Thứ 5, 25/04/2024 06:31:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:10, 18/04/2019 GMT+7

Niềm tin vững chắc để hoàn thành nông thôn mới

Thứ 5, 18/04/2019 | 06:10:00 749 lượt xem

BP - “Được quan tâm đầu tư xây dựng nông thôn mới là dân chúng tôi được nhờ. Từ đường làng, ngõ hẻm đến phương tiện sản xuất được Nhà nước quan tâm hỗ trợ. Trên cơ sở nghị quyết của Huyện ủy Bù Đốp, chúng tôi xây dựng nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới để phấn đấu về đích trong năm 2019, thời gian cụ thể là tháng 10. Tân Tiến là xã biên giới còn nhiều khó khăn, nhưng sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy đảng, cơ quan, đoàn thể, nhất là sự đồng thuận, nhiệt tình tham gia tích cực của người dân là niềm tin vững chắc để chúng tôi hoàn thành chương trình” - Bí thư Đảng ủy xã Tân Tiến Đoàn Tiến Dũng phấn khởi nói.

BƯỚC CHẠY ĐÀ

Xã Tân Tiến có 4,5km đường biên giới tiếp giáp nước bạn Campuchia, dân số 2.167 hộ/8.750 người, 4.268 ha diện tích tự nhiên. Tổng thu nhập bình quân năm 2018 đạt 35,1 triệu đồng/người; xã hiện còn 120 hộ nghèo, chiếm 5,4%. Tỷ trọng nông - lâm - thủy sản chiếm 67%, thương mại - dịch vụ 20%. Đến cuối năm 2018, Tân Tiến hoàn thành 13/19 tiêu chí nông thôn mới. Năm 2019, Tân Tiến đặt mục tiêu thu nhập bình quân đạt 38,2 triệu đồng/người và hoàn tất 6 tiêu chí còn lại.

Các hộ dân ấp Tân Hòa, xã Tân Tiến (Bù Đốp) trồng hoa, cỏ hai bên đường để điểm tô cho đường quê thêm xanh, sạch, đẹp

Là một trong 120 hộ nghèo của xã còn khó khăn về nhà ở, gia đình anh Nguyễn Văn Huế ở ấp Tân Hòa hy vọng sẽ thoát nghèo trong nay mai. Cơ sở anh đặt niềm tin vào điều đó là nhờ vốn vay từ ngân hàng chính sách xã hội để tái đầu tư vườn tiêu. Ngoài vốn vay, gia đình anh còn được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà và 5 con dê sinh sản làm kế mưu sinh. Từ 50 triệu đồng hỗ trợ của UBND xã, anh em trong gia đình đóng góp thêm công giúp anh Huế xây căn nhà rộng 100m2, gồm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ, 1 phòng bếp và hệ thống cửa gỗ, tổng kinh phí trên 150 triệu đồng. Không chỉ gia đình anh Huế, tất cả 27 hộ còn khó khăn về nhà ở của xã Tân Tiến hiện đã được hỗ trợ bằng nhiều nguồn khác nhau để xây nhà. Đây là một trong 6 tiêu chí chưa đạt năm 2018 được UBND xã Tân Tiến giải quyết ngay những tháng đầu năm 2019.

“Các tiêu chí còn lại như trường học, đường giao thông nông thôn, chợ đã được bố trí vốn đủ để xây dựng và hoàn thành trong năm 2019. Đặc biệt, 2 tiêu chí đảng bộ trong sạch vững mạnh và quốc phòng, an ninh được Đảng ủy xã quán triệt thực hiện nghiêm. Đây cũng là bài học rút ra trong năm 2018 do có đảng viên sinh con thứ 3 làm ảnh hưởng đến chi bộ không đạt trong sạch vững mạnh, dẫn tới Đảng bộ không đạt” - Bí thư Đảng ủy xã Đoàn Tiến Dũng cho biết.

NIỀM TIN SỰ ĐỒNG THUẬN

Nhằm tạo cú hích cho Tân Tiến, đầu tháng 4 vừa qua, UBND huyện Bù Đốp tổ chức lễ phát động phong trào xây dựng nông thôn mới năm 2019 trên địa bàn huyện tại ấp Tân Hòa, xã Tân Tiến. Điều này đã lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến người dân trong xã. Ngay tại lễ phát động, UBND huyện còn quyên góp gần 200 triệu đồng ủng hộ Tân Tiến khởi công xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn theo cơ chế đặc thù của tỉnh.

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Nu cho biết: Hầu hết người dân trên địa bàn xã rất phấn khởi và không ngần ngại hiến đất, góp công để làm đường nông thôn. UBND xã còn phát động phong trào “Mỗi đoàn thể gắn liền với một công trình điện thắp sáng đường quê”. Từ phong trào này, phần lớn hệ thống đường ấp của xã đã có điện thắp sáng, góp phần không nhỏ vào việc đảm bảo an ninh trật tự địa bàn. Đặc biệt, nhiều tuyến được người dân ủng hộ trồng hoa, cỏ để điểm tô thêm đường xanh, sạch, đẹp. Cái lo của Tân Tiến hiện nay là giá mặt hàng nông sản đang xuống thấp, nhất là hồ tiêu - được xem là nông sản chủ lực của xã, hiện chỉ ở mức 43.400 đồng/kg.

Lực lượng vũ trang huyện Bù Đốp hỗ trợ nhân dân ấp Tân Hòa, xã Tân Tiến xây dựng đường giao thông nông thôn theo cơ chế đặc thù của tỉnh

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Tân Tiến vẫn đặt mục tiêu nâng cao thu nhập người dân. Giải pháp trước hết là đẩy mạnh chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học vào lĩnh vực nông nghiệp, nhất là hồ tiêu. Ngoài Hợp tác xã bưởi da xanh ứng dụng hệ thống tưới nhỏ giọt và chăm sóc theo phương pháp hữu cơ, Tân Tiến còn có Câu lạc bộ tiêu sạch được hình thành từ năm 2013 với 30 thành viên. 60% thành viên trong câu lạc bộ đã ứng dụng thành công các phương pháp canh tác theo hướng hữu cơ cho sản phẩm không còn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật. Phương pháp canh tác này gắn liền với đầu tư chăn nuôi dê sẽ góp phần nâng cao thu nhập bền vững cho nông dân. “Tăng gia sản xuất gắn với phong trào “Mỗi đoàn thể gắn liền với một công trình điện thắp sáng đường quê” là niềm tin để chúng tôi phấn đấu hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới trong năm 2019” - Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Nu tin tưởng.

Đông Kiểm

  • Từ khóa
1520

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu