hạt điều của công ty không chỉ có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước mà còn xuất khẩu ổn định tới các thị trường trọng điểm, như Mỹ, Đài Loan, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Anh Sơn nói, sản phẩm của công ty tạo được uy tín trên thị trường là do được làm từ 100% hạt điều Bình Phước, luôn giữ được vị bùi béo, thơm ngon đặc trưng. 6 năm sau những bước đi khởi nghiệp đầu tiên, từ một người thợ rang điều, anh Sơn đã trở thành một doanh nhân trẻ thành đạt, được vinh danh trong top 10 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2016 do Trung ương Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam tổ chức.

Hữu Dụng

  • Từ khóa
1994

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu