Thứ 5, 25/04/2024 23:56:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:10, 19/04/2016 GMT+7

Niềm vui của những bệnh nhân nghèo xã Phước Tân

Thứ 3, 19/04/2016 | 10:10:00 159 lượt xem

BP - Với những người dân nghèo, nhất là người già neo đơn, đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, xa ít được tiếp cận các dịch vụ y tế, việc được khám bệnh, tư vấn và cấp thuốc miễn phí có ý nghĩa rất lớn. Ngày 18-4, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh phối hợp đoàn y, bác sĩ thiện nguyện TP. Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Chung tay vì sức khỏe cộng đồng”. Đoàn y, bác sĩ đã khám sàng lọc bệnh và tư vấn, giải đáp những thắc mắc về lĩnh vực y tế, bảo hiểm xã hội cho người nghèo, chế độ chính sách người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội cho người dân xã Phước Tân, huyện Phú Riềng.

Người dân xã Phước Tân được đoàn y, bác sĩ tận tình khám bệnh và tư vấn, giải đáp thắc mắc về lĩnh vực y tếNgười dân xã Phước Tân được đoàn y, bác sĩ tận tình khám bệnh và tư vấn, giải đáp thắc mắc về lĩnh vực y tế

Mặc dù vượt quãng đường hàng trăm kilômét, trong thời tiết nắng nóng nhưng đội ngũ y, bác sĩ tình nguyện nhanh chóng bắt tay vào việc, tận tình hướng dẫn người dân đăng ký, tư vấn, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí. 324 lượt bệnh nhân chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo, từ người già đến trẻ em đã được các y, bác sĩ tận tình khám, kê đơn thuốc miễn phí.

Từ sáng sớm, bà Lê Thị Thay ở ấp Đồng Tháp đã được chồng chở đến Trạm Y tế xã Phước Tân ngồi chờ đến lượt khám bệnh. “Tôi bị bệnh tai biến, tiểu đường, cao huyết áp 5 năm nay, rẫy đều bán hết để chữa bệnh. Mấy ngày trước, nghe tin có đoàn y, bác sĩ ở TP. Hồ Chí Minh về khám bệnh, cấp thuốc cho người dân nghèo, tôi mừng lắm. Hằng tháng, tôi vẫn phải đi lấy thuốc định kỳ, nay có bác sĩ về khám, cấp thuốc giúp gia đình tôi đỡ phần nào chi phí” - bà Thay xúc động.

Tuổi cao, sức yếu, hay đau ốm nên ông Điểu Yếu ở thôn Bình Trung thường phải đi 40km đến Trung tâm Y tế huyện để khám và điều trị. Vì vậy khi có bệnh, ông thường chịu đựng, đến khi bệnh nặng mới đi khám và lấy thuốc uống. Được khám bệnh, phát thuốc miễn phí gần nhà, với ông không gì vui bằng. “Từ lời khuyên của bác sĩ, mình biết cách giữ gìn sức khỏe khi có biểu hiện lạ hoặc thời tiết thay đổi” - ông Điểu Yếu chia sẻ.

Người lớn được khám hầu hết mắc các bệnh: cao huyết áp, khớp, mắt, phụ khoa và bệnh về đường tiêu hóa; còn trẻ em thì mắc các bệnh răng miệng, đường hô hấp và bệnh ngoài da. Tùy bệnh lý của từng trường hợp, các bác sĩ đã kê toa cấp thuốc điều trị trong vòng 1 tuần đến 1 tháng. Đối với những người có nguy cơ mắc các bệnh về tim, tiết niệu... bác sĩ đã lập danh sách để có kế hoạch quản lý, can thiệp kịp thời. Bên cạnh đó, đoàn cũng hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân biết cách ăn ở hợp vệ sinh, phương pháp phòng và chống các bệnh thông thường.

Với đồng bào dân tộc thiểu số, kiến thức chăm sóc, bảo vệ sức khỏe rất hạn chế. Do đó, việc được kiểm tra, tư vấn sức khỏe rất có ý nghĩa với người dân. Kinh phí đợt khám chữa bệnh được trích từ ngân sách đã được phân bổ năm 2016 của Trung tâm Công tác xã hội tỉnh. Tính từ đầu năm đến nay, đây là đợt khám, chữa bệnh lần thứ 2, trước đó đoàn đã tổ chức khám, chữa bệnh cho 400 lượt người ở xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú.

Hà Nam

  • Từ khóa
56991

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu