Thứ 7, 20/04/2024 16:12:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 15:45, 27/11/2019 GMT+7

NGƯỜI BÌNH PHƯỚC NÓI LỜI HAY, LÀM VIỆC TỐT

Nối dài vòng tay nhân ái

Thứ 4, 27/11/2019 | 15:45:00 585 lượt xem
BP - Những năm qua, Hội Chữ thập đỏ xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh phát huy tốt vai trò kết nối vòng tay nhân ái trong cộng đồng cùng thực hiện những việc làm thiện nguyện. Từ đó góp phần làm chỗ dựa, đồng hành với những trường hợp yếu thế trong xã hội thông qua các chương trình từ thiện nhân đạo.

Nối nhịp cầu vui

Trước đây, vào mùa mưa, nước ở dòng suối Ruồi dâng cao, đường vào các ấp 4, Bù Núi A, Bù Núi B, K54, xã Lộc Tấn bị tắc nghẽn, người dân nơi đây bị cô lập. Nhớ về thời điểm chưa có cây cầu dân sinh, chị Nguyễn Thị Thúy ở ấp Bù Núi A cho biết: Bên kia suối Ruồi là điểm trường mầm non Hoa Cúc, mùa mưa nước dâng cao, chảy xiết nhưng nhiều phụ huynh bất chấp nguy hiểm cõng con vượt suối đến trường. Để khắc phục khó khăn, các hộ dân trong ấp đã bắc cầu tre qua suối. Tuy nhiên, chỉ sau một trận mưa lớn, cây cầu này đã bị dòng nước cuốn trôi.

Nhờ được tặng bò mà gia đình chị Trần Thị Kim Chi ở ấp 6B, xã Lộc Tấn (Lộc Ninh) từng bước vượt qua khó khăn

Trước khó khăn của người dân ấp Bù Núi A, đầu năm 2015, Hội Chữ thập đỏ xã Lộc Tấn đã vận động các nhà hảo tâm cùng người dân đóng góp làm cầu sắt trị giá hơn 50 triệu đồng. Cây cầu hoàn thành giúp người dân đi lại thuận lợi hơn, giảm nguy cơ tai nạn đuối nước và hàng hóa được lưu thông tạo đà phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Vừa qua, người dân ấp Bù Núi A lại cùng nhau đóng góp trên 50 triệu đồng và ngày công để thi công hơn 500m đường bê tông xi măng theo cơ chế đặc thù. Chị Nguyễn Thị Thúy cho hay, có cầu, đường bê tông xi măng giúp người dân đi lại thuận tiện, đời sống được nâng lên. Ấp có 230 hộ, hơn 70% là người dân tộc thiểu số, hiện còn 18 hộ nghèo, 2 hộ cận nghèo.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Lộc Tấn Nguyễn Văn Giáp cho biết: Là xã biên giới, địa bàn rộng, nhiều khe, suối nên trước đây khi về tặng quà các hộ hoàn cảnh khó khăn, người dân phải bơi qua suối để nhận quà. Vì thế hội đã tranh thủ vận động các nhà hảo tâm xây dựng cầu dân sinh. Từ năm 2015 đến nay, hội đã vận động xây tặng 4 cây cầu với tổng trị giá hơn 150 triệu đồng. Những cây cầu dân sinh đã góp phần giúp người dân, học sinh đi lại thuận lợi, an toàn, nhất là mùa mưa gió.

Đồng hành với người nghèo vùng biên

Mồ côi cả cha lẫn mẹ từ nhỏ, cuộc sống của 3 chị em chị Trần Thị Kim Chi (SN 1981) ở ấp 6B, xã Lộc Tấn gặp không ít khó khăn. Nhà thiếu đất sản xuất, lại thuộc diện hộ nghèo, bản thân chị Chi gần như bị bại liệt 1 cánh tay và 1 chân phải sau trận ốm nặng nên cuộc sống gia đình chồng chất khó khăn. Năm 2015, chị được Hội Chữ thập đỏ xã tặng 1 con bò sinh sản để làm kế mưu sinh. Đến nay, bò đã sinh sản được 3 con bê. Ngoài chăn bò, thời gian rảnh chị Chi đi làm thuê những công việc nhẹ; 2 người em cũng đã đi làm để kiếm thêm thu nhập, giúp chị trang trải cuộc sống. Chị Chi cho biết: Dù còn khó khăn nhưng tôi vẫn giữ lại đàn bò để chăm sóc, phát triển. Qua năm, tôi sẽ bán bớt bò cùng với số tiền các em đi làm thuê tiết kiệm được để sửa lại ngôi nhà khang trang hơn.

Từ năm 2015 đến nay, Hội Chữ thập đỏ xã Lộc Tấn đã vận động trao tặng 10 giếng khoan, trị giá 200 triệu đồng, tại các điểm công cộng, nhà văn hóa ấp nhằm giúp người dân chủ động nguồn nước sinh hoạt, đặc biệt là mùa khô. Vận động các nhà hảo tâm xây tặng 10 căn nhà tình thương, nhà chữ thập đỏ với tổng gần 700 triệu đồng; trao tặng 5 con bò sinh sản cho hộ nghèo, hiện số lượng bò phát triển lên 20 con, góp phần giúp người dân có điều kiện phát triển kinh tế. Ngoài ra, nhân dịp tết Nguyên đán, tết Trung thu hay mùa giáp hạt..., Hội Chữ thập đỏ xã đã vận động hàng chục ngàn phần quà với tổng trị giá hơn 6 tỷ đồng trao tặng hộ nghèo, khó khăn, gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn Lộc Tấn.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Nguyễn Văn Giáp cho biết thêm: Theo kế hoạch trong năm 2019, tổng trị giá các hoạt động trợ giúp nhân đạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân của hội đạt 2 tỷ đồng. Đến thời điểm này, đã vận động được 1,8 tỷ đồng để thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân thông qua hoạt động khám chữa bệnh, phát thuốc và tặng quà người dân, đồng thời hỗ trợ bò sinh sản, giếng khoan, xây dựng nhà ở, trao tặng quà, học bổng cho học sinh nghèo. Lộc Tấn hiện còn 76 hộ nghèo, 44 hộ cận nghèo và 6 hộ khó khăn về nhà ở. Thời gian tới, hội tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong việc đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động nhân đạo, từ thiện, chăm lo tốt đời sống các đối tượng chính sách, người nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần tích cực xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Xuân Túc

  • Từ khóa
91471

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu