Thứ 6, 19/04/2024 07:44:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 08:00, 02/02/2017 GMT+7

Những VĐV “vàng mười” của thể thao Bình Phước

Thứ 5, 02/02/2017 | 08:00:00 276 lượt xem
BP - Những ngày cuối năm, ai cũng tất bật sắp xếp công việc để chuẩn bị cho kỳ nghỉ tết. Thế nhưng, ở Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh vẫn có những huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) đang ngày đêm tập luyện để hướng đến các giải đấu đầu xuân với mong muốn giành được nhiều “vàng” hơn nữa trong năm 2017.

“VÕ CỔ TRUYỀN GIÚP EM THÊM MẠNH MẼ”

Sinh năm 1998 tại xã Đồng Tiến (Đồng Phú) trong một gia đình không có ai theo nghiệp thể thao, nhưng từ nhỏ Võ Thị Phương Hiếu đã thích tập võ và ước mơ trở thành võ sĩ. Năm học lớp 8, em đăng ký học taekwondo tại Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh, nhưng ngay buổi đầu tiên đã vào “nhầm” lớp võ cổ truyền. Với tinh thần ham học hỏi, có tố chất phù hợp, lại luôn hoàn thành sớm bài tập so với các bạn đồng môn nên Hiếu được HLV Trần Đăng Khoa nhận vào đội tuyển võ cổ truyền chỉ sau 2 tuần làm quen. Từ đó, Hiếu xác định trở thành VĐV võ cổ truyền chuyên nghiệp.

VĐV Võ Thị Phương Hiếu

Thời gian đầu tập võ, Hiếu còn nhút nhát, sợ bị đánh và hay khóc, nhất là khi phải đấu tập. Những bài tập nặng, trong khi sức khỏe không tốt hay tham gia các giải đấu phải xa gia đình và không được liên lạc với người thân đôi khi làm Hiếu nản lòng. Nhưng Hiếu đã mạnh mẽ vượt qua khó khăn để thi đấu và giành được thành tích tốt, được gọi tập trung vào đội tuyển quốc gia, tham dự nhiều giải đấu lớn.

“Được gọi lên đội tuyển quốc gia là may mắn và vinh dự lớn đối với Phương Hiếu. Là người nhỏ tuổi nhất, trong khi các VĐV khác đều ở lứa 8X, đầu 9X, hội đủ tài năng và dày dạn kinh nghiệm thi đấu, đã có lúc em định buông xuôi do áp lực cạnh tranh quá lớn giữa các VĐV. Nhờ sự động viên của gia đình cùng HLV, em đã không chấp nhận bỏ cuộc mà luôn nỗ lực thể hiện hết mình trong các buổi tập. Nhờ đó em đã bật khóc vì hạnh phúc khi được chọn vào đội hình đi thi đấu” - Hiếu chia sẻ.

 Lần lượt vượt qua các đối thủ, Hiếu vào bán kết và đối đầu với đàn chị Nguyễn Thị Hằng (đoàn Khánh Hòa) tại Đại hội thể thao bãi biển châu Á lần thứ 5. Hằng là VĐV từng vô địch quốc gia, tham dự Sea Games và chưa lần nào thua Hiếu trong những trận đấu tập. Dù vậy, Hiếu không e ngại mà thi đấu với tinh thần thoải mái, nỗ lực hết mình. Tiếng còi chung cuộc cất lên, Hiếu bất ngờ vượt qua đối thủ, tiến vào chung kết và giành chức vô địch trong sự ngỡ ngàng, nể phục của nhiều người. Năm 2016, ngoài tấm huy chương vàng (HCV) quý giá tại Đại hội thể thao bãi biển châu Á lần thứ 5, em còn giành HCV ở giải vô địch thế giới võ cổ truyền Việt Nam và giải vô địch quốc gia năm 2016.

Hiếu cho biết: Võ cổ truyền có kỹ thuật đánh đa dạng, tự do, sử dụng kết hợp nhiều đòn tay chân nên đạt hiệu quả cao trong thực chiến. Võ cổ truyền đòi hỏi người học phải có tư duy chiến thuật, đánh bằng “cái đầu” chứ không chỉ bằng tay chân. Môn võ này còn luyện cho người chơi đức tính bình tĩnh, ý chí kiên cường, sức khỏe dẻo dai và chịu được áp lực lớn. Nhờ vậy mà em mạnh mẽ hơn cả về thể lực và trí lực nên tính cách cũng trầm tĩnh, chín chắn hơn.

Hiện Hiếu đang tích cực luyện tập và đặt mục tiêu giành HCV tại giải đấu tranh đai vô địch Lets Viet môn võ cổ truyền, làm tiền đề hướng tới Sea Games 29 và Đại hội thể dục thể thao toàn quốc năm 2018. HLV trưởng tuyển võ cổ truyền Bình Phước Nguyễn Văn Tùng cho biết: “Hiếu là VĐV có sự “lột xác” ngoạn mục của làng võ cổ truyền Việt Nam. Thời gian tới, Ban huấn luyện sẽ tập trung rèn luyện thêm các kỹ thuật, tâm lý và phong cách thi đấu giúp Hiếu thêm vững vàng, tự tin và giành chiến thắng trước các đối thủ mạnh”.

“WUSHU NHƯ HƠI THỞ CUỘC SỐNG”

VĐV Trần Anh Khoa

Sinh năm 1999 tại thị trấn Chơn Thành (Chơn Thành), Trần Anh Khoa đã sớm tiếp xúc với võ thuật qua các lớp võ cổ truyền phong trào trên địa bàn và được HLV tuyển wushu Bình Phước Trần Văn Cường chọn vào đội tuyển năm 2015. Sau gần 3 tuần tập trung, Khoa được chọn tham gia giải vô địch wushu toàn quốc năm 2015 và sớm bị loại do yếu về kỹ năng và kinh nghiệm thi đấu. Dù vậy, Khoa vẫn không nản lòng mà nỗ lực tập luyện, dành thời gian học các thế đánh khó với ước mong trở thành nhà vô địch wushu nội dung tán thủ. Được thường xuyên tham gia các giải đấu đã giúp Khoa tích lũy thêm kinh nghiệm và học tập nhiều kỹ năng mới, nhất là cách đánh “phòng thủ phản công”. Và những cố gắng của Khoa đã được đền đáp xứng đáng khi em xuất sắc giành HCV đầu tiên trong sự nghiệp thể thao của mình tại giải cúp Câu lạc bộ Wushu khu vực đồng bằng sông Cửu Long (mở rộng) năm 2015, đánh dấu thành công đầu tiên của đội tuyển wushu sau 2 năm thành lập. Năm 2016, Khoa bảo vệ thành công thành tích của mình tại giải đấu trên, tạo tâm lý tự tin để em chuyển sang hệ chuyên nghiệp trong năm 2017. 

HLV Trần Văn Cường nhận xét về học trò: “Khoa rất nỗ lực trong tập luyện và thi đấu nên thành tích liên tục được cải thiện. Hiện em là VĐV trụ cột của đội tuyển, có tố chất tốt, tốc độ ra đòn chân, tay ổn định. Tuy nhiên, trước mỗi giải đấu, Khoa hay gặp áp lực, hồi hộp, cân nặng không ổn định, ảnh hưởng đến việc đăng ký hạng cân thi đấu. Ban huấn luyện sẽ cố gắng cải thiện tâm lý và kỹ thuật chống vật, bắt chân, nâng cao thể lực giúp Khoa đủ khả năng tranh huy chương ở những đấu trường lớn. Trước mắt là mục tiêu giành huy chương tại giải vô địch trẻ toàn quốc và giải vô địch quốc gia năm 2017”. 

Thế Tường

  • Từ khóa
100392

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu